CHAPTER-08

95 13 2
                                    

*Frianne Graciana*

"Congratulaions,Baby" -Mom

"Congrats Behaaaaalf!" -Blue

"Congrats Girl. Patambay kami lagi dito ni Libramonte,My lifetime ah" Rachelle

"Hey Couz. Congrats,alam mo na ha? Kada monthsary namin ng girlfriend ko supplyan mo'ko ng sweets.Hahahaha" John Kenneth(JK)

"Yo.Pinsan! Grats ah! Dito na ko lagi mag mimiryenda.Libre eh.Hahaha" John Mark(JM)

Jk and Jm is my cousins from my Daddy's side . Tito Aaron is my Mom's cousin so they're Rivera's too. (Mom's middle name)

"Thank you" I answered and smiled to all of them.

Ngayon ang Ribbon-Cutting/Opening ng Pastry Shop and everything sweets that's why they congratulated me.

Andito si Mommy,Blue,Rachelle,Tita Vanessa,JK at JM, My cousins. Medyo madami na'din tao dito sa labas.

"Thank you again,everyone.Welcome to 'Sweet Revenge'. Let's come inside and taste every bit of the sweetness I made"

"Hi Frianne" Tita Vanessa greeted me. Blue's mother.

"Tita.Hello po" Bati ko din.

"Why named it Sweet Revenge?" tanong nya.

"Hm.Wala naman po tita.I just feel it."

"Oh. I see.Congrats frianne.Paano,una na kami ng Mommy mo ah.May pupuntahan din kami eh."

"Thanks,Tita Vanessa. Ingat po." Sagot ko at pumunta na sya kay Mommy.

"Hey couz! Sarap ah,Magugustuhan talaga to ni Nasrin.Wag mo kakalimutan supply ko ah" -JK

"Thanks. Oo ba"

"Oo nga pinsan masarap.Lalo akong tataba nito eh" -Jm.

"Magdiet ka naman kasi.Kaya ka di magustuhan ni Catherine eh" Pang aasar ni Jk.

"Hahahaha. Tumigil nga kayong dalawa dyan. Basta sa inyong dalawa libre na"

"Yowwn/Ayows" Sabay nilang bigkas at sabay-sabay naman kaming natawa.

"Ikaw pinsan? Wala ka'bang balak mag boyfriend? Malapit kana mag 21 ah?" Tanong ni Jm.

"Nakooo,Oo nga. Mag mamadre la ata girl eh! Sayang ang ganda no." Singit ni Rachelle.

"Mga sira! Hindi no.Tsaka na yung ganyang bagay" Sagot ko.

"Uy si Klein yun ah?" Napatingin ako sa direksyon na tinitignan ni Jm.

"Oo nga bro.Ibang klase talaga,ibang babae na naman ang I-kakama" Sagot ni Jk.

Sweet Revenge is placed near hotels,companies and different establishment.

"My behalf! Ayun yung lalaki sa Mall diba?"

I just nodded.

Yung bwisit na hambog! Napatingin ulit ako sa kanya at nakita ko'ng papunta sya dito kasama yung babae nya. Iba na naman.

Pag-pasok nya.Napatingin sya sa sa'min pero di nya ata ako napansin dahil nakalikod ako sa pwesto nya.

"Man!" Sigaw nya.

"O man? Iba na naman yan ah?" Puna ni Jk sa babae'ng kasama nito.

"Hahaha. Gago! Ano'ng ginagawa nyo dito?"

"Ah. Pinsan namin may-ari nito.Magkakilala nga kayo eh. Frianne" Tumingin naman sakin si Jk.

Aishhhhhhh.

"Frianne?" Tsaka ako tinignan nung Klein daw. Mukhang nagulat sya.

"Ikaw yung babae sa mall diba?"

Tumango lang ako.

"Small world,amazona" He said.

"Amazona?" I arched a brow.

"Yep.Diba nga in-" Hindi nya na natuloy ang sasabihin nya ng takpan ko ang bibig nya.

Nakita ko namang parang naguguluhan sila Jk bukod kay Blue sa ginawa ko.

"Ah.eh.Bibili ka ba?" Tanong ko. Ano bayan! Bakit nabblanko ako.

"Yes.Triple delights chocolate cake,please" Sagot nya.

Buti naman hindi nya tinuloy. Nakakahiya kasi sa mga pinsan ko. Kakilala pa naman pala nila tong bwisit na to.

"Wait for a moment,Sir"

Naglakad na'ko para kunin ang order nya. Gusto ko kasing ako muna ang magtrabaho sa first day nito kaya ako ang magseserve for today dito.

Nilingon ko sila sa lamesa at nakitang nag k-kwentuhan at nag tatawanan.

Lumapit sakin si Blue.

"Ang gwapo nya talaga Behalf no? May kasama nga lang hipon,na naman"

"Gwapo? San banda?"

"Sus. Baka mamaya frianne eh crush mo pala yan. Uyyy. Pumapag-ibig ang BFF ko" pang-aasar nya.

Inirapan ko lang sya at naglakad na papunta sa kanila.

"Here's your order,sir" Ini-abot ko sa kanya ang box ng cake.

Tumayo naman sya at binigay ang bayad.

Tatalikod na sana ko nang....

"Frianne?" he called me.

Tinignan ko lang sya.

"Do you believe that when two people already meet for the 2nd time without knowing each other on their first meeting means both of you are destined to a Forever?" Tanong nya tsaka ngumiti ng makahulugan.

Shemmmmms, Natutunaw ako! Joke! Di pwede no.

Ano ba'ng sinasabi nitong monggoloid na to at may Forever pa?!

Narinig ko naman napa "Woooooaaaah" sila Jk sa lamesa. Langyang Blue nakisali pa.

"Ha?" is all I can managed to say.

"Pangalawang beses na kasi tayong nagkita.Hindi kita nakilala nung una,ngayon kilala na kita.So Forever na tayo" sagot nya tsaka naglakad palabas ng shop.

Seriously? May kasama syang babae tapos lalandi sya ng ganun?

Pero yung sinabi nya?

Biglang bumilis tibok ng puso ko at feeling ko namula ako.















What's the meaning of this, Heart?

Sweet RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon