Chapter 12- At The Bar

16 2 1
                                    

Napasarap ata ang tulog ko dahil ang nagpagising sakin ay ang ingay na galing sa aking cellphone. Nagmulat ako ng tingin para abutin at nakita kong si Alen lang pala ang tumatawag.

Mmmmp? Bakit? I ask while im still recovering from my sleepy head.

Anong bakit?! Dali-dali kong nilayo saking tenga ang aking phone dahil sa pagkakasigaw niya. Saktong tinignan ko naman ang oras sa aking cellphone and it says 7:12 na. Ganun naba talaga ako katagal natulog. Bumalik lang ako sa katinuan ng naririnig kong nagsasalita nanaman siya. Kanina kapa namin hinihintay dito at wag mong sabihing hindi ka pupunta kundi. Dali-dali naman akong bumangon dahil sa boses niya. At naririnig ko din sa back ground na malakas na ang music kaya alam kong nandun na sila.

Eto na eto na nagbibihis na oh.

Paki bilisan naman, alam naming maganda ka pero hindi pang hintay ang beauty namin ah. I just tsk while looking for a dress that will fit for tonight. And finally, I saw a red dazzling one that will surely fit for me. Its a backless and kita panigurado ang cleavage ko nito because it has cuts na V-shape sa harapan ko but it still look descent. Yung tipong hindi naman kita halos kaluluwa. I look my heels and boom I saw a red one para pair sa damit ko. I loudspeaker my phone and bid my goodbye para makapagbihis na ako.

I put light make-up and red lipstick to enhance more my beauty. Hindi ko na kailangan pang pakapalan like the other girls na muka ng clown. I curl up my hair and grabb my pouch. I took a glance on my mirror amd boom. It's perfect I said.

Palabas ko ng hagdan naabutan ko si manang na papunta ng kusina. Nakita naman niya ako at agad na nilapitan.

Ang ganda naman natin ngayon anak. San ang lakad natin? Tanong ni manang.

Ah, sa bar po kasama ang mga kaibigan ko.

Bigla namang nagbago ang expression ng muka niya dahil sa sinabi ko pero napalitan din agad ng ngiti.

Sabagay, dito ka lang naman kasi namamalagi sa bahay atsaka matanda kana. Basta mag-iingat ka dun ha. Ngumiti naman ako bilang sagot atsaka agad na sumakay sa kotse ko. Hindi na ako nag-abala na tanungin kung nasan si Ace at si Dad dahil nga nagmamadali ako at kung ano pa mamaya ang sasabihin ng mga mababait kong kaibigan.

Nakarating ako mga 10 min kasi hindi naman masyadong ma-traffic at dahil narin siguro sa pagmamaneho ko. Hindi naman ako barumbado pero pag alam kong late na ako ay nako gagamitan ko ng the flash kung kina-kailangan para hindi ako ma-late. Us usual pag pasok ko ng bar malakas ang music at ayun nakita ko na ang mga kaibigan kong nag-kakasiyahan. Nakita naman agad ako ni Alen sabay pabirong pinalo ang balikat ko.

Edi ikaw na. Chinese new year ba ngayon at naka whole red ka? Tanong niya habang nagbebeso siya sakin.

Hi b*tch. Killer red tayo ngayon ah. I wink at her sabay kiss sakanya. It's jaycel by the way. The Doctor in our group.

Witwiw. Sexy as always. Sunod naman si Kassandra na muka na atang tipsy dahil sa itsura niya. Tsk, mababa pamandin ang alchohol tolerance nito.

Hmp, pa-VIP kananaman. The usual bambi. Our gay best friend na fashion designer. Ganyan lang yan, mukang maarte pero super bait at malalapitan.

Sorry naman daw. Bulong ko sakanya sabay yakap narin at halik sa pisngi.

Hi best. Our friend Ivy- The Jolly and The Editor in chief ng vogue. Oh diba? Sinong nagsabi ang isa sa mga kaibigan ko ay nakatungtong din sa vogue. I Kissed her too in the cheeks and wink at her.

The Good GirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon