18: Warehouse

1K 45 0
                                    


After 1 week..
----

Maine POV

Isang linggo na ang nakalipas mula nung si-nurprice ako ni Alden sa Tagaytay. Kahapon, nag-away palang kami. Dahil siguro.... Hindi ko rin alam eh! Nandito ako kina mama, sa kwarto ko. Kanina pa tumatawag si Alden pero, hindi ko sinasagot. Nakakainis kasi sya! Bwisit! Nagtetext den. Binabasa ko lang, di ko sinasagot.

"Meng, pwede bang pumasok?" Sabi ni ate Coleen.

"Oo ate." Pumasok sya sabay upo sa tabi ko.

"Oh, okay na ba kayo?"

"Hindi pa ate." Sagot ko.

*kringgg* *kringgg*

Mahal ko❤ calling...

"Meng, sagutin mo na. Hayaan mo syang mag-explain...... Sige na. Lalabas nako. May pinapagawa pa si mama sakin." Tumango ako. Labas sya kaagad sa kwarto. Sinagot ko naman yung tawag nya.

"Hello?" Cold na sabi ko.

(Maine, I'm sorry. Sige na, ako na may kasalanan. Ako na magpapakumbaba para maayos na to. Maine, I love you. Mahal na Mahal kita. Hindi ko kayang mawala ka sakin. Maine, ikamamatay ko. Hindi ko na uulitin, pangako.)

"Wag ka nang mangako. Gawin mo nalang."

Call ended..

Malamang, agad kong binaba. Nakakainis na!!! Napapako lang yung mga pangakong yan eh! -.-

Bwisit tlaga yung Alden Faulkerson na yan! Ang sarap hambalusin!

Alden POV

Nandito ako sa bahay ko. Sarili kong bahay. Naglalakad ako papuntang garden nang may narinig akong kaluskos na parang pababa sa hagdan. Baka naman, magnanakaw to o, ano? Shit.

Pimunta ako sa may hagdan. Inikot ko yung paningin ko. Pagkatalikod ko, may biglang pumalo sa likuran ko at bigla akong napahiga sa sahig.

Lalaking naka itim na t-shirt at naka ma--

Blackout

Third Person POV

Nagkulong si Maine sa kanyang kwarto, buong maghapon. Ayaw nya ring kumain ng kahit ano.

"Meng, anak. Ayaw mo ba talagang kumain?" Tanong ng kanyang ina.

"Bababa nalang po ako ma pag gutom na ko." Sagot niya.

Bigla naming may tumawag sakanya na number lang ang naka sulat. Sinagot nya ito.

"Sino to?" Tanong niya.

(Well, you know me for some reason, hija.) Sagot naman ng nasa kabilang linya.

"Sino po ba kayo?" Inis na tanong nya.

(I'm the grandmother of Aldrin, my very very favourite grandson. You're his girlfriend right? Maine Mendruza? So, I just want you to know that Aldrin, teka lang, nahihirapan na kong mag-english. Umalis si Aldrin papuntang America. Iniwan ka na nya, Mendruza.)

"Lola Babah? B-bakit po? A-ang-ang sabi nya, Mahal nya ko? Hindi nya ko iiwan, lola bakit po?" Umiiyak na sabi ni Maine.

(Kung, gusto mo syang abutan, puntahan mo sya dito sa lumang warehouse sa kabilang subdivision nyo. Kundi, aalis sya, baka hindi mo abutan....)

Mabilis na kinuha ni Maine ang kanyang phone at susi ng kanyang sasakyan. Agad nyang pinuntahan ang lumang warehouse sa kanbilang subdivision nila.

Maine POV

Hindi ko alam kung, pupunta ba talaga syang America o, ano. Basta, mabilis akong nagda-drive ngayosa

Tumakbo ako ng mabilis papasok ng warehouse ng biglang may tumakip sa bibig at ilong ko gamit ang isang panyong parang may---

Blackout


-------
Hello, guys!! Sorna kung ngayon lang UD. Mlapit na ksi graduation ko.

Tsaka, si A tsaka M nasa Bora ngayon! Gastos po Lahat ni A dhil, surprise nya po yun kay M.

~author

Enchanted (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon