Epilogue :-)

455 3 0
                                    

- NARRATOR/AUTHOR'S POV -

21 na sila Ella at Patrick..

Eto yung edad na unang napagdesisyonan ni Ella sa pagsagot kay Patrick. Nung mga panahong di pa sila nakakabuo, eto yung naisip ni Ella na edad para maging boyfriend si Patrick. Marahil daw sa edad na 21 ay naabot na nila ang mga pangarap na nais nila maabot.

Pero may di ninaasahang pangyayari ang naganap. Nabuntis ni Patrick si Ella dahil sa kalasingan. Ni isa sa kanilang dalawa ay hindi inaakalang mangyayari iyon sa napaka-agang edad. Ngunit, pinanindigan nila ang di inaasahang pagkakamali na nangyayari.

Ilang buwan na lamang bago manganak si Ella nang makagawa ng panibagong pagkakamali si Patrick at sa di rin inaasahang pagkakataon, nawala sa isang iglap ang dinadala ni Ella na pangangalanan sana nila ng Daniel John. Napuno ng galit at kalungkutan ang puso ni Ella. Ipinangako nya sa kanyang sarili na hindi na muling patatawarin pa si Patrick.

Yun ay dahil sa nasaktan sya ng malamang panaginip lamang pala nya na kasama nya ang kanyang baby. Maraming nangyari sa kani-kanilang mga buhay. Pero kailanman ay di nakalimutan ng mga puso nila na sila ay nagmamahalan.

hanggang sa dumating yung araw ng kaarawan ng kanilang anak at nagkita sila ng di inaasahan sa puntod ng kanilang anak. Silang dalawa ay nagkapatawaran at tila nabuo ang kanilang pamilya. Naging masaya sila la nun. hanggang sa ngayon.

Anim na buwan na din ang nakalilipas. Kaarawan naman ngayon ni Ella...

-Patrick's POV -

Itong awiting ito

Ay alay sayo

Sintunado man to

Mga pangako ko sayo

Ang gusto ko lamang

Makasama kang tumanda

Patatawanin kita

Pag hindi ka masaya

Bubuhatin kita

Pag nirayuma ka na

O kay sarap isipin

Kasama kang tumanda

Ibibili ng balot

Pag mahina na tuhod

Ikukuha ng gamot

Pag sumakit ang likod

O kay sarap isipin

Kasama kang tumanda

Sasamahan kahit kailanman

Mahigit kumulang di mabilang

Tatlumpung araw sa isang buwan

Umabot man tayo sa three thousand one

Loves na love parin kita

Kahit bungi bungi ka na

Para akin ikaw parin

Ang pinagwapong papa

O kay sarap isipin

Kasama kang tumanda

At nangangako sayo

Pag sinagot mong oo

Iaalay sayo buong puso ko

Sumangayon ka lamang

Kasama kang tumanda

"Ella...

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

May we rebuild our family?

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Will you marry me?"

"Oo, Patrick."

- back to Author's POV -

Lahat ng bagay ay may dahilan kung bakit sila nangyayari. May mga bagay na pinagdarasal nating mangyari.

Ang mga pagsubok dumarating yan dahil alam ng Diyos na kakayanin natin yun. Nangyayare ang mga bagay na di natin inaasahan sa buhay.. Pero hindi ibig sabihin nun dapat na tayong sumuko. Dapat lagi tayong maging handa. Kakambal ng pagmamahal ang masaktan.

Wag kang gagawa ng desisyon na balang araw ay pagsisisihan mo. Dahil, magiging mali lang ang isang desisyon kung pagsisisihan mo yon.

>>>> THE END <<<<

Growing Up (What If?) [KathNiel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon