Day 6: Therapy

52 12 3
                                    

Day 6: Therapy

“Vanessa, habang lumilipas ang araw, humihina ka. Anak, you have to undergo now in therapy.”

“Mom, don’t you hear what Dr. Richard says? Kahit magtherapy pa ‘ko, I only have a 0.1% chance to live.”

“Even if it’s 0.1% chance, it’s still a chance, Vanessa.” Sabi ni Dad

“Dad”

“Anak, kung pwede lang na ako na lang ang magsuffer sa sakit na yan. But I can’t.” sabi ni Dad at nakikita kong naiiyak sya. I hate this drama. Why do we have to be like this?

“I’ll think about that.” Nasabi ko na lang. at lumabas na nang bahay.

Naglakad-lakad na lang ako sa labas ng Village at sa di kalayuan ay may nakita akong isang batang umiiyak kaya nilapitan ko.

“Why are you crying?” tanong ko. Mukha naman syang mayaman kaya nag English na ‘ko.

“My mom is in the hospital with my dad, she’s giving birth to my baby brother.” She explained.

“Then why are you crying? Aren’t you happy that you’re going to have a baby brother?”

“I’m happy about that, of course. But my mom was ill. And my dad said that she can’t do it in normal delivery. She’s in danger. My dad said that it’s a 50-50 chance.” And she continued to cry.

Hindi ko alam ang sasabihin ko kaya hindi na ako nagsalita. Hinahagod ko nalang ang likod nya para patahanin sya.

“Do you know how to pray?” sabi ng isang lalaki na pamilyar ang boses. Pagtingin ko si Luke pala. Naiilang pa din ako sa kanya dahil sa hindi magandang ugali na ipinakita ko sa kanya sa ospital kaya hindi ko sya matignan. Pinagpatuloy ko lang ang ginagawa ko.

Tumingin naman ang bata sa kanya, kaya umupo sya para maging kapantay ito.

“I do know what prayer is. But I don’t know how.” Sabi ng bata.

“then I’ll be your guide. You just have to follow what I say, ok?”

Tumango yung bata.

“First, you have to close your eyes.” Sinunod naman sya ng bata.

“ok, good. Now follow everything I say and feel it in your heart, okay?”

Nagnod ulit yung bata. Matapos nun ay nagsimula na si Luke na magdasal at sinusundan naman siya ng bata.

“In Jesus’ name. Amen.” Luke

“In Jesus’ name. Amen.” Pagsunod ng bata.

“Good. Do you believe, your mom and little brother is now in good hands?” tanong ni Luke sa bata.

“Opo. I do believe. Kuya, may I know your name?” sabi nung bata.

“I’m Luke, call me Kuya Luke.”

“ok po ^_^ thanks for your help Kuya Luke, I feel much better this time, and thank you din po ate??”

“Vanessa” I said

“Ate Vanessa ^_^ umm. Ang ganda nyo po pala. At si Kuya Luke din po ang gwapo. Bagay po kayong dalawa hihi”

“Talaga? She’s my future wife, alam mo ba yun?” sabi ni Luke.

A-ano daw?

“Ganun po ba? Mabuti naman po kung ganun, ang bait nyo po kasi eh.”

“Talaga? Salamat kung ganun. O sige na, umuwi ka na at baka nandun na sila.”

“Opo. Sige po. Babye po Kuya Luke. Babye Ate Vanessa. Thank you po.” At tumakbo na yung bata pauwi.

“Why did you say that?” sabi ko.

“Kinilig ka naman.” Sabi nya atsaka ako tinalikuran.

“hah! Who told you?” sabi ko

“It’s obvious!”

“argg .. I hate you, Luke.” Sabi ko.

Tumingin naman sya sa’kin.

“Don’t say that. It should be ‘I love you, Luke’ hahaha” ang kapal. Pastor ba talaga ‘to? tsk

“A-asa ka naman -/////-“

“You’re blushing!” sabi nya

“N-no, I’m not!” at tinalikuran ko sya.

“Sana Vanessa, ganito na lang tayo palagi. Yung Masaya, nagkukulitan. Ikaw lang ang pangarap kong makasama habang buhay. Sana tulungan mo ‘ko mangyari yun.”

Natigilan anko sa sinabi nya. How could I do that with this state? I’ll soon die. Hindi na mangyayari ang mga pangarap namin.

“Magpachemo ka na, Vanessa. I’ll be there everytime you have a therapy.”

“Ayoko.”

“Don’t be a stubborn, Vanessa. I want to be with you forever. Even if it only takes a little chance, I’ll grab that. You said you want to be my girl forever. Do you remember that?” nakikita kong nalulungkot sya. Hindi ko sya matignan ng diretso.

“It’s different now. I can’t be with you forever, Luke.”

“You have to. You’ve promised me that, Vanessa.”

“Bata pa tayo nun, Luke. We don’t know what’ll happen.”

“But Vanessa, I believe that we can be together. I beg you. Please, have a chemo therapy” nagulat ako nang lumuhod sya sa harap ko. Hindi ko alam ang gagawin ko kaya niyakap ko na lang sya.

“Please, Vanessa. You sure, will be fine.”

“Ok. But I’m scared.”

“I’ll be there for you. Don’t be scared. I’ll pray for your healing. You should be, too.” Humiwalay ako sa pagkakayakap at tumayo nang sinabi nya yan.

“Why would I do that? He’ll sure won’t listen. I’ll just waste my time.”

“Vanessa! Don’t say that. You have to at least believe in Him. Please listen. Don’t be hard headed.”

“I’m not! I just don’t want to do that.” At tumakbo na ako palayo.

Why do they always want me to do that? Pumayag na naga ako na mag undergo sa therapy, pati ba naman yun ipipilit nila sa’kin? They can’t ever force me do that. Again.

----

VOTE/COMMENT/RECOMMEND/FOLLOW ^__^

Life with HIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon