"Woke up from the wrong side of the bed?"
Tanong sakin ni Amara pagpasok ko ng kusina. Greg's already cooking our breakfast while Amara's sitting on the table with her coffee. I just looked at her with my resting bitch face.
"Oh god, you look like shit." Dagdag pa niya habang sumisimsim ng kape.
"You smell like one, bitch." Bulong ko. Akala ko di niya narinig pero tumawa siya. I just rolled my eyes at her.
My eyes are red and puffy because of last night. I have bags under my eyes too because I didn't get that much sleep. My hair's a mess, I tried to tame it but I realized I don't have anyone to look good for kaya tinali ko nalang ng ponytail.
In short, tama si Amara. I look like shit.
I don't care. Wala ako sa mood.
Nung nilapag na ni Greg ang mga pagkain sa lamesa, saktong bumaba si Knox. He has messy hair and bloodshot eyes too, pero gwapo parin siyang tignan. He looks ruggedly handsome, it's unfair.
Umupo siya sa tabi ni Amara, kaharap ko sila.
"Anong gusto mo? Eggs? Bacons?" Tanong niya kay Knox habang naglalagay ng fried rice sa plato nito.
"Kahit ano."
Nakangising nilagyan ni Amara ng pagkain ang plato ni Knox. Pinagtimpla niya rin ito ng kape.
"Less sugar without cream, right?"
Tumango lang si Knox. Biglang tumawa si Amara.
"Di ka parin nagbabago, you still like your coffee as black as your soul."
Napahigpit ang hawak ko sa kutsara. When I make his coffee, I put the right amount of sugar and cream. He doesn't complain. All this time, hindi naman pala yun ang gusto niya.
Di ko siya tinapunan ng tingin, tahimik lang akong kumakain. Naiinis ako, sobra. Naririndi na rin ang tenga ko sa tinis ng boses ni Amara bitch. Binilisan ko nalang ang pagkain habang busy sila sa pag-uusap. I'm not even listening this time, wala na kong pakialam sa kanila.
I suddenly stood up and placed my plates on the sink. Napansin kong natahimik sila bigla.
"I'm done." Sabi ko, and I don't mean about eating. I'm done with all of them. Tumalikod ako sa kanila at umakyat sa kwarto ko.
I stayed inside my room for the most part of the day. Ayokong makita ang pagmumukha ni Amara, naaasar lang kasi ako. But after some time nabored narin ako kaya I decided to just go down and face the bitch.
Nakita ko siyang nasa living room at nagtatype sa laptop niya habang nakaupo sa sofa. Umupo rin ako pero sa kabilang dulo, I really made sure na sobrang layo niya sakin. Mahirap na, baka mahawa pa ko sa kalandian niya.
Inabot ko yung remote at binuksan yung tv. I randomly clicked on channels until I settled on hbo. Mr. Right is playing, I softly chuckled because Anna Kendrick is really funny.
I was so into it that I forgot Amara was there too. Halfway through the movie, I suddenly felt the need to pee kaya naman umalis ako saglit para magbanyo.
When I got back, hawak na ni Amara yung remote at nakalipat na sa ibang channel. Siya naman ngayon yung tumatawa habang nanonood at nakahiga sa sofa.
Freaking bitch.
Umakyat na lang ulit ako para bumalik sa kwarto. Ang hirap magpigil, gusto ko na talagang sabunutan ang babaeng yun! But I won't stoop down to her level.
That's the best she got? Napakachildish.
Nakita kong nakaawang na naman ang pinto ng kwarto ni Knox ng madaanan ko iyon. Narinig kong parang may kausap siya pero di ako huminto. I willed myself not to listen, it's not my business after all.
BINABASA MO ANG
Her Romeo Has a Gun
RomantizmI stared wide-eyed at the scene in front of me. A guy wearing a black jacket with its hood covering half of his face shoots a man in his chest. Nakita ko kung paano napahiga yung lalaking naka-business suit dahil sa tama ng bala. Hawak nito ang dibd...