Dionne Pov
Sa galit ko hindi ko na alam kong saan ako pupunta o kung anong gagawin ko.
Pumunta nalang ako sa park at umupo sa may bench.
Hindi ko alam bigla nalang akong napaiyak."Stop Crying,Here."
Sabi nung boses na halatang malapit lang sa akin.
Inangat ko naman ang tingin ko,
Tinakpan niya ang sikat ng araw kaya,hindi ko masyadong makita ang mukha niya,Againts the light.
Basta ang alam ko lang nakatingin siya sa akin.Kinusot ko naman ang mga mata ko ang umayos ng upo.
Tumabi siya sa akin,At iniabot ang isang panyo.
"Take it." Sabi niya.Napangiti naman ako at kinuha yung panyo sa kamay niya.
"Boy problem huh?"
Hindi ako sumagot ,pinunasan ko lang ang mga luha ko.
Napatingin ako skanya,
"Ah,Saka ko nalang ibabalik tong panyo mo ha?" Sabi ko."Sayo na yan." Sagot niya.
"By the Way Ako nga pala si Zack."Inalay niya ang kamay niya para makipag shake hands,
*shake Hands*
"Dionne nga pala.""Wait I'll Come back."
Sabi ni Zack at Umalis sa tabi ko.Sinundan ko siya ng tingin ,Pumunta siya sa isang lalaking nagtitinda ng Ice cream.
Ice cream???
Lumapit siya sa akin at iniabot yung isang ice cream,"here."
Natawa naman ako.
"Haha,Natawa naman ako sayo,Ikaw lang ang unang nagbigay ng ice cream sa akin habang umiiyak.""Hha,Really?uhmm By the Way,
Ano nga palang ginagawa ng isang maganda babae sa park na ito at dito pa siya iiyak sa lugar na maraming tao."I smiled.
"Walah,Nagagalit lang ako sa kaibigan ko.""Ahh Okay,Sige aalis na ako, See you somewhere."
Bigla nalang siyang tumayo at umalis.Agad??
Haystt...
Wala na nga akong kausap aalis pa siya.
Bitin pa convo. Namin.Hindi manlang mag bye-bye.
Habang sinusundan ko ng tingin si Zack, May isang nakaagaw ng pansin ko.
//
Devian
"Paanong pagpapanggap?"
"Kasi yung babaeng yun,Ikakasal sa lalaking ayaw niya,Kaya ginagawa niya ang lahat para matigil yung kasal."
Naupo ako at tinitignan si Troy ,..
Ang iniisip ko lang ngayon,Saan na kaya si Dionne.Habang nag iisip ako,Bigla kong naalala na birthday party pala ni Zian,mamayang gabi.
Napatayo nalang ako,
"Gosh!""Bakit Dev?"
"Walah.walah"
"Sana naman hindi kana magselos,Pinaliwanag ko na sayo ang lahat kong bakit may kahalikan akong babae."
"-----
" Oh mga bugok!!Mustah!!"
Nagulat naman ako sa boses na yun,
Si Dionne ."Dionne,Buti naman andito ka na?"
Bati ko."Oo ,Sumaglit lang ako sa park kumain lang ng Ice cream."
Sagot niya.Mukha naman siyang masaya."At nga pala,Nakita ko si Zian yung kapatid ng Jowa mo nasa park."
Sabi ni Dionne at naupo .Bigla namang napatingin si Troy kay Dionne," May jowa ka na Devian?"
"Ahh--w
"Merun.Bakit kailangan mo pa bang malaman kong sino?" Sabat naman ni Dionne.
Tch.Dionne .
Ngumiti lang si Troy,
"Ahh,Bakit ba parang may galit ka sa akin?Devian?"
Tanung niya."Troy. Itong si Devian kasi hindi niya sinasabi sayong may jowa siya".
"May jowa ka na ??????"
Tanung ni Troy sa akin.
Tinitignan ko ang mga mata niya.
Parang ...prang....ewan..."Troy,Wag kang maniwala kay Dionne.Galit lang siya sa iyo."
Sagot ko."Niloloko mo.lang si Devian."
Sabat ulit ni Dionne.Naramdaman ko ng umiinit na ang ulo ko.
"Dionne!!!!!"
Sigaw ko."Troy,May manliligaw si Devian na mas okay pa sayo at mas siguradong hinding hindi niya lolokohin si Devian,Kaya pwede ba layuan mo na ang kaibigan ko!" Sigaw ulit ni Dionne.
Napansin kong tumalikod si Dionne ng saglit at humarap rin kaagad.
"Dionne naman eh!Si Troy ang gusto ko at hindi si Blake.Napipilitan lang naman akong makisama kay Blake dahil sayo!!!"
Sigaw ko ."Aalis na ako!!Bullshit!!Nakikinig ba kayo??"
Sigaw sa amin ni Troy.Bigla siyang umalis ."Hayystt...Ano bang nangyayari sayo Devian."
"Tch.Ewan ko."
"Troy, Nag ba-bad word..Check.
Blake Hindi.""Dionne anung bang mali kay Troy?"
Tanung ni sa akin."Tch.Mambobolang tae."
Sagot ko naman.Ang sama ng tinginan namin ni DEvian.
Bigla nalang akong natawa..
"Ewan ko sayo,Uwi muna tayo at magbihihis pa,Baka pa magtampo si Zian paghindi pa tayo nakapunta ng party niya mamaya."
Sabi ni Devian.Kahiy talaga minsan nag aaway o nagsisigawan kami ni Devian.
Hindi kami yung hindi nagpapansinan o deadmahan.
Hindi kami ganung dalawa.After ilang oras ,Umuwi na rin kami ni Devian at Nag ayos ayos ng mga sarili namin para makapunta sa birthday daw ni Zian.
Troy
"Zian,Andito ka pala sa park,Bakit hindi mo manlang ako tinext?"
Sabi ko habang inakbayan siya.
Inalis naman niya ang kamay ko."Troy ,May babae kasing nagsabi sa akin na may iba ka.,totoo ba yun?"
Tanung niya sa akin.Babae??
Napaisip naman ako,
"Zian,Ikaw lang ang mahal ko,Ikaw at ikaw lang."
Sabi ko sakanya.Napaisip naman siya at biglang ngumiti," Patunayan mo nga?"
Napangiti naman ako,
Bigla ko siyang hinalikan sa labi.
Si Zian,Siya talaga ang mahal ko at wala ng iba.Yung mga pinaggagagawa ko sa iba.
Hindi ko alam kong bakit.
Pero isa lang talaga ang alam ko.
Its Zian.
BINABASA MO ANG
The First" I Love You"
Short StoryKrystal Rodriguez, ang babaeng naghintay hintay para sa kanyang pinakamamahal na lalaki. Na halos nagiging tanga na siya ,Pero paano kung makilala niya ang lalaking talagang itinadhana sakanya pero nagbubulugbulagan pa rin sa lalaking kinababaliwan...