LYKA POV
"Alam mo ba kung kaninong kwintas ang winala mo?"
Napaangat ako ng tingin kay Sungit na Sinungaling ng mag-salita siya. Bakit pa niya tinatanong? Kay mommy Shelley ba talaga yung kwintas? O talagang sa kanya nga?
"Kay mommy Shelley?"
Nag-aalanganing sagot ko sa kanya. "Tch, Kay Darrel yun Tanga!"
⊙︿⊙ Hala, naku po?!
"Kay Darrel yun?!"
"Tch, Oo kakasabi ko lang diba? Bingi ka ba?"
"Nagsusuot ng pambabaeng kwintas si Darre--ARAY!" Aba, bastos to ah. Binatukan ba naman ako, sakit ah.
"Tanga! Hindi bakla si Darrel. Mahalaga ang kwintas nayun kay Darrel at isa pa, yun lang ang nag-iisang alaala ni Darrel sa napakaimportanteng tao sa buhay niya."
Napatahimik ako sa sinabi Sungit na Sinungaling. Aba, Malay ko ba na kay Darrel pala yung kwintas. Pero mali din pala ako, pinagbintangan ko pa si Kix dahil sa kwintas nayun. Hindi ko alam na kay Darrel pala ang kwintas na yun, and worst mahalaga pa kay Darrel yun.
"Kaylangan ko bang mag-sorry kay Darrel?"
Malungkot na tanong ko kay Kix.
"Sa tingin mo ba mapapatawad ka ni Darrel sa ginawa mo? Kilala ko si Darrel at hindi siya basta bastang nagpapatawad ng may kasalanan sa kanya."
"Eh ano ba ang dapat kong gawin?"
"Ano pa, e di hanapin mo ang kwintas. Tanga."
Bigla akong nalinawan ng konti. Oo nga 'no? Kaylangan kong mahanap ang kwintas.. Pero napakalawak sa labas ng mansion ewan ko kung saan ba yun nahulog. At dahil dun sigurado akong mahihirapan akong mahanap ang kwintas na yun.
Sinong nagsabing mag-isa mo lang. Huh?
Napatingin ako kay Kix ng biglang magsalita ang boses sa utak ko. Oo nga dalawa kaming may kasalanan kaya dapat dalawa din kami ang mag-hanap hihohiho.
"Tara." Matipid na sabi ko saka hinila ang kamay niya. Pero agad niyang tinganggal iyon.
"Anong tara?" Nakakunot na tanong niya sakin.
"E di hanapin ang kwintas. Anu kaba? Tara na."
"Woah, ikaw lang ang mag-isang hunanap nun. Tch."
"Ha?! Eh diba suspect ka din sa pagkawala nun? Kaya dapat tulungan mo ako."
"Ikaw ang nakawala kaya ikaw din ang mag-hanap."
"Hoy, hindi lang ako. Tayo. TA-YO!" Madiin kong sagot sa kanya with matching turo pa. At, isa pa pala wag kayong mag-isip ng... Alam na.. Yung Tayo wag ka.
Humarap siya sakin.
"Fine."
*o*
"But in one condition."
-_-
"Hanggat hindi pa natin nahahanap ang kwintas... You will be my Slave."
O.o
"ANO?!"
Ako slave? Seriously? Hindi nga ako inuutusan ng papa ko tapos itung masungit na sinungaling na to ang maguutos sakin?! Aba, aba. DAPAT TAMA!
"Kailangan ko pa bang ulitin?"
"Ayoko."
"Ayaw mo?"
BINABASA MO ANG
Brothers Conflict
FanfictionA story about... 12 brothers who will love the same girl.. by; _CaseyFreyl_