Chapter8_Visit

9 1 0
                                    

(Nico's POV)

I stayed at my room almost all day. Nakakalabas lang ako sa twing kakain. I was lost for words nun makita ko si dad sa bahay ni JB. Di ko alam kung anong iniisip nya sakin pero nalinawan naman yun when we arrived home.

(Reminiscing)

"Anak, are you alright? Kamusta na ang pakiramdam mo?" Tanong ni dad.

"Okay na po ako. Konting pahinga lang to" malamig kong sagot. Haay, i don't know pero naging distant na rin ako kay dad. Pano, halos lagi naman syang wala. I really didn't expected na uuwi sya.

"Anak, kung ano man ang problema mo, pwede mo naman sabihin sakin. I'm still your father and i all i wanted was for you to be at your best" sabi nya.

"Dad, i'm okay. Nilagnat lang ako. JB took care of me last night. Okay na ko" sabi ko.

Bumuntong hininga lang si dad. I saw the pain and sadness in his eyes. Tila ang bigat bigat din ng dinadala nya. But, i ignored it.

Natigil ang pagiisip ko nang may kumatok sa pinto ng kwarto ko.

"Anak, your friends are here. Baba ka" sambit ni dad.

"Friends? Sino naman kaya?" Takang tanong ko.

Inayos ko muna ang sarili ko sandali. Kahit naman nagkasakit ako e ayoko naman lumabas na stressed ang itsura.

Pagbaba ko, nakita ko sina JB at Gem sa sala. Sila ba yun tinutukoy ni dad na friends? Si JB, oo, pero si Gem, di naman kami close. Sabagay, girlfriend.

"Hi, anong ginagawa nyo dito?" Tanong ko.

"We're paying you a visit. Kamusta ka na?" Sabi ni JB.

"I'm good. Pasok na ko bukas. Thanks" sagot ko at napatingin kay Gem.

"Love, won't you atleast introduce us?" Sabi ni Gem kay JB.

"Aw, sorry. Love this is Nico, my bestfriend", simula ni JB. "Wow, bestfriend na ulit. Kelan lang, parang di ako kilala!" Isip ko. "Nico, this is Gem, girlfriend ko.

"Nice to finally meet you Nico" sabi ni Gem sabay lahad ng kamay nya sakin.

"Likewise!" Sagot ko.

Maya maya'y dumating naman sina Ailene at Glendon? Bakit sabay sila.

"Nico!!! Bff!!!" Tawag ni Ailene at dere-deretsong yumakap sakin. "Kamusta ka? Anong balita sayo? Okay ka ba? May masakit ba sayo?" Sunod sunod na tanong nya. Natawa naman ako.

"Haha, nakakatawa ka. Nilagnat lang naman ako. Eto naman. Anyways salamat sa concern" sabi ko. "Bakit pala sabay kayo ni Glendon? Kayo ba?" Bulong ko naman.

"Huh? Ano? Nasisiraan ka ba. That's impossible! Nakisabay lang yan sakin" sabi nya.

"Ah okay" sabi ko at bumaling sa kasama nito. "Hi Glendon" bati ko.

"Ahm, h-hi! E-eto pala, i b-brought fruits f-for you" He stammered.

"Thank you. Di ka na sana nag-abala" sabi ko at ngumiti sya na kakamot kamot sa ulo. Kakapagtaka ang kinikilos nya. "Maupo na muna kayo. I'll get you something to eat" sabi ko.

"No need hija. Eto na. I already prepared something for you and your friends" sabi ni dad at iniwan sa table sa sala ang merienda.

Payak akong ngumiti sa kanya.

"Thank you po tito" my visitors said in chorus.

Napailing na lang ako kasunod ang pagngiti. Ang kukulit nila.

"Welcome. Maiwan ko muna kayo dyan" sabi ni dad. "Kaw na muna umestima sa kanila anak" baling nya sakin at tumango ako.

"Papasok ka na ba bukas?" Tanong ni Ailene.

Pakners in Lab (Ongoing - Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon