Chapter 2: friendship

44 7 0
                                    

Erza's POV

Pagpask ko sa bahay may nakita ko agad yung baliw kong pinsan. Si Paul.

''Virz!'' Tawag sa akin ni Paul.

Papalapit siyang tumatakbo sa amin habang binabandila niya yung tarpaulin na may nakasulat na...

'Happy first Anniversary!!!'

At, as expected... nagmumukhang bata siya. Kaya siguro 'di siya magustohan ni Heather.

'Di ko nga alam kung kanino nagmana ang pinsan ko. Pero, sigurado akong 'di sa akin.

''Could someone explain this.'' Wika ni Heather. ''First Anniversary?'' Dahan dahang napatingin si Heather saaming dalawa ni Kent. ''OMG!''

Kinabahan ako bigla sa OMG ni Heather. Mukhang may kakaiba siyang iniisip sa amin ni Kent.

''Kayo na!?''

Nagkatinginan kami ni Kent sa sinabi ni Heather.

''No.'' Sabay namin na wika ni Kent.

''Look... it's not what you think.'' Panimula ko. Napa cross-arms lang sa harapan ko si Heather at naghihintay ng explanation. ''Katulad lang ng dati. Palabas lang yun.'' 'Di ko alam, pero feeling ko nagmunukha akong guilty sa pagdedepensa ko. ''Kent and I... were just friends.''

Napatingin ako kay Kent.

''Right Kent?''

''Yah, right.'' Wika niya tska ngumiti siya ng mahina.

''Teka-teka lang...'' wika ni Paul. ''Bago pa magkalimutan.. Kent yung usapan natin.''

Kinuha ni Kent yung susi ng kotse sa bulsa niya tska binigay kay Paul. Agad naman na kinaladkad ni Paul si Heather palabas. 'Di na din nakapalag si Heather sa baliw kong pinsan.

Ehh kasi kung 'di niya binangga yung kotse niya, edi sana may kotse siya. 'Di yung binubwisit pa niya si Kent.

Kami na lang natira ni Kent. Napatingin ako sa kanya at naghihintay ng kahit anong explanation.

''What?'' Hala, patay malisya pa siya. ''Okay okay... it's not what you think.''

''Okay then what?'' Tanong ko sa kanya.

Para siyang batang nagsu-surrender. Ang cute niya tingnan. Sa totoo lang gusto kong matawa sa harap niya pero pinigilan ko. I have to look serious in front of him right now.

''Well... it should have been a surprise.'' Wika ni Kent.

Hinawakan niya yung kamay ko tska dinala niya ako sa backyard ng bahay kung asaan ang pool. Namangha ako sa ganda ng backyard. Napatingin ako kay Kent at nakita ko lang siyang nakatingin sa akin and he do really look happy seeing me smiling.

That's why i love my best friend.

''It's our first anniversary as friends.'' Panimula niya. ''I wanted to surprise my best friend.''

Na touch ako sa sinabi niya. Pati na din yung effort na ginawa niya. Napangiti ako sa sinabi niya. At ganon din siya.

Nagulat siya ng pinalo ko ng mahina yung braso niya.

''Para saan ba 'yon?'' Tanong niya.

''That's for keeping a secret.'' Natawa kami pareho. Lumapit ako sa kanya tska hinalikan ko siya sa pisngi. ''And that's for everything else.''

Ng lumayo ako sa kanya upang dumistansya bigla niyang hinila yung kamay ko tska yinakap niya ako.

''Anything for my best friend.'' Wika niya.

Back At The Land Of Emorta [Book 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon