Chantel's POV
Nakatitig ako sa kawalan, sabi ni Martina mamaya pa daw siya makakauwi, buti nalang pala at nagiwan siya ng susi sakin nung nakaraan, sinabi ko ng nandito na ko. Umalis ako kahit na nagkausap na kami ni Inigo, mali yung ginawa ko, nakokonsesnya ako. Niloko ko si Kevin, hindi ko kayang makipagkita sa kanya na parang walang nangyari. Ayoko siyang saktan.
Hindi ko na naiintindihan yung pinapanuod ko, panay tulo nalang nung luha. Naiisip ko si Kevin, minahal niya ko inalagaan niya ko pero niloko ko siya, napaka sama ko.
*beep beep*
May kotse sa labas, pinunasan ko na muna yung luha sa mga pisngi ko bago ako lumabas para puntahan yung kotse.
I know this car.
Kevin.
Natahimik lang ako sa kinatatayuan ko, anong sasabihin ko sa kanya?
Bumaba siya nagkatinginan muna kami, pero bago ako magsalita niyakap niya ko.
"Why are you doing this to me huh?" Sabi niya.
"Kevin, I'm sorry. "
"Sana noon palang pinakita mo na saking siya nalang talaga ang mamahalin mo, sana hindi na tayo umabot sa ganito, napaka sakit Chantel. Hindi mo alam kung gaano ko nanggagalaiti. Ang sakit."
I sobbed. Sabi ko na eh, masasaktan ko siya ng sobra. I hugged him tight.
"Hindi ako nararapat sayo Kevin. Minahal mo ko mas higit pa sa expectations ko, you've been the best man I've ever met."
"Ayaw kitang pakawalan Chantel, but I can't take your body without your heart and soul, you love him. At hindi ako siya."
"Sorry, sorry. Kevin I'm sorry. Hindi ko din alam na siya parin ang mahal ko. I'm sorry."
Pinunasan niya yung luha sa pisngi ko, he caressed my cheeks. Then he kissed my forehead.
"I love you Chantel, and good bye. For the very first time susuko ang isang Kevin Dela Vega." Ayaw kong bitawan yung kamay niya pero tinanggal niya yung pagkakahawak ko.
Sumakay na siya, pero bago niya ko tuluyang iwan may sinabi siya.
"He's looking for you, be brave Chantel. Tell him how you really feel. Don't ever let him go again."
-----------
"Ahhhh! Bestie! Ano yan ba't ganyan mukha mo?" Nagulat pa ko sa pagsigaw ni Martina, nakita niya siguro kung gaano ko kaseryoso sa laptop.
"Sorry gurl, may hinahanap lang akong places na pwedeng puntahan ni Inigo."
"Inigo--- oh may gash! Totoo ba tong naririnig ko? Hinahanap mo siya? Kyaaaah!" Kala ko magagalit to, bakit ang saya saya niya?
"Martina? Why are you happy? "
"Sana totoo na to, pagnagkabalikan kayo ni Inigo wag na wag kana ulit babalik dito ah?"
Hanudaw?
"Di kita maintindihan."
"Kapag kayo na ulit, di kana madedepress di kana mangungulit sakin, di kana makikitira, makakapanglalaki na ko! Hahahaha!" Natawa nalang ako, pero kelangan ko ng umalis alam ko na kung nasan siya.
"Mamaya nalang ulit tayo mag usap ah. May big bird pa kong huhulihin."
"Wait." May iniabot muna sakin si Martina.
"What's this?"
"Address kung nasan talaga si Inigo."
"Teka, paanong--"
BINABASA MO ANG
The Ex Next Door #Wattys2015
JugendliteraturOnce upon a time my isang napakagandang dyosa, oo. Dyosa at siya si Chantel, sikat at maimpluwensyang babae sa university nila. Kaso may problema, bitter siya. Galit siya sa ex niyang si Inigo na naging boyfriend niya yung grade 7. Pano kung kaagaw...