Chapter 9- Ace Gomez

20 3 2
                                    

Naging busy na ang lahat. Pabalik-balik din si Alen sa loob ng office ko para sabihin na dapat daw pumunta na kami sa Conference Hall dahil andun na daw lahat ng empleyado pati narin si Daddy at ang kapatid ko.

Ano ba bes?! Inis niyang sabi at pawis na pawis na dahil punas ng punas sakanyang noo. Tinaasan ko nanaman siya ng kilay habang nakalumbaba. Sarap na sarap ka diyan umupo habang ako pabalik pabalik dito para sabihing kelangan kana dun. Tignan mo na lolosyang na ako. Sabi niya na ikinatawa ko.

Tignan mo to. Tatawa-tawa pa. Gusto mo talaga akong nahihirapa ano? Tuloy tuloy niyang talak habang naka paweymang sa harapan ng desk ko. Tititigan mo nalang ba ako o aalis ka diyan? Kasi sabihi-

Eto na po oh. Tatayo na. Sagot ko na kinukuha ang gucci pouch ko sa aking table. She look relief naman kaya na-una na siyang lumabas. I let out a soft sigh at sumunod na sakanya palabas.

Kung hindi lang kita kaibigan eh no? Matagal na akong nag resign. Sabi niya ng nakasakay na kami sa loob ng elevator. Ngumiti naman ako ng pagkatamis-tamis sakanya pero inis na inikutan niya lang ako ng mata. Wow ha! Mahirap akong pangitiin. Mahal ang bayad ko tapos iikutan niya lang ako ng mata. Naku! Kung hindi lang din kita kaibigan.

Eh kaya nga mahal na mahal kita eh. Di mo ako matitiis. Sabi ko sabay angkla ng isa kong braso sa braso niya. She just tsk and never talk again. Ng alam kong magbubukas na ang elevator inayos ko na ang sarili ko at balik sa heartless person ang personality ko.

Pagkalabas namin nakita ko ng may baloon sa entrance at may banner na Welcome back Mr. Gomez and Ms. Ace Gomez. May mga empleyado namang nakapansin sa presenya ko ng papasok kami ni alen sa loob ng hall. Lahat binati ako kaya naagaw ko ang atensyon ng lahat. Nakita ko sa harapan ang aking Ama na napatingin din sa aking gawi at ang kapatid kong si Ace. Tila huminto ang mundo ko. She's totally back. They both smiled at me at nagsimula ng maglakad palapit sakin.

Why only now Alis? Sabi ng tatay ko na may hawak na champagne at nakipagyakapan sakin. Katabi niya si Ace na parang nagdadalawang isip kung magsasalita o ngi-ngiti nalang sakin.

I've finished something in my office that's why. Sabi ko naman. He nod and tap my shoulder.

Uhm, hi ate. Bati ni Ace sakin. Tinaasan ko lang siya ng kilay at nakita ko namang nakatingin ang ibang empleyado lalo na si Daddy na halatang naghihintay sa sagot ko.

Hi. Sabi ko ng tipid. But don't call me ate here. Wala tayo sa bahay. Nasa company tayo. Nakita ko namang naningkit ang mata ni Daddy, napasamid ang iba at nagbulong bulungan at si Ace din na para bang napahiya.

Ah, sorry. She said while looking down. Tama, I should not say that. Sabi niya naman para mabasag ang katahimikan sa loob at ngumiti ng pagkatamis tamis na kala mo'y hindi napahiya. Binalingan naman ako ni Daddy na alam kong medyo naiinis dahil sa inasal ko. Pagkatapos nun, umalis na ako agad dahil wala na ako sa mood para makipag usap sakanila. Bumalik naman sila sa kanya-kanya nilang usapan. Napag isipan ko nalang na bumalik sa aking bagong office at gawin ang mga dapat kong gawin.

Ng nasa loob na ako ng office at busy sa pag sa'sign ng mga ibang document ay may bigla nalang may kumatok. Pasok. Sabi ko naman na hindi parin lumilingon sa kung sino man ang pumasok.

Nagulat nalang ako ng may biglang humalik sa pisngi ko. And I was like oh-my-god. Kaya mabilis pa sa alas kwatro akong napatayo at akmang ibabato man ang kung anong matigas na bagay ang nahablot ko sa abusadong halik ng halik.

Chill chill. Grabe alis. Sabi niya na hawak-hawak ang isa kong kamay na may hawak palang stapler. Is that how are you going to kiss me back? What the? At isa pa talaga. Wala ako sa mood. Siguro kung meron man malamang kikiligin na ako. Pero hindi. Kasi nga wala talaga ako sa mood. I calm myself, compose and show my seductive smile to him.

I hold his shoulder while my one hand is started circling around his chest between his tie. Sge pang bibigyan kita diyan sa That's how you kiss me back na yan. And he was like shock a little bit but when he finally compose himself he played with my game.

So, what brings you here? I ask with my seductive tone. Sige na nga aaminin ko. Medyo nagugustuhan ko tong ginagawa ko. Bahala na. Mawala lang ang kabad'tripan ko.

He sat on my swivel chair and pull me over so that I can sit with his lap. I comb his hair it seem that he likes it.

Wala lang. He cooly said. I was invited here and nabalitaan ko na COO ka na dito. What happend ha? He said while holding my hips and starting to shower light kisses on my shoulder.

As you can see. My sister is back and my father is back so--

And we are now back? Taas baba niyang kilay sabay kindat sakin. Wait lang? What? Wait. Ang bilis talaga. We broke up last month and then now? Pero mabilis talaga. Diba? Sabagay why not? Para naman bigyan ko ng kulay ang buhay ko. Bakit hindi ko siya pagtuunan ng pansin hindi tulad dati. Total, I'm not the CEO now so I have lot of time to be with him.

I was about to answer his question when my father enter my office and witness the scene we have here. Bigla namang napatayo si Francis agad-agad at ako namang biglang ayos din na kala mo'y nahuli kasi may ginagawa kayong di kaaya-aya. Pero ganun na dim naman yun. Meron din naman kasi. I laugh at my own thought but that wasn't last longer because of the look my father is giving me right now.

I didn't know that you have a visitor here Alis. I wanted to talk to you right now but it seems your busy hah? He said those words with disgusted plaster into his face.

Uhm, sorry sir. Paumanhin ni Francis. I didn't mean to--

You have the right. I said while cutting his words. His face was written with confuse look but then I give him my sweetest smile he should never forget then face my father. Francis is my boyfriend now dad. I mean again. And we are having a quality time together but since you're here, the quality time just gone. I said happily. Note the sarcasm. Alam kong hindi kapani-paniwala yung sinabi ko para kay francis pero andito na. Mahal ko din namam siya, bakit papatagalin ko pa diba?

Don't forget to comment and vote :).
Continuation next page :)
Pasensya kung kaka'update ^_^v

The Good GirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon