- Tammy's POV -
Papunta na kami ngayon sa open-party. Ang taray nga eh. Sinundo pa kami ni Patrick. Haha. Swerte talaga ng bestfriend ko. Kasama din pala namin si Patrick sa party. Para daw may kasama kaming lalake. Baka daw kasi anong mangyare samin lalo na daw kay Ella. Sweet no? Nakaka-inggit. Sana makita ko na din yung soulmate ko.
"Nandito na tayo." -Patrick.
"Yeyy!" -Ako at si Britney.
"Ang ingay naman dito. Osha! Tara na sa loob." -Ella. Ayaw kasi talaga nyan sa crowded parties.
"Ella, gusto nyo ba dito muna kayo. Paparty at iikot lang kami ni Britney." -Ako.
"Nandito nga kami para samahan kayo eh." -Ella.
"Kaya nga naman." -Patrick.
"Ayos lang naman samin kasi alam naming ayaw mo talaga sa crowded." -Britney.
"Osha. Sige. Magtetext kayo ha?" -Ella.
"Sge. Bye!" -Britney at Ako.
- Ella's POV -
"Hey, Ella!" -Yung babaeng nagpaparty.
"Hello." -Ako.
"Hi, Patrick. Kayo ba?" -Girl 2.
"Ha? Ah, ehh.. Di pa naman." -Patrick.
"Ahh. Eto drinks ohh. Don't worry. Di yan nakakalasing." -Girl 1.
"Sige lang." -Patrick. Tapos umalis na yung dalawang babae.
Ininom naman namin ni Patrick yung drinks. Di naman daw kase nakakalasing. Nung una, ayaw ni Patrick. Pero, sobrang uhaw na kami. Eh wala naman kaming mabilhan ng tubig. Masarap nga ehh. Lasang watermelon. Haha.
"Nagtext sila Tammy, Ella. Umuwi na daw sila. Kase daw masakit yung paa ni Britney. Natapilok daw." -Patrick.
"Patrick... Nahihilo *hik* ako.*hik" -Ako. Parang ang sakit ng ulo ko.
"Ako *hik* nga din ehh. *hik*" -Patrick.
"Di *hik* ako *hik* pwede umuwi *hik* ng ganto. *hik*" -Ako.
May halong alak ata yung nainom namin. Haha!!! Ayosh lang yan.
Umalis na kami ni Patrick sa party. Nung tumigil kaming uminom nung inumin. Dun kami lalong nahilo.
- Patrick's POV -
*before the open party*
Nandito ako ngayon sa kwarto. Naghahanda para masundo ko na sila Ella. Katatapos ko lang basahin yung letter ni Ella para sa akin. Mixed emotions eh. Alam kong baka magalit sa akin si Ella dahil di pa naman ata nya gustong ipabasa ito sa akin. Pero, nacurious kase ako.
------
Dearest Patrick,
Six years ago, pinagtapat mo saking mahal mo ko. Sinabi ko din namang mahal kita. But, at the age of 15, marami pa kong pangarap and wasn't ready yet for a commitment.
Sana naintindihan mo ko at pinaghintay kita. Mahal na mahal naman kita eh. Kahit gaano pang katagal ang lumipas, kahit na wala naman tayong commitment, hindi kukupas ang pagmamahal ko sayo. At hindi pa ako nun handang mahalin ka ng buong buo.
Ngayong, 21 na tayo, ngayong tapos na tayo mag-aral at nakamit na ang pangarap natin kahit na papano, handa na akong mahalin ka ng buong buo. Gusto kong malaman mo na ang 21-year-old na Ella ay umiibig pa din sa 21-year-old na Patrick. Mahal na mahal kita, Patrick.
Love,
Ella. <3
----
Yun ang nakasulat sa letter. Masaya ko kasi mahal talaga ako ni Ella. Seryoso naman kasi ako talaga sakanya. Pero, unang naisip ko, kaya ko bang maghintay ng ganun katagal? Iniisip ko palang, parang di ko na kaya. Pero, para sa kanya, kakayanin ko. Maghihintay ako kahit gaano pa yan katagal.
»» FAST FORWARD »»
3 days after the open party....
- Tammy's POV -
Alam nyo ba? Tinakasan namin ni Britney si Ella at Patrick nung open-party. Kase naman, tong si Britney, nalasing. Kaya, inuwi ko na muna sya sa amin.
Pero, medyo may kakaiba dito kay Ella.. Basta.. Di ko madefine kung ano ehh..
- Britney's POV -
So, I guess, naikwento na sa inyo ni Tammy kung anong nangyare? -_- Di ko naman kasi akalaing alak pala yung drinks. Di naman kasi lasang alak. Hayy.
And you know what, guys? May something different kay Ella. May kakaiba sa kanya. Nagiging blooming sya pero, I've got a wrong feeling about this...
- Tikoy's POV -
Alam nyo ba? May nakilala akong chicks! :))) Cassey ang pangalan. Ang ganda talaga. Na-love at first sight nga ako eh. Sana single pa sya. Mukha naman kasing mabait eh. Ang epic nga nung pagkikilala namin eh. Natapunan ko kasi sya ng cake. -__-
- Winston's POV -
Hey guys! Alam nyo ba? Makikilala daw namin kuya ni Patrick. Ewan uuwi daw ehh. Excited na nga tong si Tammy eh. Haha. Kala mo kilala nya. Haha.
..................
- Patrick's POV -
Papasok na ko sa school. Nakakatamad nga eh. Pero, sinisipag pa rin ako. Kasi, makikita at makakasama ko ulet si Ella!!!! Woooh! Ibabalik ko na rin pala sa kanya yung letter nya. Hayy. Sana wag kaming mag-away dahil dun.
"Oh, Patrick, Anak. Good morning!" -Mama.
"Good morning din, Ma." -Ako.
"Patrick, aalis ka na ba?" -Papa.
"Opo. Ba't di ka nalang muna tumulong dito? Tularan mo ang kuya mo. Tumutulong dito samin." -Papa. Yan na naman. Kinukumpara na naman nila ko kay kuya.
"But, Dad, Patrick's not me. Just let him go to school. Baka may gagawin pa sya dun na mas importante." -Kuya. Kahit naman ganyan, nagpapasalamat pa din ako dahil pinagtatanggol ako ni kuya. Pero, masakit pa din kasi, parang hindi pa ako nasasabihan ni Papa na proud sya sa akin.
"Ah, sige, Kuya, Ma, Pa. Una na ko." -Ako.
................
"Ang sakit kasi, Ella. Parang di din nila ako anak. Para lang akong balewala kay Papa." -Ako.
"Di naman siguro sa ganun, Patrick. Intindihin mo nalang. Ang gusto lang naman siguro ng Papa mo, matutunan mo yung business ng pamilya nyo." -Ella.
"Siguro nga. Sana ganun lang no? Hayy." -Ako.
"Magiging okay din ang lahat. Ahh, Patrick, tungkol dun sa---" -Ella. Pinutol ko na sasabihin nya. Alam ko naman na tinutukoy nya eh.
"Shhh. Hangga't di tayo sigurado, wag na muna natin isipin okayy?" -Ako.
"Okay." -Ella. Then, ngumiti sya..
------------
End of Chapter 4 :)
Ano kaya yung tinutukoy ni Ella? :))
Comment, Vote and Become a Fan!!! :D
BINABASA MO ANG
Growing Up (What If?) [KathNiel]
FanficPatrick fell in love with Ella at the age of 15. He was willing to wait until they both turn 21 but, WHAT IF they make a mistake that will turn their lives up side down? Will they still grow strong, or will they just forget about their feelings? How...