chapter 3: Mess

22 1 0
                                    

Umalis muna kami then kumain sa labas. Pagkabalik naman namin rinig na agad ang bangayan nilang lahat.

"HOY! KINAIN MO NA LAHAT!! TAKAW NETO!" sigaw ni tom

"SINO KAYANG NAKA LIMANG SLICE?! DIBA IKAW?!" sigaw naman ni mark.

"IBA NAMAN YON!! IKAW NA NAKAUBOS EH! KAYA IKAW ANG MATAKAW!!" sigaw ni tom.

"PAREHAS LANG KAYO!" sigaw naman ni becca.

"ANONG PAREHAS?! MAS MATAKAW SIYA!" sigaw ni mark.

"Ano nanaman bang nangyayari dito?!" Medyo pasigaw kong sabi. At nakita ang kalat nila sa opisina ko. Kelan ba sila dadalaw sakin ng walang kalat na dala?!

"Ito kasi! Nag pa deliver kami ng pizza. Tapos naka lima si tom si mark naman ganun rin." Pag papaliwanag ni sam.

"O, tapos?" Tanong ko habang pumupunta ng desk ko at tatawagan ko ang janitor.

"Eto namang si tom biglang nagwala nung kinain na ni mark yung last slice." Sabi ni andie.

"Para yun lang?! Seriously tom?!" Sigaw ko sakanya.

"Maka seriously ka naman. Buhay ko kaya ang pizza!! Wala ka ng magagawa dun." Sabi niya sakin. Inirapan ko na lang siya.

Dumating na yung janitor and nilinis na niya yung mga kalat nila. Then pinauwi ko na siya. Gabi na rin kasi kaya pinauwi ko na siya.

"Kayo naman, saan kayo matutulog?!" Mataray kong tanong sakanila.

"Syempre sa bahay mo." Sabi ni dy. Kaya inirapan ko na lang sila.

Tinawagan ko na lang yung van then pinahatid sila sa bahay ko. Ako naman hinatid na ni luke and maige.

"Ang ingay ng friends mo no? Pero masaya naman silang kasama. Nakakainis nga lang yung mark. Inaasar ako. Ang liit ko daw. Eh hanggang baba na nga ako ng ears niya eh. Palibahasa kasi siya, giant." Sabi ni maige na halatang nang-gigigil kay mark.

"Trip ka lang non. Hayaan mo na siya." Sabi ko sakanya at hula ko inirapan niya ako. Nasa shotgun seat kasi ako siya naman nasa likod. Katabi ko si luke.

"Bat ang quiet mo twinsie?" Tanong ni maige sakanya.

"Ang gwapo ko kasi." Sabi niya kaya binatukan ko.

"Aray! Do you want to die?!" Sigaw niya.

"Ang hangin mo kasi!" Sigaw ko pabalik sakanya.

"Tss." Sabi niya.

inaantok ako kaya i fell asleep.

***

"Huy, were here." Yugyog sakin ng kung sino.

"Huy!!" Yugyog nanaman niya.

"Pag di ka dumilat hahalikan kita." Agad naman akong nadilat sa sinabi niya. Waaahh!!

"Waaaahhh!! Ang lapit ng mukha mo!" Sigaw ko sakanya habang pinapalo palo siya. Siya naman tawa lang ng tawa.

"H-hey! Stop! Aray! Tumigil ka nga!" Sigaw naman niya sakin sabay hawak sa dalawa kong kamay gamit ang dalawa niyang kamay.

Tinanggal ko naman yun agad kasi andun nga pala si maige.

"B-bye.." sabi ko sakanya then lumabas nako. Nag bye sila then umalis na.

Pinagbuksan nako ng automatic na gate. Edi syempre pumasok nako. Baka mamaya magulo na rin ang bahay ko dahil sakanila.

"HOY!! AKIN NA YAN!! TOOOOOMMM!!!" Rinig kong sigaw ni andie.

"HAHAHAHAHAHAHA!!!!!"malakas na tawa ni tom.

Pagkapasok ko nakita ko ang mga unan ng sofa na naka-kalat na. Tapos yung pinagkainan nila makalat.

What a mess!!

Agad ko naman binato ng unan sa ulo si tom na kanina pa nagtatatakbo. Ayun, sapul!

"Aray!! Sino yung bastuga na yun?!" Sigaw niya. Agad ko naman siyang tinaasan ng kilay.

"Ay. Sorry po." Sabi niya then umupo na. Ang kalat!!

"Ang dami niyo namang kalat! Wait nga, tatawagin ko lang yung maids." Sabi ko then pinalinis ko na yung mga kalat nila.

After nun umupo na silang lahat.

"Ok. Hanggang kelan ba kayo dito?" Tanong ko sakanila.

"Baka bukas or the day after tomorrow." Sabi ni alice. Ito namang si dy naka-akbay pa rin.

"Wait lang, alice lika muna." Sabi ko then sumunod naman siya.

Nagpunta kami sa garden dahil doon mas tahimik.

"Alice, kamusta ka na?" Tanong ko sakanya.

"Ok lang ate..bakit mo naman natanong?" Tanong niya.

"Wala lang...kayo na ba ni dy?" Tanong ko sakanya.

"Oo ate. Matagal na rin." Sabi niya.

"Aahh ok." Masaya ako for them. Really.

"Eh ikaw ate, naka move-on na ba?" Tanong niya sakin.

"Move-on? Hindi ko kasi alam yan eh. Hahaha. Pero syempre joke lang. Hindi pa ko nakaka move-on. Hindi ko rin alam kung bakit. Parang ayaw ko pa siyang bitawan. At hindi ko ulit alam kung bakit." Sabi ko sakanya.

"Ayaw mo siyang bitawan? Mahal mo pa?" Tanong niya sakin ng nakangiti.

"May sinabi ba kong hindi ko na siya mahal?" Tanong ko sakanya.

"Kyaaaa!! Boto talaga ako sayo ate!" Tili niya.

"Boto? Bakit?" Tanong ko sakanya.

"Kasi si jessie. Nag iba na siya. Nag mamaldita na siya. Kala mo naman sakanyang-sakanya si kuya. Eh sayo lang naman siya. Diba ate?" Sabi niya habang taas baba yung kilay niya.

"Baliw. O, tapos?" Tanong ko sakanya

"Nagmamaldita siya kapag lumalabas si kuya with his friends. Hula ko kaya siya naging ganun dahil kay mama. Ayaw kasi sakanya ni mama. Feeling kasi ni mama na Bad Influence si ate jessie kay kuya. Kaya ayun lagi silang nagaaway. Kaya siguri naging ganyan na si ate jessie." Sabi ni alice.

"Anong nangyari sakanya? Hindi ko na rin kasi siya nakakausap eh. Parang ayoko na." Sabi ko sakanya.

"Gusto na nga ni kuya na kumalas sa deal nila. Pero pinag-iisipan pa niya." Sabi ni alice. Deal?

"Deal? Huh? Anong deal?" Tanong ko sakanya.

"Hindi ba nasabi sayo ni ate sam?" Tanong niya.

"Hindi eh..o, nakalimutan ko lang ata?" Sabi ko sakanya.

"Aish. Malalaman mo din yun." Sabi niya sakin. Yah. Malalaman ko din yun.

"May tanong ako out of the topic ha?" Sabi ko sakanya.

"What is it?" Tanong niya.

"Bat mo kami ina-ate?" Tanong ko sakanya.

"Kasi mas matanda kayo sakin?" Sabi niya.

"Eh bat si dy, hindi mo naman kinu-kuya?" Tanong ko sakanya.

"Duh? Ang awkward kaya kung yung bf ko kinu-kuya ko. Kaya andy lang tawag ko sakanya." Sabi ko sakanya.

Tumango na lang ako then pumasok na kami. Hinatid ko na sila sa sari-sarili nilang kwarto at ako naman nagpunta na rin ng kwarto ko.

Ano ba yung deal na yun?

•••

Her Happily Ever After (Book 2 Of TOTGA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon