Story

23 1 0
                                    

Sa pagbukas ng mata ko ..

Sakit at pagod ang una kong naramdam..

Kinapa ko ang aking palibot..

Malambot na bagay ang aking nadama..

Nasilaw ako sa ilaw sa aking harapan..

Umupo ako at sakto ng pagbukas ng pinto..

"Hija gising kana pala..halos dalawang araw kang walang malay"ani nito..

"Sino ka?"tanong ko..sa mahinang boses.

Malabo ang aking paningin at hindi ko kaagad namukhaan ang taong kumausap sa akin..

Kinalaunan ay naging mas klaro na ito..

Matanda ito ngunit napakaganda..

Ilinibot ko ang aking paningin..

Hanggang sa mapagtantu kong nasa isang di pamilyar na bahay ako..

Maganda ang bahay ..at puno ng desinyo..

"Nasaan ako?"tanong ko..

"Nasa bahay kita..hindi mo na ba ako maalala? Isa akong dating katiwala sa bahay ninyo" saad nito..napailing ako..at sinubukang halungkatin ang mga bagay sa aking isipan..

"Ikaw ang anak ni General Asher hindi ba?"

" yaya Victorina?"saad ko..dahil may naalala ako na konting bagay ngunit hindi pa rin ako sigurado..

Ngumiti ang matanda at dinaluhan ako sa pag upo sa kama..

"Maayos na ba ang pakiramdam mo?"tanong nito..

"Ayos na ako..I have to go if you don't mind"saad ko at aastang tatayo na ngunit pinigilan ako nito..

"Hija kailangan mo pang magpahinga..hindi pa lubos na malakas ang iyong katawan" ani nito..

"Kailangan ako ng kapatid ko..kailangan ko syang iligtas"saad kong muli..

"Hey."biglang bumukas muli ang pinto at pumasok si Santhianara sa silid na may dalang tray na puno ng pagkain..

"What happened?"tanong ko..

"Well may nagbabantay naman talaga sayo..I hired them to look after you..para sa ganoon alam ko kung san ka pupulutin...and then boom..sabi nila you fell on the sea."saad nito..

Napailing na lang ako..

"So akala ko napano ka"saad ko..

"Silly..oo may pumasok sa condo na kasamahan ng humahabol sayo kasi naditec nila kung baket alam mo lahat ng galaw..and then na trace nila ako..I should've lock the door..ang tanga ko talaga.."

Sabi nito..ngumiti ang matanda sabay sabing..

"Mga hija maiwan ko muna kayo"at umalis na ito..

"Paano mo nahanap si Yaya."tanong ko..

"Well nung pinalayas siya ni asher kinumbinsi ko siya na dito manirahan sa binili kong bahay.."saad nito't umupo sa kama..

"How ?I mean that was so long ago..nung pinalayas ni Asher si Yaya ..bata pa ako non at mas lalo kana.."tanong ko..

"Pshh stupid.. You see kahit nandon pa si yaya satin malapit na ang loob ko sanya ..thats why madali ko siyang napa oo na manirahan dito..at tingnan mo nga naman kahit ikaw nanginabang.."saad nito..at

" so Pano ka nakakuha ng bahay kung ganoong bata kapa pala aber?"

Ngumisi ito..

"I have source"saad nito..

Investigate (Awesomely Completed) Broke001Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon