Hindi pa nga ako nakaka ilang hakbang ng biglang may nagsalitang baritong boses sa gilid ko kaya napahinto ako at tumingin sakanya. Rude kung rude pero I feel sleepy at ang gusto ko nalang gawin ay umakyat at humiga at matulog. But I think that's not possible at all.
Bakit ngayon ka lang? Anong oras na? San kaba galing? Dare-daretsyo niyang lintaya sakin. Diba sabi ko naman sainyo, hindi niya ako bibigyan ng pagkakataong mag-explain. Maniwala ka. Pero I think naghihintay siya ng explanation ko. Wow ha! I look into his serious face and started to make excuses. Ayaw kong sabihin sakanya ang totoong nangyari. Alam kong hindi siya maniniwala.
I just have to visit one of my closest friend sa condo niya. She is very fragile and vulnerable that's why I came in and help her to comfort as a friend. Mahabang explanation kong puru kasinungalingan. As i look at him, he's still in his serious face na kala mong walang narinig.
At this late night? He sounded sarcastic. Well hindi naman halata dad sabi ko nalang sa isip ko.
I need to stay because she want too. So please dad, I need to sleep. I'm tired. Pagkasabi ko nun ay hahakbang na sana ako paakyat ng may pahabol pa siyang sinabi sakin na nagpayanig sa buog katauhan ko.
By the way. He paused. I flick my head to see only his smiling from ear to ear. Ace will be here tomorrow. She's back. I was just like there standing. No emotion at all. But one thing is for sure. Galit. I will be the one who will fetch her in the airport and tomorrow, ipapakilala ko siya sa empleyado natin. Naka plano na pala. Ano paba ang magiging role ko bukas?
I look at him one last time and say Okay dad. See her when I see her. First things first. Gusto ko munang matulog. I think I'm actually drain. Yung ATP ko today hindi ko na nakaya, kaya pagka-akyat ko dumeretso agad ako sa CR and look myself in the mirror. Puyat ang nakikita ko sa muka ko at inis. Uuwi na siya. The way I see it through my dad's face. He is happy about it. After kong gawin ang dapat kong gawin sa banyo, daretso na akong himiga sa kama at tuluyang natulog. Saka ko nalang haharapin ang dapat kong harapin bukas.
*Kinabukasan
Hindi ko alam kung gano katagal na akong nakatitig sa ceiling ng kwarto ko dahil tinatamad pa akong bumangon. Or talagang gusto ko lang talagang wag nalang pumasok. Alam mo yung feeling na para kang papasok sa first day of school mo at wala kapang bagong kaibigan. Iisipin mo kung anong gagawin mo. Ganun ang nararamdaman ko ngayon. Kinakabahan na ewan. Basta hindi ko maintindihan. Actually nakapalit na ako ng pang office attire. I wore white pants, pink heels, red cardigan and crop top heart shape kaya medyo litaw ng konti ang cleavage ko. Hindi naman siya sobrang revealing kaya sakto lang.
Anak, hindi kapa bababa? Dun lang ako nagising sa katotohanan at napatingin sa sarado kong pinto. Si Nanay Sali. Siya lang naman ang nag alaga sakin simula bata pa ako. I take one last look in my full lenght mirror bago ngumiti at binati si nanay sali.
Si dad po? Tanong ko sakanya habang pababa na kami papuntang dining room.
Nauna ng umalis. Dadaan pa daw siya sa airport para sunduin ang kapatid mo. Ngumiti lang ako ng tipid kay nanay at sabay subo ng breakfast ko. Alam ni yaya ang feelings ko para sa kapatid ko kaya tinapik niya ang balikat ko sabay ngumiti at bumalik sa kitchen area. Hindi naman halatang excited ang tatay ko no. Bigla namang nag vibrate ang phone kong nakalapag and just to see my BITCH PERFECT's texts. Napangiti naman ako agad.
Kaya mo yan bes- Ivy
This is it bitch. I'll see you in your new office.- Alen
Smile, para di pumangit sige ka.- Bambi
Nak, wag magpaka bitch. Hahahaha!- Jaycel
Sisiw lang sayo yan. Like duh?!- Kobe
I texted them kasi kanina kaya ayan kung makapag text sakin kala mo naman makikipag-away ako. Napangiti nalang tuloy ako habang ngumunguya. Pagkatapos kong kumain ay napag desisyunan ko ng pumasok.
Assual binati ako ng guard namin at mga ibang empleyado ng nakapasok na ako sa loob ng company. Wala ni isa akong binati pabalik. Wala ako sa mood. Maya-maya nakita ko si Alen na papalapit sakin para salubungin ako.
Goodmorning mam. Bati niya sakin na naka smirk. I just tsk at her and role my eyes sabay sabing I-know-that-look. Sabay kaming sumakay sa private elevator at nagkatinginan.
What's my schedule for today? Tanong ko ng nakapasok na sa loob sabay tingin sakanya gamit ang nakasaradong elevator door.
May iniiwasang pag-usapan? Tukso niya sakin kaya sinamaan ko naman siya ng tingin. She hold her hands up hudyat para tumahimik na siya. This morning wala naman. Mamayang hapon mga signing of documents at read some proposals at yung report ng ibang head ng comapany. Habang nakatingin sakanyang iPad tab.
Wala pala akong gagawin ngayong umaga, gagawin ko nalang yung pang afternoon ko para umuwi ng maaga. Sabi ko with my bored look.
Uh-uh-uh. She said while pointing her pointing finger at me. Meron po, kasi sabi ng Daddy mo sa conference hall mamaya lahat para ipakilala niya si Ace at para narin daw sakanyang sandaling pagbabalik.
I don't wanna waste my time in that kind of thing. Totoo naman. Makikinig lang naman tapos ipapakilala tapos ano na? Edi wala, masasayang ang oras ko. Napakaganda ko naman para lang sa mga ganyan.
Nakarating na kami sa floor ng bago kong office. Tinitignan naman ako ng ibang empleyadong nakakasalubong ko. Naririnig ko pa nga ang bulungan na hindi mo masasabing bulong kasi medyo malakas. Mga sira sila. Nakakapanibago sa bago kong office. Plain or should I say boring. Wala manlang kabuhay-buhay sabi ko.
Mamayang 10 ang dating ng daddy mo at kapatid mo. You have 20 mins. Sabi ni Alen na agad namang umalis. I look into the side of my office at nakitang nag hahanda narin ang ibang empleyado. I lean back and wait for them waiting and praying that It'll be okay.
BINABASA MO ANG
The Good Girls
RomanceInsecurity at Jelousy ang dahilan kung bakit hanggang ngayon, galit siya sakanyang kapatid na walang ginawa kundi ang mahalin, intindihin at maging isang mabait sakanya. Pero hindi niya ito pinansin, bagkus pagkauwi ng kanyang kapatid sa pilipinas f...