Bianca's POV
May get together ang co-workers ng mom ko. She decided na isama ako. Tutal yung ninang Zelle ko from Singapore ay umuwi na. And after so long long years, makikita ko na siya.
Nung una, hindi ako pumayag. May Saturday Class kami at may activity kaming gagawin. Pero nung sinabi ni mom na sasama si Miguel. Nagbago ang mood ko. Nag text agad ako sa teacher ko na hindi muna ko papasok. Masakit ulo ko at hindi ko kayang tumayo sa kama. Haha ayos ba yung dahilan ko? Expert to, haha joke!
Sino si Miguel? Kaibigan ko siya. Long lost friend kumbaga. Kaya nagulat na lang ako ng sinabi ni mom na sasama si Miguel. Since birth ata nagkikita kami niyan every Summer outing. Kaming tatlo nina Miguel at isa ko pang kaibigan na si Justin. Bakit every summer outing lang? Eh kase kapag summer, laging may special vacation sa work ni mom. And pwedeng isama ang family. That's why Summer lang kami nagkikita.
But when 2011 came, natapos naden ata friendship namin. Yung taon na yun ay ang last summer vacation na magaganap sa work ni mom. Wala akong contact sakanya, hindi ko alam kung anong FB account niya. At wala nakong kabali balita sakanya. Pati den si Justin wala ng balita kay Miguel. Si Justin na lang ang nakakasama ko. Pero last year pa ang huling meet up namin.
Medyo naging cold kami ni Justin sa friendship namin dahil siguro sa panunukso ng mga parents namin. Pano ba naman kase, may future daw kami ni Justin at bagay na bagay. Pinagkakasundo nga kami ng parents namin, pero ayaw namin. Friends lang ang turingan namin. Period. Tsaka hindi ako pumapatol sa mas bata sakin. 16 na ako, at 15 pa lang siya. Ang pangit tignan diba?
Saturday Morning, nag ready nako. 10am aalis na kami ni mom papunta dun sa meeting place nila at dederetcho kami sa bahay ni Ninang Zelle.
"Are you done, Bianca?"
"Yes mom!"
Sinuot ko na yung shoulder bag ko. Nag short lang ako at long sleeve na pang top. Babyahe pa kami, at sasakay ng bus. For sure lalamigin ako, hindi pa naman ako sanay sa aircon.
Umalis na kami ng bahay. And after an hour, nakadating kami sa meeting place. Dito sa Mang inasal. Yung ibang co workers ni mom nandito. And take note, ako lang ang teen ager. Nakakaasar! Wala akong kavibes.
Kumain muna kami habang inaantay yung iba. Padami na kami ng padami. Hanggang sa sina tita Rachael na lang ang kulang. Tapos na kong kumain at wala paren sila. Nababagot na talaga ako dito. Naka pangalumbaba lang ako habang nagbabasa ng newsfeed sa facebook.
And a couple of minutes, dumating na si tita Rachael. Lahat ng co workers ni mom at siya ay nakipag beso kay tita Rachael. But wait? Nasan si Miguel? Akala ko ba kasama siya? Hays paasa naman, sumama pa naman ako dito para sakanya? Hays nako naman Bianca. Stop thinking over him! Wag ng nega, si Miguel lang yan. Baka naman hindi gwapo yun, o hindi kaya iba na siya sa dating Miguel.
Nakipag beso den ako kay tita Rachael, and luckily hindi pa niya ko nakakalimutan. Kilala niya paren ako kahit matagal niya na kong hindi na kikita.
"Oh Bianca, dalaga kana. Lalo kang gumanda. How are you iha?"
Pangangamusta sakin ni tita Rachael.
"Im good po tita"
Sagot ko.
"Great. May boyfriend na ba? Nabalitaan kong nagkakamabutihan kayo ni Justin ah"
BINABASA MO ANG
Compilation of BiGuel Stories
FanfictionCompilation of Bianca and Miguel Stories By courtneydisney Date started: August 29, 2015