Conflict 2 ... Sino si Prince?

79 1 0
                                    


LYKA POV

"Lyka Sandoval, meet your Brothers!"

Nanlaki ang Mata ko sa nakita ko, sa sunod sunod na pagbaba ng mga nag gwagwapuhang lalaki. At Brothers? As in Brothers? Walang Sisters? So, ibig sabihin... Wala akong kapatid na babae?! What The Hell!

"So, there she is, our sister!" Sabi nung lalaking may highlight na kulay violet sa buhok..

"She's pretty impressive.." Sabi naman nung lalaking mukhang Kuya naming lahat..

"Whatever" sabi naman ulit ng lalaking maputi at singkit na nag-babuble gum.. Guwapo sana to eh kaso mukhang masungit.

"Lyka, Let me introduce you your Brothers... This is JC my eldest son.." Tinuro ni Mom yung nagsalita kanina na ang alam ko ay ang pinaka matanda sa lahat and its true siya nga ang pinaka-kuya namin.

"Khennt my second son, Zander the third, Jake, Kelvin, Bryan, Prince, Kix, Tristan and Jake.. Kilala mo na sila Miko at Ivan."

Napanganga ako sa sinabi ni Mama, so Lahat sila as in walang babae kahit na isa? OMG sinunognapwetngmanok! Oxigen Please!

"Wala man lang ba sa inyo ang magbabati sa kanya ng welcome?" Tanong ulit ni Mommy Shelley kanila. Oo nga no? Bakit kaya ngayon ko lang yin naisip? Buti pa si Ivan at Miko, binati na nila ako... Tumabi sakin yung si Kuyang Kelvin ata ang pangalan? OMG? Kilala ko ang pabango na ito ah!

"Hi, Lyka, so ikaw pala ang sinasabi ni mama magiging kapatid namin. Ang ganda mo naman... Number mo nga--"

"Kelvin kapatid mo yan at hindi babae!" Sigaw ni mama na ikinatawa naman ni Ivan at Miko. Buti pa talaga ang mga to marunong tumawa at hindi seryoso tulad ng mga iba jan na naka upo sa harap ko! Napakamot naman sa ulo si Kelvin. Ang cute niya itinakip ko muna ang kamay ko sa bunganga ko para maiwasan ko ang pagtawa ko ng napakalakas.

"Pasensya na Lyka, playboy kasi ang kapatid mong ito!" Sabi ni mama at tumingin ng masama kay Kelvin. " ma, naman hindi naman masia--" Natawa ako ng palihim ng biglang sikuin ni mama si Kelvin..

"Umayos ka Kelvin Villanoza!"

Bilin pa ni mama habang kaming tatlo nila Miko at tawang tawa kay Kelvin na nakahawak sa tagiliran niya.

"Hon, 9:30 na 10:00 sharp ang biyahe natin papuntang Hong Kong." Sabi ni Papa. O my G iiwan nila ako sa mansion na'to kasama ang mga lalaki kong Kapatid?

Hello, Lyka na-amnesia ka na ba? Hindi ba dito ka titira ng pitong buwan? Like duh?

Ay, Oo nga pala pitong buwan ako dito. Aish kainis! Ang akala ko kasi may kasama akong babaeng kapatid, puro lalaki pala silang lahat.

"Ok ka na ba Lyka? You know them na... Andito naman sila para pasiyahin ka!" Sabi ni papa sakin at tinapik ang ulo ko..

"Ok lang ako pa, salamat po. Sige na po iwan niyo na po ako. Naiintindihan ko naman po eh!" Sagot ko kay papa at nginitian silang dalawa ni Mommy Shelley.

"Alright!" Sabi pa ni papa at tumayo na silang dalawa ni Mom. "Mga anak alagaan niyo ang kapatid niyo ha? Dapat sa eskwela sabay kayong papasok, sabay kayong kakain ok? Ingatan niyo siya at mas lalong wag niyo siyang paiiyakin. Dahil baka mapaalis ko pa kayo sa pamamahay ko kung pinaiyak niyo siya!" Bilin ni mama at isa isa niyang itinuro ang mga kapatid kong lalaki.

"Lyka, we better go. Pls feel your self at home." Sabi ni mom at niyakap ako.." Bye mom, dad" matipid na sabi ko. Ilang minuto pa at nakaalis na sila. At samantalang si Lyka ay tahimik na nakaupo sa sofa habang hindi mapakali at hindi alam kung ano ba ang dapat niyang gawin.

Brothers ConflictTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon