Chapter 11

6.2K 127 8
                                    

A/N:
Hello readers thank you! Thank you! Thank you very much sa lahat ng mga nagbabasa ng story ko. Eto na to, haha matatapos na haha . Sorry sa lahat ng typo error mobile lang po kasi yung gamit ko! Thank you sa pagsupport ng story ko! And sorry sa tagal kong magupdate busy lang po talaga sa school. Eto po pambawi! Enjoy the last chapter!

-Gaygay

********

“Hi!” bati ni Rachel nang pumasok sa opisina ni Aly isang araw.

Dalawang buwan na mula nang umalis si Dennise sa bahay nila.

“Oh, Racheel anong ginagawa mo dito?” aniyang may ngiting may bahid ng kalungkutan.

Batid ni Aly na magkaayosna ito at ang asawang si Jerome. Sa katunayan nga ay  may hatid itong magandang balita ngayon.

“I just got the news from my doctor. I am two months pregnant, Aly!”

Napayakap si Rachel sa leeg ng pinsang nakaupo sa swivel chair nito.

“Oh, is that why you are here, Rachel? To tell me the good news, huh?”

“Yes! Dahil di ko mapagkasyahang sa phone lang sasabihin sa yo. I’m so excited! Hindi pa alam ni Jerome. Mamayang gabi ko na sasabihin sa kanya. I’m making ourselves a romantic dinner at home.”

Napalunok si Aly. Di niya alam kung anong nararamdaman niya ngayon sa balita ng pinsan.

“That’s great!” pilit na anang binata. “So, Jerome is a very lucky man.”

“Now, don’t envy my Jerome, Aly.” Seryosong anang Rachel. “Kumusta ka na nga pala? Marami na akong naririnig kina Tita Pablita at Tito Ruel na lagi kang nag-o-overtime ditto sa opisina. Ang I wonder why. Is there any need to? Marami ka namang mga tauhan na pwedeng gumawa ng trabaho mo ditto, di ba? Isa pa, the company is running so smoothly.”

“When a time you thought everything is smooth, you’d be surprised later on that iit is not. And then you’ll realize it is too late…” makahulugang anang Aly na di nakatingin sa pinsang nakatayo nang matuwid at nakakurus ang mga braso sa dibdib.

“If you’re talking about you and Dennise…”

“Don’t remind me of her!”

“No! Listen to me, Aly. I am not reminding you of her because I know that you are always thinking about her ever since. And don’t deny that! Because I know!”

Hindi nakakibo ang dalagang napatitig sa pinsan.

“I’m wondering what’s the problem between you two. Your parents have nothing against her. And you are very free from Laura. How come that suddenly things are not good between the two of you?”

“Ask her! She’s the problem! She’s always the problem. I don’t know why!” kumumpas si Aly sa inis.

“Ask her? Why should I? Dapat ikaw ang nagtatanong sa kanya nang ganyan! I’m not the one who’s in love with her?!” taray pa ni Rachel na nakapamewang.

Napatiim-bagang si Aly. Napakurap-kurap siya at di na makatingin sa pinsang mang-uusig.

“Of course, you did not realize that until I’ve said that! Aly, you’re…”

“Don’t ever tell me that I’m pathetic, Rachel. Of course I know that – I’m in love with… that insensitive woman! Kaya lang… hindi niya siguro ako gusto. Kaya siya umalis ng bahay.”

Biglang napangisi si Rachel. Nagtataka nman si Aly.

“Is there something funny?” tanong pa niya  sa pinsan.

My Sexy Neighbor [ALYDEN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon