Palapit siya ng palapit sakin. Ako namang nakapako lang sa mga titig niya. Alam ko ang sinasabi ng mga mata niya. May halong pag-aalala, galit at pagtataka. Gusto kong magsalita pero parang walang gustong lumabas sa bibig ko. Is he following me?
What are you doing here?! Hindi ko namalayan na nakapalapit napala siya sakin. He used his manly bossy voice pero may bahid na pagkainis. Dun lang ako natauhan when he suddenly grab my arm.
Wait..what are you doing here? Sabi ko na nagpahila na pala sakanya papunta sa sasakyan niya. Bastusan lang. Hindi pa ako nakapag pa'alam sa mag lola.
I'm the first one who asked that question. Tuluyan na niya akong napapasok sa driver's seat at ni'lock agad yun.
Pwede ba, let me talk first before we go home. Sabi ko na medyo naiinis na din. Napansin niya naman kaya bigla siyang napatingin sakin with a sad face.
I'm-im sorry. I carried away. What's on my mind is baka may kasama kang ibang lalaki diyan o tao sa loob. Tapos dito pa na medyo malayo sa palabas sa lugar na to. Call me paranoid but I was just so worried. He put both of his hands in my face to cup it. I close my eyes and heaved a sigh. Kahit kailan talaga. He never change. But I like him for doing this to me. I even fall for him harder. As I open my eyes I saw longing and sincere worried in his eyes and face. Umupo ako ng tuwid para iwasan ang titig niya.
Tumulong ako ng bata kanina sa cementery. I was pitied by his story and then I decided to help him. Wala naman sigurong masama. Kaya napadpad ako dito. And if you think that I'm with a guy, no. That house turo ko sa bahay nila Joseph is the house where he live. Together with his grandmother.
I saw him in my peripheral vision that he's staring at me. Dun ko lang din napansin na lumabas ng bahay ang mag lola. Hinahanap siguro ako kaya lumabas ako sa kotse niya agad. Napansin naman ako ng mag lola kaya lumapait agad sila sakin. Alam kong nasa likod ko narin si Francis dahil narinig ko ang pag bukas at sara ng kotse niya.
Miss Alis, kala po namin umalis kana. Hindi kana po kasi bumalik agad eh. Sabi ni Joseph na napatingin sa likuran ko.
Magpapa-alam narin din sana ako. Sabi ko sakanya na ginulo ang buhok at ngumiti sa lola niya.
Iha, sundo mo siya. Turo ni Lola Cynthia kay francis. Natawa naman ako dahil napagkamalan pa siyang driver ko.
Ah, hindi po. Lola siya nga po pala si francis. Francis lola ni Joseph. Nag mano namam siya dito sabay akbay sakin.
Hindi niya po ako driver lola. Kumunot naman ang noo ko ng tumingin siya sakin na may bahid na kalokohan sa muka. Boyfriend niya po ako. He chuckle and by that I give him my death glare.
Naku! Ang sweet mo namang boyfriend iho. Kung ako din magkakanobya ng kaganda niya sigurado akong mag-aalala at susunduin siya. Nakita ko ang kinang sa mga mata ni lola na animoy sweet na sweet samin dalawa. Tinanggal ko naman ang kamay ni francis sa balikat ko para makapag paaalam na ng maayos. Aalis na po kami lola. At ikaw lapit ko kay Joseph. Ingatan mo ang lola mo at mag iingat ka din. Pagtatawid ka tumingin ka sa kaliwa at kanan mo ha.
Opo! Ako pa po. Good boy po ako at mabait.
Good. Sabi ko naman. Nag paalam na ang mag lola samin at si francis naman ang binalingan ko. I crossed my arms and he just give his good boy look sabay kamot sa batok niya. Shoot you francis. Kundi lang kita mahal...wait did I just say that? Well I just think about it.
And you Mr. Why did you say that? He look me inosently and shrugged his shoulder. Saka ko lang napagtanto na may kotse pala ako at anong oras na pala. Nasa kalsada pa kami at buti nalang wala ng gaanong tao.
I brought my car. I will just drive my own. Nabigla naman ako ng biglang umandar yung sasakyan ko at tumabi ito samin. What?!! Wag mong sabihing minulto ang sasakyan ko?! Hindi ko ba yun napa-bless? Teka. Nakita naman ni francis ang muka kong shock na shock. Nabasa niya siguro ang nasa isip ko.
My body guard will drive your car. I look into my car at nakababa na pala ang bintana ng driver's seat. Body guard? Eh kapatid niya to.
Hi Alis. Sabi nung driver ko. I mean nung sasakyan ko. Bago pa ako maka sagot, pinapasok na ako ni francis sa loob ng sasakyan.
Wow! Pag uumpisa ko ng nakapasok na siya sa loob. Hindi mo naman ako inis'stalk o plinano to no? Tinignan ko naman siya na nakatingin din sakin.
Syempre. I don't want my girlfriend to get in trouble or mapahamak. Papakasalan pa kita. He wink then start the engine.
Nakasunod lang ang sasakyan ko samin ni francis. Its too late narin and my father is freaking angry right now. Bakit pa kasi niya ako hihintayin. I'm too old to be treated like this. Bakit hindi nalang si Ace ang alalahanin niya. And while thinking what will happen next tinititigan ko naman si francis habang nagmamaneho. God I miss him. His kiss his touch and his-
Baka matunaw naman ako sa titig mo babe. Sabi niya with smirk plastered on his lips. I just rolled my eyes with his kayabangan.
By the way. Umpisa niya kaya napatingin ako sakanya. The way you care to that boy and treated like his own sibling, I never saw you doing those things to your own sister. Agad naman akomg napatingin sakanya.
And so what? Sabi ko na nakataas ang kilay. Anong nakaka'amuse dun? Diba nakakaasar. Lagi nalang may nagpapaalala sakin tungkol sakanya. Sa kapatid ko.
Why don't you treat your own sister as your own. Sunod niya pang tanong. Hindi nalang ako sumagot at inilibang ang sarili ko sa mga street lights na nadadaanan namin. Mayat'maya, nakita kong papasok na kami sa subdivision. Bumaba ako ng makarating na kami sa tapat ng bahay para mag door bell. Agad naman nilang binuksan ang gate at agad namang pinasok ng kapatid ni francis ang sasakyan ko sa loob. Kita ko sa loob na may ilaw sa sala. Hinintay niya talaga ako. Humarap naman ako kung saan nakatayo si francis para magpa-alam. Lumapit din siya sakin.
Thanks by the way. And to your brother or should I say body guard? Tumawa naman siya sabay yakap sakin ng mahigpit. And don't tell this to my father or to anyone. Napayakap narin ako na kala mo'y mangi'ngibang bansa ako ng ilang taon. I suddenly felt that tingly sensation and so I urge to kiss his right cheek. But because of his naughtiness, sa lips dumampi ang labi ko.
Ehem! Gabi na ata love birds. I feel embarrassed kaya alam kong namumula ang muka ko. Hindi ko naman alam na nandyan lang pala ang kapatid niya. He smirk at me and bid their goodbye. As I look into his car I know that I'm falling harder for him. His my first in everything. Kaya malabong mawala agad yun. Malapit na, sasagutin na kita ulit bulong ko sa isip ko. As I turned around ito na muna ang haharapin ko. Tsk! My Dad.
BINABASA MO ANG
The Good Girls
RomanceInsecurity at Jelousy ang dahilan kung bakit hanggang ngayon, galit siya sakanyang kapatid na walang ginawa kundi ang mahalin, intindihin at maging isang mabait sakanya. Pero hindi niya ito pinansin, bagkus pagkauwi ng kanyang kapatid sa pilipinas f...