19

22K 344 2
                                    

2 weeks na siyang nakalabas mula sa ospital, pero ni anino ni Samantha ay di niya nakita. Everytime he asked his lolo ang laging sagot nito ay she's safe. Pag tinatanong niya kung nasaan ito, sinasabi lang sa kanya na give her time. Fucking time, kailangan niya mag explain dito. He needs to let her know the whole story. Na hindi siya masamang tao. He is a playboy, correction was a playboy, pero hindi siya nangaagrabyado ng babae. All his bedmates knows the real score. He was a jerk sometimes pero nagbago na siya its all becoz Sam came into his life.

May pumasok sa kwarto niya the last person he wanted to see.

"Bro, kamusta ka na?" Sabi ni Calvin
"Can you just leave."
"Why so grumpy? Ilang linggo ka na bang tigang?"
"You are the last person i want to see. Kaya pwede ba umalis ka na"
"Wow ha, ako ang nagligtas sa iyo tapos ganyan mo na lang ako tratuhin"
"Hindi mo pa rin nakikita ang pinapahanap ko"
"Hindi mo talaga makikita ang ayaw magpahanap"
"Akala ko ba you have connections? Asan na yung sinasabi mong connections"
"Mas malakas ang connections nung pinapahanap mo eh" pabulong na sabi nito.
"Are you saying something?"
"Wala, ano ba talaga ang nangyari at ayaw niya magpakita sa iyo?"
"Sinabi lang naman ni Markus kay Sam na ako ang dahilan kung bakit naghiwalay sila ni Eloisa. Ako din daw ang ama ng pinagbubuntis nito at dahil sa ayaw ko itong panagutan eh nagpakamatay ito."
"Hanggang nagyon pala yan pa rin ang pinaniniwalaan ni Markus"
"Yeah, kahit anong paliwanag ko sa kanya noon na wala kaming relasyon ni Eloisa at hindi ito totoong buntis ay hindi siya maniwala hanggang sa ipadala siya ni lolo sa states dahil sa depression niya. "
"Hindi ninyo nalaman na bumalik siya dito?"
"He changed his looks. The only thing that did not change is his eyes. Correction the look in his eyes. Soul less."
"You talked to him?"
"I dont know what to say. I am mad and i am not. Naintindihan ko siya. If i lost someone i loved ganun din siguro ako."
"Or worst, you look like hell. You direct your fruatration and anger sa mga tao sa paligid mo. Your secretary is about to kill herself."
"And you will gladly be her savior"
"She is one hot babe"
"Stop or i will banned you from my building"

Hindi niya alam kung bakit siya nagpunta dito. Maybe she wanted closure, wanted to know the truth but all she wants to know is how her friend right now.

"Hi" bati niya dito
"Bakit ka nandito?" Tanong nito.
"Kamusta ka na?"
"Gusto mo talagang malaman, i feel better. Mas maayos na."
"Tell me why?"
"Dahil nagmahal lang ako. I only loved one woman. Si Eloisa. Magkahawig kayo thats a plus. I did liked you Sam. Pero mas matindi ang galit ko kay Daniel. Isang taon ko pinalano ang lahat and yet nabigo pa rin ako."
"Sa simula pa lang ba kasama na ako sa plano?"
"Yeah, hinanap kita dahil alam ko na pag nakita kita at gamitin laban kay Daniel eh masasaktan ko siya. Mas napadali lang dahil ikaw ang lumapit sa kanya."
"Hindi ako naniniwala sa mga sinabi mo"
"What to expect eh katulad ka din nila. Lahat kayo nahulog kay Daniel Sarmiento. Magiging katulad ka din ni Eloisa. Mamatay. Papatayin ko."
"You are sick" lumayo na siya dito subalit may tumimo sa kanyang isipan tama ba ang dinig niya? Papatayin?

billionaire's questTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon