Chapter 72

497 27 18
                                    

Miguel's POV

"Explain now." utos ni Daddy.

"Okay, Dad." sabi ko, at alam kong hinhintay na nila ang sagot ko.

"Kahapon, nagalit siya sa akin. And I know, hanggang ngayon. Hindi ko nan sinasadya yong nagawa ko eh, it's just that nabigla ako, kaya hindi ako nakagalaw agad. But it doesn't mean I responded or ginusto ko yun." paliwanag ko, at kumunot ang noo nila.

"Ano ba yong nagawa mo?" tanong ni Kuya Daniel..

"Uhm, Kuya..k-kasi.." di ko masabi.

"Ano?" tanong ni Mommy.

"Uhm..kasii.." agaw talaga lumabas sa bibig ko.

"Ano, Miguel?" tanong ni Daddy.

"Kasi..wag na Dad. Aayusin ko na lang away namin ni Bianca." sabi ko, at tatayo na sana ako.

"Oy! Huwag ka madaya, tinawagan ko pa nga si Bianca eh. Ano na?" tanong ni Kuya Nash. Okay sana kung wala siya, masasabi ko pa. Pero girlfriend niya yung kapatid ni Barbie, kaya di ko masabi. Parang umuurong yung dila ko.

"Wag na kuya." sagot ko.

"Okay, umalis ka. Kuya Daniel, patawag pa nga." sabi ni Kuya Nash, at binigay naman agad ni Kuya Daniel yung phone.

"Ano Miguel? Hihintayin mo pa bang matawagan namin si Bianca, at sa kanya mismo manggaling yun?" tanong ni Kuya Daniel.

"Anak, sabihin mo na lang. Pamilya mo kami." sabi ni Daddy sa akin.

"Makikinig kami sayo." sabi naman ni Mommy.

"Hindi niyo maiintindihan, Mommy. Nahihiya ako sa nagawa ko." sabi ko.

"Pipilitin naming iintindihin. We're family." sabi ni Mommy. Siguro, dapat ko nang sabihin.

Napabuntong hininga ako, at,

"Kuya Nash, wag mo na siyang tawagan. Sasabihin ko na." sabi ko kay Kuya Nash. At umupo ulit ako.

"Okay." sabi niya at binaba na yung phone.

"Buong kwento ha?" paalala ni Kuya Daniel, at tinanguan ko naman siya.

"Maglalaro kami ng Basketball kasama ko ang YOLO. Pero, I'm with Bianca. So I decided na ihatid ko muna si Bianca. After kong ihatid si Bianca sa classroom, ay nagpaalam akong pupunta ako ng court para maglaro. Then nung dumating ako sa court, ako na lang ang hinihintay, so nung nakita nila ako nagsimula na agad kami. Pero nung napagod kami, nagbreaktime muna. At dun na nagsimula. Dumating si Barbie na umiiyak, lumapit siya sa amin. I didn't expected na sa amin, kasi akala ko kay Josh siya lalapit pero hindi. Lumapit siya sa amin ni Ruru, at umiyak. As we comfort her, we hugged her. Pero nung umalis si Ruru.." tumigil ako sa pagpapaliwanag ko.

"Ano?" tanong agad nila Kuya.

"I advice Barbie, to stop crying. And ofcourse, I comfort her. Pero di ko inaasahang gagawin niya yun. I was shocked! Hindi ko ginusto yun, so I didn't responsed on her! Pero kaya lang nan nagtagal yun, kasi hindi ako makagalaw. Gulat na gulat talaga ako!" paliwanag ko.

"Ano ba yung nagawa niyo ni Barbie?" tanibg ni Kuya Nash, in his curiosity.

"Uhm.. then it is! Nakita kami ni Bianca, nakita niya kami ni Barbie. She saw Barbie's lips met mine. Nakita niya kaming naghalikan!" paliwanag ko, at yumuko.

"Kissed?! What?!" sigaw nila Kuya.

"Miguel, bakit di mo pinigilan si Barbie? Para na kayong magkapatid diba sabi niyo?" sabi ni Kuya Nash.

Campus CouplesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon