Bait

20 2 0
                                    

Nakaupo ako sa sofa na bagsak ang magkabilang balikat. Magkakaharap kami at walang nangangahas na umimik.

I just sigh in frustation.

Ano na kaya ang nangyayari sa anak ko? Halos makawala ang puso ko sa lakas ng pagtibok.

Umiling iling ako at sinapo ng aking palad ang noo ko. Namumugto ang mga mata ko at mapulang mapula rin ang mga ilong ko, tanda ng walang tigil na pag iyak.

Natuon lahat ng pansin namin sa teleponong tumunog. Marahas na kinuha iyon ni Cole at ilinagay sa tenga.

Tumungo ako sa kinaroroonan nito at dininig ang usapan. Lumakas ang pintig ng puso ko ng may himulakhak ang sa kabilang linya.

Tumalim ang mga mata ko. It was Asher! Ang demonyo!

"Sit there baby. I'll tell you later." Marahan na sabi nito. Umiling ako dito at nagtagis ang mga bagang nito. "Please!" Mariin pero pabulong nitong sabi.

Kaya umalis ako sa tabi niya at umupong muli kong nasan ang lahat.

"Sino kausap ng kapatid ko?"

Napatingin ako kay Crossby at humingang malalim. "Si Asher."

Nagtagis ang mga bagang nito at walang habas na tumayo. "Don't please! Siya na mismo nagsabi. Hintayin na lamang natin."

Marahas itong umupong muli sa sofa na pinanggalingan niya. Madilim ang anyo nito. Napagmamasdan ko rin ang kadalasan nitong pagmamasid kay Santy.

He has a plan. Shit! Hindi ako pwedeng magkamali.

Tumungo sa amin si Cole na malamig ang bawat tingin sa amin. Mabibigat ang ginawa nitong hakbang sa pagpunta sa amin.

Nagtagis ang mga bagang nito at umupo sa tabi ko. "Ano yun?" Paunang tanong sa kanya ni Crossby.

Napatingin naman kaming lahat sa asawa ko. "What does he say?" Tanong ko dito at hinarap ito.

"Nagdiskusyon lang sya ng galit nya sa akin. Sa ating lahat. Papatayin niya daw si Bella." Tumawa ito.

Halos matuyuan ako ng lalamunan. He can't just kill my baby! Damn it!

And God! Nakakatakot si Cole.

"Subukan niya, kung magagawa niya. Ilang beses siyang nagbanta at sinasagot ko ng pabastos-"

"Cole ba't mo yun ginawa pano kung may gawin siya kay Bella?" Tanong nag tatay ko.

Umiling iling ito. "Walang mangyayaring ganun sa anak ko. Pag sinabi kong walang mangyayari, walang mangyayari. Tandaan niyo yan."

Tumikhim si Crossby. "W-what about Bella, Cole? Is she fine? Is my baby fine?" Halos paiyak na sabi ko.

"Nothing's going to happened to our baby. Swear of that." Marahan niyang pinaghahaplos ang likod ko.

Tumayo si Crossby. Nagtiim bagang ito. What is really your plan? Damn it!

"Hindi ko na kaya!" Napatigin kaming lahat dito, tumungo ito kay Santy at sapilitang itinayo.

"Anong problema mo? Bitawan mo nga ako!" Hanampas ni Santy ito pero di siya nagtagumpay.

Nagtayuan kami. "Crossby! Bitawan mo ang kapatid ko!"

"Hindi mo siya kapatid!" Sigaw nito sa akin.

"Ayaw niyang ibalik si Bella?" Tumawa si Crossby kaya kinilabutan ako. "Pwes may alas akong hawak na di nya matatanggihan. Ang unika hija ni Marco Asher."

Napabitaw si Crossby sa mga braso ni Santy ng tumama ang mga kamao ni Chandler sa panga nito.

"Wag kang magsayang ng buhay Cross! Makukuha natin si Bella ng hindi ginagamit si Santy!" Singhal ni Chandler.

Investigate (Awesomely Completed) Broke001Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon