Pangalawang araw na naming magkasama ni Chase sa klase, di tulad ng dalawa lang kame ay madaming mata ang nakamasid saamin dito sa loob ng room.
"So.. ano nga pala yung plano sa report?" He asked while smiling brightly at me habang ako ay damang dama ang paninitig ng mga fans nya.
"Um... sisimplihan lang naten. Medyo mahaba ang napunta saten kaya dapat masimulan agad naten to today." I explained , he nodded as he takes note saka tinignan yung mga printouts tungkol sa irerepot namen. Mahirap dahil napunta ang table of elements saamin.
"So.. mamimili tayo ng apat na chemical elements, and we have to discuss it to the class " pagpapaliwanag ko, tumango lang sya at nakatingin sa cp nya, maybe he's texting with Amber?..
"Iodine.
Lutetium.
Vanadium.
Uranium."
Sunod sunod nyang sabe, agad ko namang sinulat iyon sa papel. "I didnt know you're a geek mr ace." Nakangiti kong sabe, nanlaki naman ang mata nya habang tinitignan ang sinusulat ko agad nyang inagaw ang papel.
"A--ah! I-iba nalang! Medyo hindi ko naman masyadong alam yung mga punagsasasabe ko kaya..." kabado nyang sabe, napatayo pa sya kaya napalingon nanaman sa pwesto namin ang buong klase yung dalawa nyang kaibigan ay nagpipigil pa ng tawa.
"Is there something wrong mr Ortega? " tanong ng prof namen umiling naman agad sya.
"Sorry class!" He said saka umupo, namumula nanaman ang pisngi nya pero mas namula nang tignan nya ang papel na kinuha nya saken. "Shit" he cussed.
" palitan nalang naten Sam please! Korni ng napili ko eh" he said, mukhang desperado syang ibahin ang mga sinabe nya kaya tumango nalang ako. Anong korni sa sinabe nya? Kaylan naging korni ang elements?.
Mayamaya ay natapos na ang klase lahat ng mga kaklase ko ay nagmamadali nang kumain at naglabasan na agad sa room pero may ilan pang natira.
"Punta tayo lib after class?" Chase suddenly said. Hindi na nya inantay na dalawa nalang kame sa room. Napalingon nanaman yung fans nya.
"May praktis kayo afterclass." Sagot ko habang inaayos ang gamit ko. But he just sat beside my seat.
"Malaki na sila, umabsent man ako ng isang araw oks lang. Im not the only player there ya'know" he answered while leaning on his chair.
"But you're the captain." Sagot ko.
" haays " he said saka tumayo ng matamlay sa inupuan nya. Tsk .
" maybe..I can wait till you finish your practice?.." pahabol konh sabe kaya biglang nagbago ang aura nya. He turned to me and winked. Napangiti ako pero hindi ko pinahalata.
Sa bench agad ako naupo may iilang fans na nanonood karamihan mga babae.
"Whaaa!! CHASE!!" sigaw ng mga babae, Bat ganyan sila nagpapraktis lang naman ang baseball team hindi pa nagcocompit.
" JASON GOOO!!!"
"DENNIS ILOVEYOU!!" sigaw ng iba pa.Napapailing nalang ako sa pinagsisisigaw nila, though it can make the boys inspired pero parang oa naman...
"Ang ingay nila no?" Napalingon agad ako sa nagsalita.
"Hindi naman masyado." Sagot ko sa ngayon ay nakatayo sa gilid ko na si Amber. She is so pretty with her bun and baseball shirt. Mukhang tomboyish pero sikat talaga sya sa mga lalake dito. Maybe Chase is one of them?.
" hoy! Montemayor ayusin mo naman yung batting mo!" Sigaw nya sa nakatayo ngayon sa field na si Dennis, sya yung laging kasama ni Chase kaklase namen sya , he called me pretty once.
"Tigilan mo ko lola!!" Sigaw naman pabalik ni Dennis, Amber just sighed. Napalingon ako sa field at sakto namang pagpunta sa center ni Chase agad kong napansin ang bago nyang jersey.
"56? San nanggaling yon?"
"Why did Chase changed his number?"
Bulungan ng mga babae sa bench, he did said he will change his jersey number pero hindi ko alam na totoohanin nya yon.
"He said that number make him high" sabe bigla ni Amber, she smiled at me. " I wonder what happened that day.." she added. Napakunot naman ang noo ko dahil doon.
Nang matapos na ang praktis nila Chase ay naisipan ko agad na pumunta sa kanila but his fans shove me kaya napaatras ako saka napabagsak paupo sa bench, huminto pa sila to look at me then they smirked like they mean it.
"Those bitch!" Inis na sabe ni Amber habang tinutulungan akong tumayo, masama ang tingin nya sa mga babae habang nakikipagtawanan sa baseball team. Chase is also laughing with them , nakaramdam ako ng kirot.
"Napakalandi talaga ng mga boys thats why I hate them. Lalo na si Dennis" Amber added. She is staring at the team.. at Chase?..
"Pasensya na! Ang kulit ng mga babae-- I mean! Im sorry for taking too long!" Sabe ni Chase pagkatapos makipaglandian-- makipag usap mga babae. I smiled at him.
"Chick boy" bulong ni Amber kay Chase kaya agad na tumingin si Chase saken at umiling ng napakabilis.
"Im not! Sam!" Sigaw nya bigla kaya natawa si Amber.
"Eyo! Anmeron?" Singit ni Dennis habang natakbo agad naman syang pinigilan ni Amber. "Isa ka pa. Magpraktis ka ng batting mr Cassanova" hila sa kanya ng manager nila. I looked at Chase's reaction but he is just looking at them while smiling. Maybe he havent tell his feelings for Amber yet?.
" gwapo ko ba?" Bigla nyang sabe ng mapansin ang paninitig ko sa kanya. I just shrugged. "Wag ka maniwala kay Amber!" He added then pouted , why is he acting all cute now?!.
"Wala namang sinabe si Amber saken." I said bago hawiin ang buhok ko, agad naman nyang hinila ang kamay ko ng mapansin nya ang galos dito, di ko napansing nagasgas pala nung tinulak ako ng mga babae kanina.
"What happened?" He asked. Nanlaki naman ang mata ko dahil seryoso lang ang itsura nya. Bat ganon?.
"Ahm.. I tripped kanina.." sagot ko.
"Tsk " did he just clicked his tounge?!.
"Amber! First aid." Sigaw nya kay Amber ng madaanan namen habang hila nya ang kamay ko, Amber stared at our hands kaya pilit kong hinila kay Chase but Amber just smirked and looked at me.
"Roger that." She Answered.
Hindi tuloy kame nakagawa ng report. Paguwi ko ng bahay ay agad kong tinignan yung mga nasulay namen para sa reporting next week. Nakapili nankame ng mga elements pero komon naman lahat. Tinignan ko sa table of elements yung sinabe nya kanina..
"Ano nga ulit yon?....
Iodine, lutetium.. Vanadium..saka.. Uranium?? " Eto nalang dapat para challenging eh. Bat ayaw ba nya?.
--------
A/n : ehehe dahil slow si gurl eto kase yon ≧﹏≦
BINABASA MO ANG
Stalking Miss Nobody (Completed) Filipino
Short StoryThe Girl. She is the most normal average girl anyone could see, she is one of the nerdy type that doesn't like to mingle with anyone and likes being alone, somewhat reserved and unnoticed by her classmates and schoolmates that makes her life even mo...