Zack's POV
"Sir.Zack... your client is already here"
Narinig ko'ng sabi ng assistant ko habang tinatapos ko ang manga paper works.
"Okay. I'll be there at 30 minutes"
"Okay sir."
Paglabas ng assistant ko agad kong iniligpit ang mga papers na hindi pa natapos nang makaramdam ako ng gutom.
"Psh.. -_- wala na akong oras"
Pero dahil hindi pa ako nakapag lunch..... dali-dali akong lumabas sa office ko at lumabas ng building.
Sa karenderya nalang ako kakain paborito'ng kainan ko yan ehh..
Mabilis akong tumongo sa isang karenderya na lagi ko'ng kinakainan, at malapit lang naman dito sa building kaya easy nalang lakarin.PAGDATING ko sa karenderya binati agad ako ni Manang Rosa, ang may-ari ng karenderya.
"Mabuti dumating ka ijo?, akala ko pa naman hindi ka dito kakain"
"Sus si manang oh, bakit hindi naman ?ehh pwede ba yun?"
Tumawa nalang sya at ipinag handa ako ng paborito ko'ng ulam na tinulang manok.
Nang matapos na ay inilapag na nya sa lamesa.
"Oh ijo libre na yan, total suki naman kita at ang bait-bait mo"
Napangiti nalang ako sa sinabi ni Manang Rosa.
"Naku po, nag abala pa po kayo"
"Asus, sige na kumain kana"
Nginitian ko nalang sya at kumain na.Nang lumipas ang ilang minuto... Finally Hindi na nag rereklamo ang tyan ko.
Dinukot ko muna ang cellphone ko sa bulsa at nabigla nalang ako ng may 21 missed call and 38 messages. from my assistant.
"Sh*t!! MY CLIENT!!"
urgh.. Zack ang tanga mo!
Napa sapol nalang ako sa noo, malamang ko bang tatawag sya ulit!?..... Tama!
Tinext ko sya ng isend ko 'to..MESSAGE SENDING FAILED!
how great! Walang silbing cellphone tss.
Lumapit ako sa babaeng payat na loader ni Manang Rosa ngayon ko lang kasi na realize na may loader pala dito -_-!
"Hai sir ♥_♥ what ca--" agad ko'ng pinutol ang susunod nyang sasabihin kasi baka san pa 'to ma punta.
"Hmmm. 50 pesos, pa load"
Sabi ko ng dire-diretso pero sya tudo smile. Tss.may tupak ata!
"Ahehe.. okay sir :) hmm. Ano po bang num---"
"I will dictate my number okay!? And will you please stop smiling like a creepy dahil nag mamadali ako!"
Nakaka bwes*t lang ehh may nalalaman pang pahin-hin na boses.
"Hehehe sir anong creepy? :)"
Tiningnan kp sya ng masama.
"Ahh oo tama sabi ko nga ehh"
Dali-dali ko nang dinictate ang number ko para maka alis na at ng matapos may pahabol pa ang babae na hindi ko naman kilala bago atang ALALAY ni Manang Rosa.
"Thank you sir :* ang gwapo mo hehe"
Di ko nalang sya pinaking-gan at bago muna lumabas ng karenderya nagpaalam muna ako kay Manang Rosa na abalang nakikipag-usap sa isang baae At nang makapag-paalam na, tuluyan na akong lumabas.Janah's POV
Hindinko alam kung san ako dadalhin ng bestfriend at nagulat nalang ako ng dalhin nya ako sa isang karenderya namay karatula pa sa taas na ang naka lagay ay 'KAINAN NI MANANG ROSA'
"Wui bruha? At ano nanaman ba 'to!? Huh?"
Kanina pakasi ako tanong ng tanong sa babae'ng 'to pero 'di naman ako sinasagot at pagpasok namin sa karenderya may isang babae na Medyo may katandaan ng sumalobong samin.
"Ui Alice ija? Kamusta kana?"
"Naku Manang Rosa heto maganda parin hehe"napatawa ito ng mahina at sabay mano ni Alice sa kanya. Nagulat nalang ako ng tingnan nya ako mula sa likod ni Alice ng naka ngiti.
"At sino naman 'tong napakagandang kasama mo :)?"
(Bumuka atay ko non ah? Haha)
Agad namang lumingon si Alice sakin at hinarap ako kay Manang Rosa.
"Ahh siya po? Hmmm. Bestfriend ko po :) si Janah"
":) Janah? Napakagandang pangalan"
(Bumuka puso ko non ahh?haha)
"Hehe..salamat po"
Nang bigla ko'ng maalala na kanina pa pala ako gustong umihi.
"Ayy oo nga pa--" magsasalita pa sana si Alice ng agad ko 'tong putulin.
"Hmmm... asan po ba yung CR nyo dito? Manang Rosa?"
Parang ang FC ko naman masyado, hahaha.
Ngumiti nanaman ulit si Manang Rosa at tinuro ang CR nila kaya patakbo akong tumungo dito na ang huli ko nalang narinig sa ping-usapan nila ay pangalan ko.. ano kaya yun?After mag CR nagulat nalang ako ng ngitian ako ni Alice ng pagka laki-laki na akalain mo naman parang nanalo sa loto.
"Oh, ano yan?"
Turo ko sa mukha nya habang kaharap nya parin si Manang Rosa.
"Tanngap kana sa trabaho :) :)"
Napalaki naman ang mata ko ng walang ka alam-alam.
"Huh? Anong trabaho?"
Agad nya naman akong binatukan.
"Gaga! Ang manhid mo. Hindi paba halata? MAG TRATRABAHO KANA DITO SA KARENDERYA NI MANANG!!, oh ano pumasok ba sa utak?"
Hala! Hindi ako na orient ang daya!
"At na pag kasunduan na namin yan ni manang, diba manang?"
"Oo at wala namang problema ija" sabi nya ng nakatingin saken.
"Talaga? Ehh bat mo naman di sinabi kaagad na pupunta tayo dito para mag apply?"
"Hehe surprise ehh"
Ayan na naman sya -_- surprise nyang hindi ka naman talaga ma su-surprise.
"Ahhh okay... hmmm teka! Ehh manang ano po bang trabaho ko dito?"
"Madali lang ija, mag se-serve kalang ng pagkain para sa manga customer"
Ehh? Naku..yan pa naman ang ayaw kong trabaho sa lahat dahil lang sa hmmm. Basta alam nyo nayan!!!pero ngayon paba ako aayaw ehh sabi nga nila 'GRAB THE OPPORTUNITY' kaya...
"Hehe okay po, ayos lang saken"
"Wag kang mag-alala ija malaki naman ang kikitain mo dahil counted ang oras mo dito pero ang bakante lang sayo ay saturday at sunday sa umaga hanggang 6:20 p.m dahil na kwento naman saken ni Alice na may pasok ka Lunes hanggang biyernes"
Sabagay pero sa tingin ko okay na yun tsaka counted naman ang oras ko ehh kaya chokss lang.
"ATSKA ija, basta lilinawin ko lang sayo ayaw ko ng tatamad-tamad at hindi kita pagbabawalang magpahinga BASTA lang lahat ng trabaho ay tapos na. Malinaw ba yun?"
Huh... hindi naman ako tamad noh *pout*
"Hehe naku po hinding-hindi po talaga kayu mag-sisisi sa pag hire saken"
":) good, oh sige maiwan ko muna kayo marami pang mga customers"
Tinanguan lang namin sya at pag alis nya sabay kaming nag aper ni Alice.
"Tnx best :)"
"Hahaha ano kaba basta ikaw :)"
"Hmmm. Tara alis na tayo?"
Mauuna na sana akong maglalakad sa kanya ng bigla nya 'kong hilahin.
"WHAT? o.O"
"I have something to tell you ^__^"
Okay-_- mukhang bago nanaman 'to.
"Ehh ano nga?"
Sabi ko ng naiinip. Nagulat ako ng may ibinulong sya.
"May lalaki kasi dito kanina na customer ni manang at alam mo ba? Ang GWAPO AT ANG HOT NYA! Gosh~ nakita ko talaga sya ng malapitan ng magpaalam sya kay manang"
Napa taas naman ang isa ko'ng kilay.
"And so?"
"I want you na.... kunin ang cellphone number nya"
Napalaki aan ang mata ko. Oo minsan lang humihingi ng pabor saken si Alice pero ngayon ewan ko nalang!.******************************
Makukuha kaya ni Janah ang cellphone number ni Zack?
Omo!! Si zack? O.O ..Be careful Janah. :) :)
YOU ARE READING
'Hey! Mr.Textmate'
RastgelePara sa mga Tao'ng nakahanap na ng ka forever at nag umpisa lahat sa textmate hanggang sa nagka tuluyan. Ma-aari nyo ba 'tong basahin? Sa mgA nakaka relate.