Chappy~01

30 0 0
                                    


Chapter One---So Unfair


Hi, I'm Julien Morales. Yun lang, tinatamad akong magpakilala. basta alam nyo na kung anong pangalan ko okay na yun right?

"Hi guys!" huminto ako sa harap ng kinauupuan ng mga kaibigan ko.

"oh, anong nangyari sayo!? Why are you late?!" tanong ni Kristine pagkaupo ko sa tabi nya. At as usual, sumakit nanaman ang boses ko dahil sa boses nyang napakalakas.

"Nag commute lang ako, grounded." sabi ko.

"Guess why?" tanong ni Jossel na tila alam na kung ano ang dahilan kung bakit ako grounded.--Well, alam nya namang talaga. Nagkatinginan pa silang lima at sabay-sabay na sinabing--

"nahuli ka no?"  tumango nalang ako bilang sagot.

Tumayo sila at nagsimulang maglakad dahil nagring na yung bell na sumisimbulo na magsisimula na ang klase, sumunod na rin naman na ako sa kanila na bagsak ang mga balikat.

"bakit ba kase di ka pa nadadala sa mga pinanggagagawa mo?"_Rochelle.

"Eh sa nag i-enjoy ako eh! eh kasi naman, nakakatemp yung mga collection cars nung pinsan kong iyon, tapos ang sarap pa nyang pagtripan kaya enjoy na enjoy!" sabi ko pa.

"oh, ta, edi enjoy ka ding magcommute?"_Jossel.

"oo ah! haha, nakakasawa din naman kasi ang hatid sundo ka ng driver no!" sagot ko sabay tawa.

"d wew." sabay-sabay na sabi nila at iba nalang ang pinag usapan habang patuloy sa paglalakad.

"this year guys, anong club sasalihan nyo?" tanong ni Rochelle.

"Performing Arts pa rin tayo! enjoy kaya dun!" suggest ni Kristine.

"Wait, nasan si Heaven?" tanong ni Jossel out of nowhere at ngayon ko lang napansin na wala nga pala dito si Heaven at anim lang kaming magkakasabay na naglalakad.

"oo nga no? what if hindi na sya dito mag aral kase--you know, averrage lang sila..." Nagwoworry na ako sa kanya, simula kase nung bakasyon ay hindi na namin nako-contact ang babaing iyon. Yayayain sana namin syang magbakasyon kasama ang buong CIVEYNE sa resort namin pero hindi namin sya nakita dun sa dati nilang tinitirahan. Namiss ko tuloy sya.

"alam nyo guys, trust and Believe in Heaven--double meaning--na dito sya magaaral this year. Tiwala lang!" Si Kristine, ang dami talagang kalokohan. May pa double meaning-double meaning pa syang nalalaman!

"hay ewan sayo Kristine. Pero tama ka nga, hintay nalang tayo..." Pumuntra kami sa bullitin board at tiningnan yung listahan ng mga section at estudyanteng napasok dito sa school. hahanapin namin kung anong section namin.

Nanag makita ko yung pangalan ko ay tinuro ko sa kanila tapos ay hinanap din nila yung pangalan nila dun at nagbabakasakaling nandon din ang pangalan nila.

"Classmate tayo Julien!" tuwang-tuwa na sabi ni Kristine.

"ako din."_Rochelle.

"Me too." maikling sabi ni Aubrey.

"dito kami ni Aichelle sa kabilang section" sabi ni Jossel kaya't tiningnan namin yung papel na kinapipilahan ng mga pangalan nila at tama sya,dalawa sila ni Aichelle.

"kadissapoint naman..eh si Heaven kaya?" Nakasimangot na sabi ni Kristine sabay pout pa.

Nakakalungkot nga naman dahil hindi kami nabuo sa iisang kuwarto. For sure ay kokonte nalang ang oras na magkasama kami dahil every recess at lunch nalang yung pagkikita namin. Or maybe sa uwian?

This can't be!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon