Chapter 26: 2days before Xmas

700 28 3
                                    

"Ano ka ba Vice? Bat di mo na lang kausapin si Karylle? Hindi yung mukha kang tanga dito!"

Kasalukuyang nasa bar ngayon sina Archie At Vice. Kagagaling lang nila sa Airport dahil nagpasiya si Vice na ihatid na rin si Kaye.

"Yun na nga eh! Mukha akong tanga! Biruin mo! Last month pa pala binigay sa kanya yung kontrata! Tapos sa iba ko pa malalaman!"

Galit na galit na sabi ni Vice.

"Eh what if? Kaya hindi niya sinasabi sayo dahil hindi naman talaga siya pipirma dun? At wala talaga siyang balak mag abroad at iwan ka?"

Sabi ni Archie habang kinukumbinsi si Vice na kausapin si K.

"At saka teka nga lang, ano naman sayo kung mag aabroad si Karylle? Mabuti nga yun, tutal lagi naman kayong nag aaway! Edi umalis naman siya para mamiss niyo ang isat isa!"

Napakunot naman ang Noo ni Vice sa sinabi ni Archie.

"Hindi pwede! Gusto mo bang maghiwalay kami? Ikaw ata ang nasisiraan hindi ako!"

Tumagay ulit si Vice ng isang baso.

"Exactly my point! Kausapin mo nga siya! Para malaman natin! At saka baka di naman totoong may binigay na kontrata kay Karylle baka gawa gawa lang yan ng ex mo!"

Nagkatinginan lang si Vice at Archie. Sa totoo lang ay nagdadalawang isip din si Vice sa sinabi ni Kaye. Kung talagang may binigay na kontrata kay Karylle dapat siya ang unang sasabihan ng Girlfriend. Pero naisip niya rin na paano kung alam ni Karylle na di siya papayagan ni Vice kaya nilihim na lang nito? Sa pagkakataong iyon ay nagulo ang isipan ni Vice. Isa pa magkaaway sila ngayon kaya di niya alam kung ito ba ang tamang panahon para pag usapan nila ito ni Karylle.

"Anong petsa na ngayon? 2days na lang pasko na, wala ka bang balak makipagbati sa girlfriend mo?"

Dahil sa sinabi ni Archie, naisip ni Vice kung bakit pa sila nag aaway ngayon. Gusto niya na ring makipagbati dahil ito ang unang pasko nila na magkasama at tanggap na siya sa pamilya ng dalaga.

Pero sa kabilang banda ay nangingibabaw parin ang pride niya. At iniisip na dapat si Karylle ang unang magsorry dahil ito ang may kasalanan.

"Uwi na tayo hanggat di ka pa lasing!"

Pagyayaya ni Archie, hindi naman na pumalag si Vice at agad na hiningi ang bills nila at binayaran.

Habang nasa byahe sila pauwi ay may nadaanan silang tindahan ng mga bulaklak.

"Viceral"

Napatingin naman si Vice kay Archie na tinuturo ang flower shop.

"Bekenemen"

Nagets naman ni Vice ng ibig sabihin ni Archie kaya agad agad niyang hininto ang kotse at bumaba siya.

Pagpasok sa loob ay agad siyang pumunta sa section ng mga paboritong bulaklak ni Karylle. Bago niya ito bayaran ay nilagyan niya ito ng mmaliit na card.

Nang matapos ay dumiretso siya sa kotse. Natuwa naman si Archie dahil mukhang magkakaayos na ang magkasintahan.

"Tenext mo na ba si Karylle?"

Tanong ni Archie habang nagdridrive si Vice.

"Anong sasabihin ko?"

Sagot ni Vice na may pag aalinlangan.

"Kung kumain na ba siya? Kung nasa bahay siya? Kamusta siya?"

Umiling iling si Vice.

"Alam kong alam mo tong mga gawain na to Vice, ganitong ganito ka dati kay Kaye, wag ka ngang umakto na parang first time mo sa relationship"

Natamaan naman si Vice sa sinabi ni Archie. Siya rin mismo di niya alam kung ano bang meron at parang labag pa sa kalooban niya na makipagbati sa nobya.

Nang makarating na sa tapat ng condo ni Archie ay agad na bumaba ito. At nagpaalam. Matapos yun agad na dumiretso si Vice sa paboritong restaurant ni Karylle at saka nagtake out ng pagkain.

Dumaan din siya sa red ribbon para bumili ng cake na may dedication.

Hindi na nag aksaya ng oras si Vice kaya naman umuwi agad siya. Pagpasok niya ng subdivision natanaw niya agad si Karylle na nakaupo sa tapat ng gate nila at ng mapansin nito na kotse ni Vice ang paparating ay agad itong tumayo at pinagbuksan ng garahe si Vice. Nang maipark na ni Vice ang kotse ay agad agad siyang bumaba. Ngkatinginan lang sila ni Karylle at nakita niya sa mukha ng dalaga ang lungkot. Alam naman ni Vice na mababa lang ang luha ni Karylle kaya alam niyang naiiyak na ito.

"Bat di ka umuwi kagabi? Bat di mo tenetext? Galit ka pa ba?"

Sunod sunod na tanong ni Karylle habang nakatayo at naiiyak.

Tanging iling lang ang nasagot ni Vice. Tumalikod naman siya kay Karylle at kinuha na ang mga dala niya. Nakita naman yun ni Karylle.

Unti unting lumapit si Vice kay Karylle at inabot ang bulaklak. Hindi naman alam ni Karylle kung paano mag rereact.

"Thankyou"

Ang tanging nasabi ng dalaga.

"Tara pasok na tayo malamok dito sa labas"

Sumunod naman si Karylle at sinundan si Vice sa kusina. Nilapag ni Vice ang cake sa mesa, binuksan naman ni Karylle ang cake at lalo siyang naiyak sa nakalagay doon.

'Im sorry, dont want to lose you-HoneyBaby'

Napatingin si Karylle kay Vice. Agad agad niyang niyakap ang nobyo.

"No, im sorry vice. Im sorry, di ko sinasadyang saktan ka. Hindi ko naman alam na nagseselos ka na pala samin ni Christian eh. Im sorry babe. And yung pag iinom ko, di na mauulit.. promise yan!"

Dahil sa narinig niya ay agad na nakumbinsi si Vice at lumambot ang puso para sa dalaga. Agad agad niyang niyakap ang girlfriend niya at hinalikan sa labi.

"I love you, K"

"I love you too Vice"

Nagkiss ulit sila at nagyakapan. Habang magkayakap sila kinuha naman ni Vice ang cellphone niya sa bulsa niya at nagselfie habang nakayakap sa kanyang gf.

"Kumain ka na ba?"

Tanong ni Vice kay Karylle habang pinupunasan ang luha ng dalaga.

"Hindi pa, hinihintay pa kita. Akala ko nga di ka uuwi eh"

Natouch naman si Vice sa gf dahil hinihintay talaga siya nito. Kaya niyaya niya ng kumain sila ng dala niyang take out at cake. Pero bago yun ay kinuhaan niya muna si Karylle ng solo pic habang hawak hawak ang cake. Nang matapos ay agad niyang pinost ito sa IG kasama ang nauna niyang selfie picture sa gf. Nagkagulo naman ang mga fans nila at nagtrend sila. Maliit na bagay lang naman yun sa dalawa dahil aware naman silang phenomenal sila at pinag uusapan.

Katulad ng nakasanayan ay sabay silang naghugas ng plato at tulungan sila sa paglolock ng bahay. Nang umakyat na sila sa kwarto nila ay unang magshoshower si Karylle habang inaayos ni Vice ang higaan, paglabas ng nobya niya sa banyo ay siya namang susunod para magshower.

Sabay silang magtotoothbrush at pagtapos ay magkikiss. Didiretso na sila sa kama at sabay hihiga.

Dahil sa dalawang araw na lang ay pasko na, naisipan ng dalawa kung saan sila magsspent ng christmas at new year nila. Kaya bago sila matulog ay yun ang topic nila.

Itutuloy.....

On the Wings of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon