Six

3.2K 88 0
                                    

"Hapy Birthday Nash!" Masiglang bati ng mga taga Sitio sa kanya pagdating nila.

Sa hula niya ay pinaghandaan ng mga ito iyon habang wala sila ni Adamson. May malaking banner na may nakasulat na Happy Birthday. Nakahanda ang masasarap na pagkain sa mahabang mesa at nakangiti ang bawat isa. She felt overwhelmed. Siya nga ay nakalimutan na birthday pala nya ngayon. She never celebrated her birthday. but her smiled vanished when she see his dad with his co-leagues.

Lumapit ito sa kanya at niyakap siya. She did not move to respond.

Masaya na sana siya kung naroon ito. Peron isinama pa nito ang mga kaalyado nito at tila ginawang meeting de abanse ang birthday niya.

"Happy birthday Nashielle" Adamson smiled at her.

Maya maya pa ay humiwalay na sa kanya si Adamson para makisaya sa ibang residente. She was stuck in one place and looked at her dad. Paniguradong ibinibida na siya nito. Hindi niya napigilan ang pagbagsak ng luha.

Wala na talagang mas mahalaga sa ama niya kundi pulitika.

Masama ang tingin na ipinupukol nya dito ng magtagpo ang paningin nila. Agad na bumakas ang pag aalala sa muka nito pero hindi niya alintana iyon.

She run away from that place. She want to escape and get away from his dad.

"Anak.." pagtawag nito sa kanya na hindi niya pinansin "Nash!" Sa pagkakataong iyon ay nahawakan na nito ang braso niya "anak what's the matter huh? Tell me"

"You!" She screamed. She felt her dad stiffened but she did not mind "pati ba naman birthday ko ginawa mong meeting de abanse ng partido mo? Para ano? Para ipakita sa lahat na 'yung anak mong excon nagbabago na? Na sa wakas may ginawa na 'kong tama?" Sigaw niya dito. Puno ng hinanakit ang dibdib niya. Hinanakit na hindi niya nailabas sa matagal na panahon.

"Anak," mahinahong saad nito "hindi 'yon ang intensyon ko"

"Ano pa? Hanggang ngayon sinungaling ka pa din. Ang sabihin mo pinababago mo ang pangalan mo para sa eleksyon. You're planning to run for Governor diba?" Itinulak niya ito "i wish you're the one who left me and not mom. For sure things would be different"

~

Narinig ni Adamson lahat ng sumbat ni Nashielle sa ama. Alam niyang hindi siya dapat makaramdam ng awa para dito pero iyon ang nararamdaman niya.

Pareho lang sila ni Nash. Malayo ang loob sa sariling ama. Ito, laging naiiwan. Samantalang siya, kasama nga pero lagi namang ikinukumpara kay Adam.

The mayor was about to go get her daughter but he keep him from doing that.

"Ako na po" he told him. Hindi na nya ito hinintay magsalita at sinundad na si Nashielle.

He hold her arms the moment he see her. Umiiyak ito.

"Nashielle," he called out her name "bumalik na tayo, gabi na"

"Hayaan mo muna ko Adamson"

"No, i cant leave you here"

"I said get out!" She screamed. Nagtangis ang mga bagang nya sa inis.

"Ganyan ka ba talaga? You shut everyone who loves you?" Inis na sabi niya dito. Ayaw niya lang naman itong mapahamak pero nauwi sila sa pag-aaway.

"You dont understand!"

"No!" Sigaw niya dito "it's you who dont understand. Puro sarili mo lang yung iniisip mo. Nasasaktan ako, walang oras yung tatay ko, ano pa?"

"You dont have the right to tell me that. You dont know what i feel!"

"Believe me, i know how it feels!" Umismid ito "pero minsan ba naisip mo rin kung anong pinagdaanan ng tatay mo? Kung anong totoong rason kung bakit iniwan kayo ng nanay mo? Na baka naman siya yung mas nasaktan. Minsan ba kinamusta mo siya? Naisip mo kung gaano siya nagpapakapagod maibigay lang sa 'yo lahat ng kailangan mo? Na sa bawat ginagastos mo pang bisyo ilang oras yung ginugol niya pagtatrabaho-"

"Tumigil ka na. Hindi mo alam kung anong pakiramdam ng anak na naiwan" putol nito sa sasahihin niya at umalis na.

He's just like her. How rebel he is. Parang girl version niya si Nashielle pero nagagawa niyang magsalita ng ganoon. Well, that's what theressa told her. She taught him how to forgive and let the bad memories replaced with the wonderful ones when you forgive and forget.

But not like theressa he's not doing it to freed her from pain. He's doing it because of his agenda. Bakit? Mas masakit sa ama nito kung maayos na ang relasyon ng dalawa bago niya ito saktan ng tuluyan. The mayor will blame himself why his princess would be miserable.

Revenge and SeductionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon