Chapter 14 "Simula Pa lang Yan"

15 0 0
                                    


"Simula Pa lang Yan"

Hanah'S POV

Maaga akong ginising ni Ate Jenny (Manang) un actually nde naman sya manang e haha trip ko lng sya tawaging manang .May deliver daw e. Ewan ko kung ano yun. Pwede namang sina Mommy tawagin e bat ako pa .

"Ate Jenny ano po yan.."sabi ko at lumabas na ng gate

At what the fuck flowers .kanino naman kaya galing.Wow ha as in wow favorite ko tong flower na to .Kanino kaya sya galing ..

"Bulaklak neng .Para sayo pala to .."saad nya sabay abot sa akin

Pagkakuha ko agad ng flowers hinanap ko agad ang card syempre para malaman kung kanino galing.Na-e excited akong malaman e ..

At kanino pa nga ba galing kay kutong lupa (Ron) .Wow ha talgang hanggang bahay hindi nya ako tinitigilan Grrrrr !!! Kainis talaga sya ..

"Manang paki tapon nga po nitong bulaklak .."saad ko tas pinunit ung card

"Bakit mo pinunit at ipapatapon to,favorite mong flowers yan diba.."saad nya sabay kunot noo sakin
May pagkunot noo pa sya .Sapakin ko to e makta nya hinahanap nya..

"Basta paki-tapon na lang nga.."saad ko

"Ineng nawawala ang manners mo.."saad nya

Patay kang bata ka.Sya kase e ini-inis pa ko .Saving itapon e ayaw pa daming satsat itatapon din naman ..

"Sorry po,Ge po pasok na po ako.Paki-lock na lang ng gate.."saad ko

Bwesit na kutong lupa na yun, Ayaw pa kong tigilan..

"Anak bat naman naka-busangot ka dyan ke aga-aga e.."sabi ni Daddy

Hindi naman ako malungkot nabwebwesit lang me aga aga ginagalit ako ng kutong lupa na yun..

"No dad im okay,i want to eat.."saad ko sabay upo sa mesa

Naghain na si ate Jenny para makapag-breakfast na kami .Pagkatapos kumaen nanuod na ng tv habang nagkwe-kwentuhan .

Walang pasok ngayon kaya hindi mag kru-krus ang landas namin ng mga Villanueva.Ayuko muna sila makita kahit ngayon lang araw na to.

"Mom,Dad pwede po ba kong pumunta kina Anica.May sasabihin lang po ako,Please Dad,Mom.."saad ko sabay yakap sa kanila

Kelangan lang nang lambing ng mga matandang to haha.Papayag na yan woooo ..

"Aga-aga anak.Lalayas ka.Dun ka na kaya tumira.."sabi ni Daddy sabay iwas tingin sa akin .

Kinginang buhay to .Pahihirapan na naman ba ko ..

"Da-daddy sandali lang po talaga ko dun,please na payagan nyo na po ako please .."saad ko

Ano pa bang kelangan kong gawin para pumayag tong dalawang to.Kelangan ko pa bang lumuhod sa asin o di kaya naka-luhod ng may 2 books sa mag kabilang kamay o tumayo ng pabalik balik ng may books sa ulo ..Alin dun payagan lang ako ng mga to .

"Sandali ka lang ba talaga dun o mag sleep over ka na naman dun,yung totoo anak ha alam mong ayuko ng sinungaleng .."sabi ni Daddy

Ayan lumalabas na naman yung pagiging dragon ni Daddy ..Nakakatakot syang magalit .Kulang na lang mamalo ng dos por dos e ..

"S-sleep over po da-daddy.."sabi ko ng nauutal pa

Pumayag ka na naman please Daddy ..

"Sige pero uuwe ka agad kinabukasan,bawal ma-late ng uwe .."

Wow lang ha,Grounded ba ko !! Oh No !!! Sna hindi.Hindi pwe-pwede .. -_-

Tanong ko na nga lng,Naku wala naman akong ginawa para ma grounded ah sumama lang naman ako kay kutong lupa nung nakaraan..

Ikaw LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon