Chappy~02

26 0 0
                                    

Chapter Two --Migrate

"What?" napatingin nanaman sa amin ang mga taong nakarinig sa kaingayang dulot ni Kristine. Agaw atensyon talaga ang babaeng ito. But I dont mind it. Naiinis pa rin ako kay mom, kasi naman! bakit ang unfair? pag si kuya yung nagkakamali, isang sorry lang parang wala ng nangyari tapos ako, migrate agad sa Palawan? Pinagsisisihan ko naman yun eh! hayy...

"I am going to Palwan soon with my brother. Mamaya na yung flight naming 1:00" malungkot na sabi ko at ramdam ko rin ang lungkot ng CIVEYNE.

"We feel sorry for you.. ikaw naman kase! Ba't ba di ka pa nadadala sa mga parusa sayo ng parents mo dahil dyan sa kalokohan mo? Ayan tuloy, hindi na matatawag na CIVEYNE ang grupo natin dahil nabawasan na ng isa! Nakakaiyak!"_Kristine.

"hey, dont be too imotional, Palawan lang yan, after one year babalik ako, we're still friends pa rin naman even if nandun ako sa Palawan right?  Anong purpose ng facebook at phones?" natatawang sabi ko nang makita si Kristine na maluha-luha na. Nakakatuwa talaga ang reaksyon ng babaeng ito.

"group hug naman dyan..."

"wait enebe! mamaya pang tanghali ang alis ko! Bakit parang nagpapaalam na kayo sa akin?" I felt shy when I heard a chuckled around us.  Geez, gumagawa nanaman kami ng eksena dito sa Campus!

"walang basagan ng trip! group hug nalang tayo!" nag group hug naman kami.

"mag iingat ka Julien!" sinapak ko sya.

"What was that for!?" reklamo nya sabay himas sa ulo nyang sinapak ko. Psh, hindi naman masakit yun eh!

"excited ka masyado!"

"*pout*di naman masyado, actually well yeah, I heard na maraming cute sa Palawan! Kyaaah!" 

After ng klase ay pumunta na ng canteen dahil nagrequest sila na magsama-sama muna kami kahit na one last time daw

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

After ng klase ay pumunta na ng canteen dahil nagrequest sila na magsama-sama muna kami kahit na one last time daw. Ang dami talagang kalokohan ng mga ito. Pero syempre pumayag din ako since last day ko na din dito sa school. Mamimiss ko ang lean high at yung friends ko!

Pagdating namin sa canteen ay natuwa ako dahil maraming pagkaing nakahanda doon, parang may party. Tinanong ko sila kung anong meron and I found out na surprice daw nila ito para sa akin para daw kahit na tumagal ako ng isang taon sa Palwan ay may naibaon naman akong ala-ala dito. Akala mo naman ay hindi na ako babalik dito.

But really, I appreciate their efforts and love for me. For sure ay mamimiss ko ang mga ito.

"Kainan na!" sigaw ni Kristine at nauna pang lumapit sa mga pagkaing nakahanda doon. Nauna pa sya doon sa mga nakapilang inimbitahan naming makikain ng libre sa canteen. Adik po kasi sya sa strawberry cake.

Matapos kumain ay nagpicture picture kami with Uzziah, Carl, Kyle, Mark, at Mayo. Part na rin naman sila ng friendship even if medyo hindi sila magkasundo ni Heaven. Mabait naman ang mga yan eh, mapang asar lang talaga sila...

Matapos kumain ay nagpaalam na ako sa kanila dahil nagtext na si manong driver namin at nandoon na sya sa gate ng lean high para sunduin ako.

"aw bye Julien!"

"bye..."

"usap nalang tayo sa skype or call me!"

"naman, sure, sige, okay. Haha."

"bye ingat ka!"

"opo..."

"maraming gwapo doon, hanapan mo ako Julien!"

"Ewan sayo Kristine, bye na!"

Sumakay na ako sa kotse namin at umalis na kami. Nang makarating sa bahay ay nagbihis na ako aga at dumiretso na kami ni kuya sa airport.

Nakakalungkot isiping magtatagal ako ng isang taon doon but somehow, I felt exciting. Syempre, Palawan na yun eh!

Nang makarating kami ng tuluyan sa Palawan ay dumiretso kami sa boarding house na tutuluyan namin. Pumasok ako ng kwarto at nahiga sa kama.

Kinuha ko yung cellphone ko at saktong nakatanggap ako ng sunod-sunod na text mula sa civeyne.


Aubrey: hey, how are you?

Kristine: hula ko nandyan ka na sa Palawan, Ta nu? may mga gwapo ba?

Jossel: wish you a luck to your new school

Aichelle:musta byahe?

Rochelle: dyan ka na makakahanap ng Boyfie!

Heaven: Aja!

Wow ah, sunod-sunod pa silang nagtext, Planado...

I text them as a reply in a group message since isa lang ako at anim sila. like duh?? wala akong laban sa kanila no!

Me: Kararating ko lang. Oi guys, galing ah, sunod-sunod na text. Nag usap-usap?

Kristine: well yeah, magkakasama kami.

Aubrey: yeah.

Me: ano-anong meron dito sa Palwan?

Jossel: Its only for you to find out

Kristine: sabi ko kasi sayo maraming cute at gwapo dyan sa Palawan!


This can't be!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon