Bianca's POV
Today is the day! I will make my decision today! Maybe it's better! I don't know what to feel, but I need to do this! And my decision is final!Time check: 7:00 am. Nasa school na ko agad, maaga din naman ako nagising kaya minabuti ko na rin agahan ang pumasok. I know practice lang naman ang meron ngayon! Nung dumating na sila Gabbi, Sabrina, Ella, at Sandy. Alam niyang malapit na ring dumating yung iba.
"Hii Bianca!" masayang bati ng mga ito.
"Hello!" nakangiting sabi niya at agad ding naglaho ang ngiti nito.
At tuluyan sa pagdaldalan ang mga ito, tungkol sa mga crush nilang artista, as usual gawain yan ng mga single. Hahahaha! Pero napansin niyang walang nagtanong sa kanya about sa nangyari kahapon, siguro pinili nalang nilang maging tahimik doon. Alam naman nilang masasaktan lang si Bianca. At nakikinig lang siya sa kwentuhan ng mga kaibigan niya. Hanggang sa dumating ang mga YOLO kasama sila Julie, Louise, at Bea. As usual, girlfriends nila eh! Pero bat wala pa siya? Where's Miguel?
"Oh Hii!" masayang bati ng mga ito sa kanila, at ngiti lang ang sagot nila.
"Oh Bianca? Okay ka na?" tanong ni Ruru, na pinakamalapit na nakanood ng pangyayari kahapon.
"Yes, Im fine." sagot ni Bianca, at binalik ang atensyon sa kanyang cellphone.
"Uhm, Bianca? Sorry sa nangyari kahapon, wala kaming nagawa." paumanhin ni Miggy.
"It's okay, Miggy. Don't worry!" sagot niya.
"Busy kasi kami sa Basketball, pero promise kung nakita namin yun? Pipigilan namin yun." sabi ni Elmo, Renz, at Alden in chorus.
"Okay lang! It's not your fault guys." sabi ni Bianca.
"Bianca, I'm sorry. Gulo namin to, pero kayo yung nadamay. I'm sorry!" paumanhin ni Josh at Bea.
"It's okay. Don't worry, hindi ko namna kayo sinisisi." nakangiting sagot niya.
"Thank you bes. Sorry ulit ah?" pag uulit ni Bea, and Bianca just smiled at her.
Bumuo sila ng bilog gaya ng kasanayan. Magkwekwentuhan, maglolokohan, at maglalaro. Pero biglang dumating si Miguel.
"Bianca..." tawag ni Miguel kay Bianca. At lumapit si Miguel kay Bianca.
"Guys, excuse me muna." paalam ni Bianca sa mga kaibigan.
"Bianca, let's talk please?" mahinang sabi ni Miguel.
"Yes, I want to talk to you, Miggs." sabi ni Bianca na ikinangiti naman ni Miguel. Lumabas sila ng classroom at sa corridor nag-usap.
"Dito na talaga tayo mag uusap?" tanong ni Miguel.
"Yes." sabi ni Bianca.
"Sorry about what happened." pagsosorry ni Miguel.
"I know everything, Miguel. Shhh stop sayong sorry!" sabi ni Bianca.
"Sorry ha?" sabi ulit ni Miguel at niyakap ang girlfriend.
"Miguel..." tawag ni Bianca, at kumalas sa yakap nila.
"Ano pala sasabihin mo, Babe?" nakangiting sabi ni Miguel.
"Uhm, Miguel. I want to make things clearly. Gusto ko nang maayos 'to. Gusto ko na ng maayos na usapan, at sana respetuhin mo yung desisyon ko." direktang sabi niya, at tinanguan lang ni Miguel ito.
"Miguel, ayaw ko nang mangyari ulit yun." sabi ni Bianca.
"I will never do that again, don't worry babe. Kahit anong gusto mo gagawin ko." sabi ni Miguel, and she smiled at him.
BINABASA MO ANG
Campus Couples
Fanfiction"Lahat ng bagay nasa tamang panahon, matuto lang tayong maghintay. Kasi kung mamadaliin mo, madali rin itong mawawala sayo." Right! All things have a right time! Tunghayan ang istorya na makakapagpakilig, magpapagsaya, magpapaiyak, at syempre makaka...