Chappy~05

8 1 0
                                    


Chapter 05~The Shoe


Lunch time, sinama ako nina Kath sa kanya kasama ang mga kaibigan nya at bumili ng pagkain sa canteen. Nauna yung dalawa dahil may inaayos pa ako sa bag ko.

Isasara ko na sana yung zipper ng bag ko ng bag ko nang may bumangga sa akin na dahilan para malaglag ang mga gamit sa loob ng bag ko.

"What--hey!" sigaw ko dun sa lalaking hindi man lang lumingon para tingnan ako at tulungan ako sa pagdampot ng mga nalalaglag kong gamit o magthankyou man lang.

Tumayo ako at agad-agad na hinubad ang isa kong sapatos.

"aba! UMMM!" sigaw ko at hinagis sa lalaki ang pares ng sapatos ko at nasapul ito sa tainga.

"ah!" reklamo nya at huminto sabay tingin sa sapatos na hinagis ko at bago sa akin. It's Darren! Uggggh!

"Hoy ikaw!"

"ano ba?" reklamo nito.

"binangga mo ako tapos hindi mo ako tinulungan ayusin ito!" sabi ko sabay turo sa mga gamit kong nakakalat pa rin sa sahig.

"eh kung pangdamputin mo na kaya? mangbabato ka pa ng..." tiningnan nya muli yung sapatos ko at humarap sa akin.

"...mabaho mong sapatos?" sabi nito.

"hoy excuse me ah! for your info, my shoes is not smelly! nilalagyan ko yan ng pabango! bench pa!" sabi ko.

"Psh." sabi nito at tumalikod para kunin ang sapatos ko. Ang buong akala ko ay iaabot nya ito sa akin pero it turns out na--dinala nya ito at tumakbo!

"hoy yung sapatos ko!" hindi ko malaman kung ano ang una kong gagawin. Ang tumakbo ba para habulin sya at kunin ang sapatos ko o unahin ang bag at gamit kong nakakalat dito sa sahig.

"Dang...!" Was all I can say at napatingin nalang sa papalayong si Darren na tumatawa-tawa pa habang tumatakbo. Ahhh!! bully ka!

Kinuha ko nalang yung bag ko at nagsimulang ligpitin ang mga gamit ko.

"Hoy, anong nangyari? bakit nakamedyas ka na dyan? anong trip yan?" dumating si Kath at tinulungan akong ligpitin ang mga gamit ko.

"Damn...yung sapatos ko...kinuha ni Darren!" sabi ko.

"bakit nya kinuha?"

"papansin sya!--my phone..." hinanap ko agad ang cellphone ko at nag dial sa cellphone no. ni kuya.

"hello kuya,  one favor please, Bought me shoes. I need it, please kuya..." sabi ko.

[what? bakit? kabibili lang ng sapatos mo ah?]

"ihhh...I--I accidentally...drop my juice and nabasa yung sapatos ko! Yun! tama oo! nabasa and it's sticky na! please kuya...." sabi ko at ginamit ko ang paawa effect ko sa kanya.

[Aish, ang arte mo naman! sige na! I'll be there for 30:00 mins. Pasalamat ka at naabutan mo akong nandito pa sa mall.]

"waaah! nag mall ka? grabe ka naman kuya! dapat sinabihan mo akong magmo-mall ka, edi sana hindi muna ako pumasok!" sabi ko.

[hindi pwede, nahuli ka na nga sa klase mag aabsent ka pa?]

"hmp! oo na nga! yun lang, bye. Thanks by the way!" binabaan ko na ng tawag si kuya at natapos na ang pagligpit ko ng gamit at naglakad na kami patungo sa bakanteng upuan ng nakamedyas lang ang isa kong sapatos. 

Curse you Darren!

This can't be!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon