Huminto ang sasakyan namin sa isang malaking mansyon.
Maraming armadong lalaki ang nagbabantay sa gate nito.
Pagkababa namin, agad may lalaking pumunta kay Knox at bumulong sakanya. Tumango si Knox sabay harap sakin.
"Go with him, Paige. Ihahatid ka niya sa kwarto mo. Just stay there and wait until I come and get you."
Wala na kong nagawa kundi ang tumango sa kanya. He immediately disappeared and I was left with the same guy who approached us when we got here.
"Tara, miss." Dinala niya ko paakyat ng mansyon hanggang makarating kami sa isang silid.
Iniwan niya rin naman agad ako pagkatapos. I scanned the room, it's huge and all the furnitures look expensive.
Ang tagal kong nakaupo sa kama. I'm getting bored, but at the same time ayokong lumabas at maglibot dito sa mansyon.
All the armed men outside look scary.
At isa pa, I'm scared to see Luis again. There's really something about him that terrifies me.
I think hours passed before I finally had it. Wala akong magawa, nandito lang ako sa kwarto. Ano bang ginagawa ni Knox ngayon? Kung ganito lang din naman, sana iniwan niya nalang ako sa hotel.
I tiptoed and placed my ear beside the door. Wala akong naririnig na ingay sa labas. I opened it and looked pero wala akong nakitang tao.
Lumabas ako at dire-diretsong naglakad pababa ng hagdan. I didn't try to be discreet about it, baka pag may nakakita sakin ay mas lalo akong paghinalaan.
Walang akong nakasalubong ni isa. Pumunta ako sa left side ng mansyon, kung saan ko nakitang dumiretso kanina si Knox.
I heard voices kaya naman agad akong nagtago sa likod ng pader na nadaanan ko. Sumilip ako at nakita kong bantay-sarado ng mga armadong lalaki ang isang pinto doon.
Ang tagal kong nakatago, kinakabahan na baka mahuli nila. Shit, bakit ba kasi ako bumaba? Parang mas gusto ko nalang magkulong doon sa kwarto kesa naman sa ganito.
Tatalikod na sana ako para bumalik ng biglang magsalita yung isang lalaking bantay.
"Yes, boss. Pupunta na kami sa basement." Sabi niya sa kausap sa earpiece.
"Pre, sa basement daw tayo. May bagong deliver, kailangan daw tayo dun."
Sabay na nag-alisan yung apat na lalaki pero di nila ako nakita. The coast is clear. Should I go back upstairs or should I go and see what's behind that door?
I sighed. I'm already here, might as well continue this. Pag may nakakita sakin, I'll just say I got lost while looking for the bathroom.
With that thought in mind, I neared the door and slowly opened it. I immediately heard voices. Medyo madilim sa loob kaya dahan-dahan akong naglakad papasok. May parang hallway na dadaanan at sa dulo nun, nandun sila. Silang lahat.
There's so many men with guns that I suddenly got scared and hide behind the nearest wall. Thank god for walls, kundi kanina pa ko nahuli.
It's like a private meeting. Si Luis ang nasa harapan, may mga nakatayong lalaki sa likuran niya. Habang ang lahat ay nakaupo at nakikinig sa kanya. May mangilan-ngilan ding nakatayo sa bandang dulo, malapit sa pwesto ko. Kaya kailangan kong mag-ingat kundi mahuhuli ako.
And if that happens, I'm really dead. Literally.
"That fucking police got involved, again!" Luis roared making some of the men flinch. Hinahanap ng mga mata ko si Knox but I can't see him.
BINABASA MO ANG
Her Romeo Has a Gun
RomanceI stared wide-eyed at the scene in front of me. A guy wearing a black jacket with its hood covering half of his face shoots a man in his chest. Nakita ko kung paano napahiga yung lalaking naka-business suit dahil sa tama ng bala. Hawak nito ang dibd...