Today seems a very normal day for me. As usual hindi ako kinakausap ng mga kaklase ko and im really starting to think na hindi lang talaga nila gustong makipagkaibigan sa tulad ko, buti nalang at nandyan ang ilang clubs na sinalihan ko at syempre ang paguusap namen ni Chase afterclass.
Nung nagbreak time ay naisipan kong sa cafeteria kumain though people were looking at me ay hindi manlang nila ako inalok ng mauupuan, buti nalang at may bakante pang pwesto sa dulo ng cafeteria. Habang kumakain ako ay may lumapit saaking kamember ng science club, kinakausap lang nila ako sa twing may club activities at kung may kailangan sila, I understand that and its fine. I already accepted the fact that nobody wants to be friends with a nobody.
" Um Sam about sa gagawin nateng research for our monthly presentation sa board para sa club expenses.. " panimula nya, nakatingin lang ako at nakikinig. Its always the same. Alam ko na anh sunod nyang sasabihin. " Can you do it without us?.. kasali din kase kame sa Gleeclub at medyo mahirap na dalawang club ang pagsasabayin." See?. Sa mga gantong pagkakataon ay naaalala nila ako, baket naman ako? I also have 3clubs but lahat yon pinipilit kong makihalubilo. I forced a smile ng biglang may humigit na kung anong bagay sa gilid ng ulo ng kausap kong lalake. He flinched so am I.
" oh! Sorry dude my bad!!" Sigaw nung lalake sa kabilang table. Saka ko lang nakita ang paggulong ng baseball ball sa may paahan ko, sinilip ko kung sino yung bumato..its Chase, nakaupo pala sya sa mesa katapat ng samen with his teammates and some girls. " pabalik naman ng bola oh!" Dagdag pa nya ng lingunin sya ng kausap ko, agad namang sumunod ang lalake dahil sa iba din ang reputaion ni Chase pagdating sa mga taong binabaliwala sya.
Pinulot ko agad ang bola at inabot sa lalake, nakaramdam ako ng matalim na paninitig , agad na nagtama ang mga mata namin ni Chase while arching his brows. Nginitian nya ang lalakeng lumapit saka may binulong. Mukhang nagulat pa ang binulungan nya kaya sinamaan sya ng tingin ni Chase then the guy nodded slowly bago bumalik sa pwesto ko, nagkunwari akong kumakain pero pasimple ko silang tinitigan.
"Ok na. Um.. yung sa presentation medyo may nahanap na kong resources about don kay--"
" hindi na. W-we'll help nalang pala. I just remembered na kanta lang naman pala yung gagawin namen sa gleeclub and we can do that easily. Pero yung research mahirap kung magisa. So...sasabihan ko na din yung iba." Pagpigil agad na sabe ng kagrupo ko. He smiled bitterly and I can feel that. bat nagbago ang isip neto?..
"Uh.. ganon ba? I thought magiging busy kayo." Sagot ko pero agaran syang umiling.
"Ha..ha. hinde joke lang yon! S- sige sasabihan ko pa yung iba about sa meeting mamaya! Bye." Pagiwas nung lalake sabay takbo palabas ng cafeteria. Nilingon ko pa sya dahil nagbago talaga ang aura nya eh.. sa pagupo ko'ng muli ay nakita ko ang titig ni Chase na para bang may binabasa sya sa mukha ko. Why does he looks sad?.
Mayamaya ay computer subject na. Sa subject na yon ay maaari kameng humanap ng pwesto namin. Hindi alphabetical order kaya nagkagrupo grupo na ang klase..I can clearly see that noone wants to seat beside me.
" dang it Dennis skipped comp class again." Napatalon ako sa boses sa likod ko, he is looking everywhere.. maybe looking for his friends. Pero mas nagulat ako ng hilahin nya ang upuan sa tabe ko at naupo sya.
"Ah.. Chase thats my sea--"
"Your what?"
"Ah! Jemma tabe nalang pala tayo ha ha.."
Agad na lumipat ng upuan ang dapat na katabe ko. I stared at my now seatmate. Why is he beside me?.
"Don't stare I know im handsome " pabulong nyang sabe kaya napataas ang kilay ko. Buti nalang nasa dulo ako ng room , at hindi kame napapansin ng mga kaklase namen. Kapakagatlabi sya dahil sa pagpigil ng ngiti.
"Rude."
"Handsomely rude?. I get that sometimes." He answered right away with a proud tone. Anong trip neto?
"Why are you here? This is not you seat" mahina kong sabe dahil nagsisimula na ang klase, sya ay nakatingin sa harap pero nakangiti paden.
"Coz I feel lonely. Wala sila Dennis. I need company" sagot nya habang nakatingin padin sa harap. Pinagtitripan nya yata ako.
" uh..this Whole class can accompany you.." sagot ko habang nagtitipa sa tinuturo ng prof.
" oh? But I only need one person though" he answered then looked at me. " her name starts with an S and ends with an A" dagdag pa nya kaya biglang nag-init ang tenga ko. Sometimes it happens when I talk to him I wonder why?.
" sorry sir we're late!!" Biglang sigaw ng dalawang kaibigan ni Chase na nalate, nadinig ko naman ang mahinang bulong ni Chase.
" geesh. Why now?!"
"Fafa Chase! We have a club meeting right now. Sir pa-excuse po si boss Chase pwede puba? " sabe ni Dennis habang papalapit sa pwesto namen. The prof just agreed dahil syampre Ace at pride ng baseball team yan.
"Captain aabsent sa meeting? matinde ka bruh!" Sagot ng isa pa nyang kaibigan bago mapalingon saken. He stared at me dahil sa madilim dahil sa projector .
"Ah! I remember you.. the cu--"
"O..oh.kay! Meeting lets go jackass!!" Biglang sabe ni Chase at nagmadaling tumayo hila ang dalawang kasama.
Nang makaalis na sila Chase ay agad akong nakaramdam ng paninitig. Lahat ng kaklase ko ay nakatitig saakin with their questioning looks and piercing eyes ay agad akong yumuko at tumingin sa monitor ng computer, the prof began to teach again as my hands starts to tremble. Are they looking like that because Chase sat beside me?.. the me who is like an invisible girl?.
Pagkatapos ng computer class ay nagpahuli nanaman akong lumabas ng room at don ay naabutan ko ang tatlo sa mga babae kong kaklase, they were looking at me while whispering at each other, naalala ko yung isang babae, sya din yung sa baseball praktis last time ngayon ko lang napansin na kaklase pala namin sya.
"Hi." She approached me. I just stood while they circle around me.oh no Im feeling something bad is coming.
"Why does Chase sat beside you kanina?" She asked while smiling at me the girls beside her were just there standing while flaunting their hair and makeup. I took a deep breath pero bago pa ako makasagot ay dumating ang isa pang babae.
" why do you care? It's Ortega's choice." She said with a serious voice, the girls stepped back . " uh.. o-ok were just asking, lets go." Sabe nung babae sabay lakad ng mabilis palayo. The girl who rescued me has a very beautiful long hair, her skin is so white and her body is definately on-point everything about her is onpoint.
" are you ok?" She asked as she turns to me. She is dazzling. I faked a smile.
"Manager !" A panting voice shouted as he runs towards us, the girl laughed at the guy's state.
"What the?! Talagang hinabol mo pa ako dito ah! Hahaha you do really give justice to your name Chase!" She said while laughing. I looked at how Chase turned cherry red infront of her.
"Shut up Amber I told you not to go to--" hindi na tinapos ni Chase ang sasabihin nya ng akbayan sya ni Amber. They really look so perfect together.
"Ok ok! I get it mr Ortega!" She said as she glanced at me, she flashed a perfect smile before dragging Chase along.
Di ko alam na nakasunod lang pala ang tingin ko sa kanila habang nag-uusap at nagtatawanan sila palayo saakin, napayuko nalang ako sa sahig.
"Why is this tiles color red?! I hate this color." I mutter as I walked on the other side.
BINABASA MO ANG
Stalking Miss Nobody (Completed) Filipino
Short StoryThe Girl. She is the most normal average girl anyone could see, she is one of the nerdy type that doesn't like to mingle with anyone and likes being alone, somewhat reserved and unnoticed by her classmates and schoolmates that makes her life even mo...