Chapter 36: ANTI VICE

408 27 11
                                    






















*tugs tugs tugs tugs tugs tugs



Nasa maingay na lugar nanaman si Vice. Walang iba kundi ang bar. Wala siyang kasama dahil busy ang team niya sa kakaasikaso ng mga projects tungkol sa kanya. Magulo ngayon ang isip ni Vice at kakatapos lang nilang mag away ni Karylle kaya naman napagpasyahan niyang pumunta sa bar at magsaya para makalimot sa panandaliang sakit.



-


Samantala naiwan namang umiiyak si Karylle sa loob ng kwarto nila dahil sa katatapos lang na away nila ni Vice. Tandang tanda pa ni Karylle ang masasakit na salitang binitiwan ni Vice sa kanya.




Nagsimula ang away nila dahil lang sa mga texts messages ni Christian na nabasa ni Vice. Katulad ng.....


"Karylle magkita naman tayo... Wag mo kong iwasan. Mahal kita Karylle."

"Karylle iwan mo na si Vice tayo na lang.."

"Karylle totohanin na lang natin ang lahat sige na"

"I miss you Karylle"

"Magreply ka naman mahal ko"

Wala namang mga response si Karylle sa mga text na iyon pero ang kinagagalit ni Vice ay yung idea na nilalandi ni Christian si Karylle at parang okay lang sa dalaga dahil hindi niya man lang sinasagot ito ng negative comment. Parang gustong gusto pa nito na nakakabasa ng ganong messages galing kay Christian.

"Malandi ka! Mga hayup kayo!"

"Ang kapal ng mukha mong sabihin sakin yan! Eh ikaw nga ang nangaliwa dati at lumandi!"

"Diyan ka magaling sa pagthrowback sa mga nangyari dati! Eh ikaw nga pinahirapan mo ko noon!"

"Hiniling ko ba sayo yon? Hindi naman diba?"

"Punyeta ka kasi! Pabebe ka!"

"Parang yang mga texts lang na yan nagagalit ka na?! Eh ano kung may gusto sakin si Christian!?!"

"Edi totoo ngang gustong gusto mo pa?!?! Tangina mo!"

"OO! BAKA NGA GUSTO KO! KASI SI CHRISTIAN DI AKO MAMURA MURA EH IKAW! KULANG NA LANG IPAKAIN MO SAKIN YANG MGA MURA MO!"

"Ang nonsense na neto! Ayoko na! Mabuti pa lumayas na ko sa bahay na to! Malasa ahas at demonyo ang nakatira dito! Baka nga tama sina Archie! Dapat iwan na kita! Ayoko na! Bwesit ka!"

"Vice! Vice!"

-

Umalis na muna si Karylle sa bahay nila at dumiretso sa bahay ng mama niya. Wala namang kaidea idea si Vice sa ginawa ni Karylle.

*kringggggg kringggggg

Vice: Hello?

Anne: Viceral where are you?

Vice: San pa? Dito sa teritoryo ko. QC bakit?

Anne: Tumawag sakin si Tita.

Vice: Sinong tita yan?

Anne: Tita Zsazsa. Mom ni K.

Napalunok naman si Vice at parang nahimasmasan.

Anne: Anong nangyari sainyo? Bakit kailangang umabot kayo sa ganon? Dapat nag usap na lang kayo ng maayos. You guys are not kids anymore!

Vice: Alam ko yon.

Anne: Then? Bakit ganon?

Vice: Nadala lang ako ng emosyon.

On the Wings of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon