Miguel's POV
Matapos kong hinatid si Bianca sa classroom at ang sangkatutak na i love you ay, dumiretso na ako sa court. Doon naman talaga ako pupunta e. Tsaka loyal ako sa girlfriend ko, honest pa! Ganun ko siya kamahal. HAHAHA.Pagdating ko sa court, nakita ko ang YOLO. Naglalaro na yung iba, habang hinihintay yung ibang player at pati si coach. Buti nalang hindi ako nalate. Sumali nalang ako sa paglalaro.
After 30 minutes, wala pa rin yung iba. Siguro strict yung teacher nila sa oras na to, at ayaw payagang umalis. Hayts! Pero okay lang, andito naman na si coach.
Pero ang nakakaguat habang nakaupo kami sa bench at yung iba naglalaro, andito si Barbie at umiiyak. Tinignan ko si Joshua na busy sa pakikipag daldalan kay Miggy, tanging kibit-balikat lang ang sagot nito sa akin.
Lumapit si Barbie sa amin ni Ruru, umiiyak siya sa harap namin. Niyakap ko nalang para icomfort.
"Barbie, bakit?" Tanong namin ni Ruru.
"Bakit ganun?" Tanong niya.
"Anong bakit ganun?" Muling tanong ko.
"Hindi pala siya mahal ni Bea, pero mahal na mahal pa rin siya ni Josh." rekamo niya.
"Fix Marriage sila, Barbie." sabi ko.
"Oo Barbie. Siguro nahulog na si Josh kay Bea. Hindi naman siguro mahirap mahalin si Bea." sabi naman ni Ruru.
"Madaling mahalin si Bea, tapos ako madaling kalimutan?!" sabi niya.
"Pero Barbie, hindi naman natin alam kung si Bea nalang ba ang mahal ni Josh di'ba?" sabi ko.
"Tsaka malay m---" nabitin yung sasabihin ni Ruru dahil may tumawag sa kanya.
"Excuse me guys, sagutin ko lang itong tawag." paalam niya.
"Sige." sang ayon ko.
"Bakit ganun Miguel?" nagtanong ulit siya.
"Malay mo Barbie, may natitira ka pang space sa puso ni Josh."
"Ni tumingin nga sa akin hindi niya magawa."
"Barbz, mahal ka pa naman siguro ni Josh. Hindi lang natin makita kasi tinatago niya, ayaw lang siguro niyang masaktan ka at umasa. Lalo na't ang hirao ng sitwasyon niya, nila ni Bea.-" sabi ko.
"---tignan mo si Jake, mahal na mahal niya si Bea pero napilitan niyang tanggapin yun kasi wala siyang magawa, wala silang magawa. Pero hindi niya pinapakitang mahal pa niya si Bea, lalo na't alam nang buong YOLO na mahal na ni Josh si Bea, kanina lang siya umamin." dagdag ko pa.
"Oh! Tignan mo, umamin na siya. Pinagmamalaki niya, na si Bea na ang mahal niya. Pinapamukha ba niya?"
"Nagpapakatotoo lang siya Barbie. Hindi nga natin alam kung mahal niya si Bea pero may lugar ka pa rin sa puso niya. Si Bea, mahal pa si Jake pero pilit na pinapakitang move on na siya. Apat kayong nahihirapan Barbie, hindi lang ikaw. Pinili na siguro nila Josh, Bea, at Jake ang sinabi ng isip nila, pero sana ikaw piliin mo yung sinasabi ng puso mo. Mag move on ka na Barbie."
"Salamat Miguel!" she hugged me, and I don't know what happens next.
**********
Bianca's POV
Hindi ko alam ang gagawin ko! Tanga ba ako? Na pinapanood siya? sila? Ano bang dapat kung gawin?"Asan na b-" naputol yunv dapat na sasabihin ni Bea.
"Ay gurabe siya!" sabi ni Sandy.
BINABASA MO ANG
Campus Couples
Fanfiction"Lahat ng bagay nasa tamang panahon, matuto lang tayong maghintay. Kasi kung mamadaliin mo, madali rin itong mawawala sayo." Right! All things have a right time! Tunghayan ang istorya na makakapagpakilig, magpapagsaya, magpapaiyak, at syempre makaka...