Chapter 9

22 1 1
                                    

See you sa lahat ng pupunta mamaya sa Sta. Rosa, Plaza! Excited na kong makita muli ang KathNiel. :) Two months din yon! Omg! :))))


~~~~~~~~


ALLISON'S POV:


"Bumaba ka na. Wag mo ng antayin na pagbuksan pa kita dahil kahit kelan di ko gagawin yon." walang ganang sabi ni Kenneth ng di man lang lumingon.

Tss. Nakakainis! Ang yabang-yabang talaga! Wow ha. Anong akala nya? Pinangarap ko na pagbuksan nya? Na alalayan sa pagbaba?! Tss.

Kung hindi lang dahil sa groupings na yon, hindi naman ako sasama sa isang 'to. Asa pa!

Nandito na kame ngayon sa metro gaisano upang mag grocery ng mga ingredients na gagamitin namin sa pagbebake.

Sa totoo nga nyan, hindi pa namin alam kung anong flavor ba ang ibe-bake namin dahil hindi naman kami nag-usap habang nasa byahe kanina.

"Woy! Hintayin mo nga ako! Ang bilis-bilis mong maglakad. Kala mo wala kang kasama."

Paano mang-iwan daw ba. Diba, nakakainis lang?!

"Tss. Mabagal ka lang talaga. Dalian mo na at gusto ko ng makauwi." Walang ganang sagot nya at naglakad na muli. Pero, hindi gaya kanina. Sakto na lang kaya nasabayan ko na naman sya.

"Ano nga pa lang ibe-bake nating flavor ng cake?" Biglang tanong ko. Tumingin naman sya ng walang paki-alam at akmang aalis na naman, kaya pinigilan ko sya. Napahawak pa ko sa balikat nya kaya tumingin at ngumisi sya.


Bwisit na 'to. Dukutin ko mata mo eh. Lol.

"Ano ba?! Tinatanong kita! Ano nga?!" Nagpipigil na inis na tanong ko.


"Problema ko pa ba yan? Flavor na lang. Kingina. Kahit ano. Bahala ka." Inis naman na sagot nya.


"Ang yabang mo talagang lalaki ka! Hoy, sinasabi ko sayo Kenneth Yuan! Kung hindi lang talaga kita partner don, di naman ako manghihingi ng suggestion sayo. Bwisit!"


"Kaya pala grabe kang magreklamo kanina kay Ms. Carmy. Tss."

"Ewan ko sayo. Mayabang ka. Aish, Chocolate cake with whipped chocolate buttercream na nga lang i-bake naten. Okay lang ba?"

"Ge lang"


Bwisit! Walang kwentang kausap!


Paano kaya kung si Ivan kasama ko ngayon dito? Malamang hindi ka mababadtrip tulad ngayon.

Marami din kaming ingredients na kinailangan kaya medyo natagalan pa kame sa pamimili.



"All purpose flour, vanilla extract and butter milk na lang kulang naten." Biglang saad ko.

Di naman sya umimik at nagpatuloy na kami sa pagtingin.

Nung mahagip na ng mata ko ang vanilla extract kukunin ko na sana yon ng magulat na lang ako na halos sabay kami ni Kenneth kaya nagdikit ang mga kamay namin.


Agad naman naming inalis yon.

"Ah, ako na lang kukuha ng all purpose flour ng matapos na tayo agad at makauwi." Sabay lakad nya ng mga ilang hakbang lang naman.

After ko naman kunin yon, lumapit na ko sa kung saan nakalagay ang butter milk. Pero, pag minamalas-malas nga naman nasa pinakataas pa at medyo malayo. Kahit tumingkayad ata ako, mahihirapan akong kunin yon.


His Bestfriend's FianceeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon