"Oh, ready ka na?" Tanong sakin ni luke. Nag inhale exhale lang ako.
"Ako!! Reading-ready naaa!! Taralets!!" Sigaw ni maige.
"Bat ka ba kasi sumama?" Tanong ni luke sakanya.
"Eh sa gusto ko, wala ka ng magagawa dun." Sabi ni maige sabay sakay sa kotse ni luke. Hindi talaga mawala yung kaba ko. Ugh! Bat ba ako kinakabahan?! Eh kasi naman, ang tagal ko ng hindi nakakabalik sa pilipinas. Ngayon na lang ulit.
"Alex, come on." Sabi ni luke kaya sumakay nako sa may shotgun seat.
"Let's goooo!! To...where are we going?" Tanong ni maige ako naman natawa lang.
"Maige, sa pilipinas." Sabi ko sa kanya.
"WHAT?! PILIPINAS?! YUNG MAINIT NA LUGAR NA YON?! NO NO NO NO NO!! baba nako luke, baba na!!" Sigaw ni maige pero etong si luke agad ng pinaandar sabay labas na ng gate.
"Waaaaaaahhhh!!! Itigil mo toh!! Noooooooo!!! Ayoko doon!! Mainit!! Aaahhhhh!!!" Sigaw ni maige. Ako naman tawa lang ng tawa. Si luke nakangiti lang.
Di namin siya pinansin at nagdruve lang ng nagdrive si luke. Hanggang sa maabot namin yung airport. Eto namang si maige nagwawala.
"NO! THIS IS SO UNFAIR!! SO UNFAIR SA BALAT KONG MAGANDA!! EEHHHH!!! LUKE!! AKIN NA YANG SUSI NG KOTSE MOOO!! BABALIK NAKO SA BAHAY!" sigaw niya.
Kami naman ni luke nag baba lang ng mga gamit then nagpunta nako sa loob. Silang dalawa naman, ayun. Naghihilahan sa labas. Tsk.
Bigla namang nag vibrate yung phone ko sa pocket ko.
《Hello? Tita?》
《Alex, andiyan ka na ba?》
《Opo tita. Well tita, technically we kami. Kasama ko sila luke and maige.》
《Oh, great!! This is going to be fun》
《Po? Di ko po kayo marinig!!》
《Wala. Just stay there. May magaapproach sainyo for the private plane to manila.》
《Ok po. Thankyou.》
《Ok. Bye. Magingat.》
《Opo. Bye po.》
*toot*
"Huyyyy!!! This is a wrong decision for me!! Aalis na aketch!! Huhuhu!!" Sigaw ni maige.
"Manahimik ka nga maige. Kala mo naman kakatayin ka sa pilipinas." Sita ko sakanya. Kung makapag react kasi.
"That's it!! Kakatayin talaga ako! Kakatayin ako ng init! Baka ma heat stroke pa ko doon!!" Sigaw nanaman niya.
Bigla namang may lumapit saming mga guards ata. Yan kasi si maige eh!! Masisita pa tuloy kami.
"Ma'am, kayo pa si Alexandra Delapaz?" Tanong ni kuyang naka shades.
"Opo. Bakit po?" Tanong ko naman.
"Pinapa-tawag na po kayo sa private plane niyo. Sundan niyo na lang po ako." Sabi nung guard kaya sinundan na namin siya.
Sinundan namin siya hanggang sa makarating sa isang eroplano.
Ang laki naman ata ng eroplano nato?! Tas kaming tatlo lang sasakay?
"Ma'am, sakay na po kayo. Aalis napo." Sabi ni kuya kaya sinunod na ulit namin siya.
Wat da?! Ang laki ng loob!! Hindi sa ngayon lang ako nakasakay ng private airplane, pero kasi ang laki neto masyado para saming tatlo lang. Woah!
"Please, fasten your seatbelts." Sabi nung pilot kaya inayis na namin yung mga bagahe then umupo na at katulad ng sabi nung pilot, we fastened our seatbelts.
Umandar na at lumipad. Bat ba ganon?! Lagi na lang ako inaantok kapag sasakay ako ng eroplano?! Argh.
I can't take it anymore so i slowly drifted away to sleep.
~~~
"Hey, wake up." May sumusundot-sundot ng pisngi ko. Sino ba to?!
"Huy! Gising na alexxxx!!! We're here sa mainit na placeeee!!! Aaaaahhhh!!" Sigaw ni maige. Sa boses pa lang niya alam ko ng siya yun.
Umupo na ko ulit then nagkusot ng mata. Argh! Ito nanaman si maige sa sigaw niya!
"Maige, pwede bang wah kang sumigaw?" Sabi ko sakanya.
"Ay, sorry!" Sabi niya sabay peace sign.
"Let's go." Sabi ni luke kaya sinundan na namin siya. Aaaahhh!! Ang init sa balat!
"WAAAAAAHHH!!! MATUTUSTA ATA AKO!" sigaw ni maige. Ngayon, naiintindihan ko na si maige. Ang init!
"My dear brother, just tell mom and dad that i died here in the philippines. Dahil sa pesteng init dito." Sabi ni maige habang nakasandal kay luke na parang hinang-hina na talaga.
"Shut up. Kaya ka naiinitan kasi nakadikit ka sakin." Sabi bigla ni luke.
"So, you mean to tell me, hot ka?!" Sabi ni maige habang nakapamewang.
Nag smirk lang si luke sabay lakad papuntang loob ng airport. Kaya nagtinginan lang kami ni maige sabay takbo papunta sakanya.
Pagkapasok namin may mga kumuha na ng bagahe namin. Hindi na ba namin yan ipapacheck? Diba ganun yun?
"Psst. Alex!" Tawag sakin ni maige.
"Ano yun?" Sabi ko naman sakanya.
"Saan kami tutuloy dito?" Tanong ni maige sakin.
"Ako na bahala dun." Sabi ko sakanya then sumunod na kami dun sa guard na may dala-dala ng gamit namin. Siya yung body guard na hinire ko nung pupunta dapat ako dito kaso nga langay emergency sa california kaya hindi natuloy.
Nakarating na kami sa labas then pinasakay kami ni kuya sa kotse.
"Kuya, ako na magdadrive. " Sabi ko sakanya.
"Ma'am ako na po." Sabi niya sakin.
"Kuya, ok lang. Tsaka ang pupuntahan natin hindi mo pa alam. And i want to drive." Sabi ko sakanya kaya umalis siya ng driver's seat at nagpunta sa back seat kasama si maige. Ako naman nasa driver's seat and si luke nasa shot gun seat.
"Tara na!" Sigaw ko sabay paandar ng kotse at labas ng airport. This is my moment!!
Bwahahahahaa!!!
After driving...
"Grabe ka mag drive alex!! Papatayin mo ata kami!!" Sigaw ni maige habang papunta kami ng parking lot ng bahay ko. Yes. Bahay ko. Pinagawa ko to nung nasa california pa ko. Dahil sa sobrang bait nila becca at andie, sila nag asikaso! Yey!
"That's how i drive. Are you ok luke?" Pang inis kong tanong sakanya.
"Tsk. Kung gusto mong mamatay ng maaga, wag mo kaming isama." Sabi niya.
"Sige po ma'am, kukunin ko na po yung mga gamit niyo sa likod." Sabi ni kuya them lumabas na siya pati kami rin.
"Mansion ba toh? Laki eh." Sabi ni maige.
"Uh-huh!" Sabi ko then nauna nakong magbukas ng malaking pinto.
"WELCOME BACKKKK!!!" sabay sabay nilang sigaw.
HUH?!
•••
BINABASA MO ANG
Her Happily Ever After (Book 2 Of TOTGA)
Teen FictionHe left her.. can she move-on? Can she find her happiness? Will she find her happily ever after that is waiting for her?