ALLISON'S JADE POV:
Apat na buwan na din ang nakakalipas simula ng niligawan ako ni Ivan at masasabi kong hindi lang sya puro salita. Kundi may gawa. Pinaparamdam nya sakin kung gaano ako kaimportante sa kanya. Madalas nya kong ihatid at sunduin sa bahay. Sinisigurado nya na okay talaga ko. Kaya nga, sa mga panahon na yon, hindi ko na mapigilan yung sarili ko na mahulog sa kanya. At ng malaman yon ng bestfriend ko, mas natuwa at excited pa yata sya sakin. Hahaha!
* FLASHBACK *
"More than four months ka ng nililigawan ni Ivan ah. Wala ka pa din ma'feel na sparks?" Tanong sakin ni Hailey habang nandito kami sa room ko. Sunday ngayon kaya naisipan namin mag girl bonding. Isa pa, wala na naman kasi akong kasama ngayon.
"Yun na nga Hailey eh. Eh, ano kasi. Feeling ko, meron na. No, hindi lang pala. Meron na talaga. Anong gagawin ko?" Sabay tinakpan ko yung face ko, nahihiya kase ko. Ewan ko kung bakit. Tinanggal naman nya yung kamay ko sa mukha ko.
"OMG. SERYOSO BA YAN, ALLY? GOSH. DALAGA NA ANG BESTFRIEND KO. OMG OMG. THANKS GOD! FINALLY. NA'INLOVE KA DIN. KYAAHH!!!"
"Wag ka naman, maingay Hailey. Mamaya marinig ng kapitbahay. Nakakahiya."
"Hehehehe. Sorry na. So, ano ng balak mo? Edi, sasagutin mo na si Ivan? Kelan? Paano naman si Kenneth? Kala ko pa naman may pag-asa na maging kayo. hahaha. Pero, keri na din si Ivan. Omg"
Ano daw? Paano naman si Kenneth? Pakialam ko naman sa mayabang na yon? Eh, di nga kami close non. At kahit kelan, hindi mangyayari yon. Kala mo, sobrang gwapo. Ubod naman ng yabang. Ugh!!!
"Psh. Seriously? Ano naman pakialam ko sa Kenneth na yon. Leche sya. Bwisit yon sa buhay ko, bes. Alam mo naman yon diba? Simula pa lang nung nakilala ko yon, wala ng ibang ginawa kundi bwisitin yung buhay ko." Nanggigigil naman na sabi ko.
Oo. Sa ilang buwan naming pagsasama. Hindi pa din kami magkasundo. Ewan ko ba. Pinanganak yata yon para bwisitin talaga yung buhay ko. -.-
"Hahahaha! Ang cute nyo kayang tingnan dalawa. Kahit minsan, nakakaano yung asaran nyo. Para kayong aso't pusa. Dyan nagsimula yung lolo't lola ko eh, from enemies to lovers. HAHAHAHA. Mamaya, ganon din pala kayo noh?"
"Tss. Shut up. Ewan ko sayo, Hailey. Mas gugustuhin ko naman si Ivan, kesa don." sabay nginitian ko sya.
"In love na nga talaga ang bestfriend ko. I'm happy for you." Tapos, niyakap nya ko. Hahaha!
* END OF FLASHBACK *
Tungkol naman samin ni Kenneth, kelangan ko pa bang magkwento? Alam nyo na yon, wala pang minuto na hindi kami nag-aaway. Madalas kaming mag-asaran na dalawa. Wala ng ginawa yon, kundi bwisitin yung buhay ko. Naalala ko yung ilan sa mga pinag-gagawa nya, sa loob ng apat na buwan na yon.
Pinapunta kasi kami ng detention room dahil sa kanya. Oo. Dahil sa kanya, pano nang aasar pa din kahit klase eh napikon ako. Ayun, napansin kami ng prof. pinapunta tuloy kami don. Naglinis kami don syempre pero yung nakakainis? May pintura kasi don, tas may wall na pinapinturahan sa kanya. Eh, nung pag daan ko, natapunan ako ng pintura. Ugh! Inis na inis ako nung oras na yon. Di naman daw nya sinasadya. As if naman maniwal ako sa mayabang na yon. Eh, sya naman tawa ng tawa. Kung dala lang daw nya phone nya non, kukuhanan nya ko ng picture.
BINABASA MO ANG
His Bestfriend's Fiancee
RandomHalos three years na din magkarelasyon sina Ivan at Allison Jade. Sobrang legal nila sa pamilya ng isa't-isa. Kung iisipin, perpekto ang relasyon nilang dalawa. Nagkakatampuhan sila pero hindi umaabot ng magdamag. Ganon nila kamahal ang isa't-isa. S...