SEAN's POV
Pagkauwi ni Paula galing sa Business trip nya, hindi na maipinta ang muka nya, muka syang problemado at.. Kinakabahan? Hindi ko maexplain,kahit ako nung nagtagpo yung mga mata namin bigla rin akong kinabahan.. Tatlong linggo mula ngayon ay ikakasal na kami ni Paula, pero bakit parang iba yung nararamdaman ko? Parang hindi ako mapakale sa nararamdaman ko.. Parang pag nagpakampante ako may biglang malakas na bombang sasabog at sisira sa buong pagkatao ko, unti unti na kaming nagiging maayos ni Paula at sana magtuloy tuloy na to sa mga susunod na araw kasama si Skye na anak namin..
Skye : Daddy!~~
SEAN : Yes baby?
Skye : Daddy! You know what? I met a guy that looks like me! He's like my guy version!
SEAN : What? Looks like you?
Tinitigan kong mabuti ang muka ni Skye kamuka sya ni Paula eh.. Sino naman kaya yung kamuka netong batang to?
Skye : And I checked it if I am right then I remembered that there's a picture of that guy in mommy's phone why mommy has that daddy?~ So.. I compared it we're just have the same face! And oh! He is Tito Justin ^___^ I want to see him again Daddy! ^^
Justin? Nasa Phone ni Paula? Kamuka nya? Inisip ko ang muka nang nagiisang Justin na kilala ko at ikinagulat ko ang nakita ko.. Mas kamuka nya si Skye.. Nagkita na sila ni Skye? Alam kaya nya? Nagkita kaya sila ni Paula? Anong gagawin ko?
Hindi ko maitago ang takot at kabang nararamdaman ko nang malaman kong nagkita si Skye at Justin, nagkita kaya sila ni Paula? Paano kame? Hindi pwedeng ngayon pa.. Pero malamang alam na ni Paula na nandito sya kase sinabi na ni Skye.. At, oo.. Hindi ko tunay na anak si Skye, bunga sya ng isang gabing pagtakas ni Clyde kay Yssabelle noon, hindi ko lubos maisip na nangyari yun ng ganun kabilis, pero pinili ni Paula na itago na lang at hindi sabihin kay Skye ang totoo. Pero kahit ganun? Natatakot ako sa mga susunod na araw.. sa mga susunod na mangyayari..
PAULA : Sean. Usap tayo..
Di ko namalayan ang pagpasok ni Paula sa Sala kaya nagulat ako..
SEAN : Tungkol saan?
PAULA : Talaga bang hindi mo alam?Tanong sakin ni Paula. Nagulat sa inaakto nya sakin, nagsungit nanaman sya.. (╥_╥)
SEAN : I get it.
Hindi na sya sumagot at tinalikuran na nya ko, ako naman tong si sunod at nakarating kame sa study room.. seryosong usapan to.
Pagkarating namin sa study room, pinasara ni Paula ang pintuan at humarap sya sakin..
PAULA : Alam kong alam mo na kung saan pupunta tong usapan natin.
SEAN : Edsa?
PAULA : Fuck! Sean! Ano ba?!
SEAN : Im just making the atmosphere light!Totoo naman eh! Pinapagaan ko lang yung sitwasyon kase alam kong mabigat eh!
PAULA : Whatever. I know Skye already told you what happened to her a while ago, And I know that you know who is she saw.right?
SEAN : Yeah. Pero.. di ba tapos na yun? Di ba wala na sya sayo? Or.. not?
PAULA : Of course..not! Tapos na yun! Ilang taon na ang nakalipas pare-pareho na tayong nakamove on. Im just scared.. dahil sa ugali ni Skye di sya mapapakale lalo na't nakita nya si Clyde..
SEAN : Alam ko yun.. kahit ako natatakot na baka isang araw malaman ni Skye ang totoo.. at---
PAULA : At ano? Matulad sya sakin na ang buong buhay ay isang kasinungalingan? Anthony! Ayokong magsinungaling sa anak ko pero ayoko ring malaman pa nya kung sino si Clyde sa buhay nya! Ayokong magulo pa ang isipan ng anak ko..
SEAN : Anak natin.. Paula tatlong linggo mula ngayon magiging isang pamilya na tayo kaya wag ka nang matakot dahil pagkatapos ng lahat ng 'to matatahimik na tayo..
PAULA : Siguro tama ka. Sana maging maayos ang lahat.. Because I feel like Im threaten by someone who I used to know before..
SEAN : I feel the same.. This guy from the past makes me tremble and gives me this huge threat.. I don't know what I really feel right now.. maybe..scared?
PAULA : Let's just keep this secret from the others especially to our family.. I don't want them to be involve here especially dad.. Are we clear?
SEAN : Yes.Sa tono ng pananalita ni Paula halatang di rin sya mapalagay sa pagbabalik ni Clyde sa buhay namin.. kahit sa kanya ko mismo narinig na wala na syang narardaman kay Clyde, parang meron parin saking nagsasabi na meron pang nararamdaman si Paula para kay Clyde.. at any moment maari akong iwan ni Paula dahil mas may karapatan si Clyde dahil may anak sila..
Naunang lumabas ng kwarto si Paula at nagulat kaming dalawa ng nasa labas ng pinto ang lahat, when I say lahat, Daddy ni Paula, Si Geraldine, si May ann, at si Skye.. thanks to the modern architectures now the door of this study room is eavesdropping proof so safe ang pinaguusapan mula sa loob.
PAULA : Wag kayong mapagpanggap. Alam kong hindi nyo narinig ang pinagusapan namin ni Sean.. so can I excuse myself? I have many works to finish.. and Skye? Go to your room now and stop copying your Lolo and your tita's eavesdropping you know it's bad right?
Skye : Yes mommy..Naka yukong umalis si Skye sa harap naming lahat. Kawawang bata nasungitan ng nanay.
SEAN : Wait! Where is my goodnight kiss baby girl?
Pangchicheer up ko sa bata. Kawawa eh! Napagbuntungan ng nanay.. Dali daling tumakbo pabalik si Skye sakin at binigyan ako ng Goodnight Kiss, tapos tumingin sya kay Paula.. nakita ko namang ngumiti si Paula at lumapit na si Skye at humalik din sa nanay nya..
Skye : Okay! Goodnight Mommy and Daddy!
Masaya na ulit si Skye.. sya na nga lang natitirang cherrful dito sa bahay kase lahat ng natira dito sa mansion na to, ewan ko ba? Nagiiba ugali.
PAULA's POV
Hindi ko lubos maisip na babalik pa si Clyde dito.. hindi ko inaasahan ang pagbabalik nya.. Okay na ko eh.. maayos na 'ko. Tanggap ko na na hindi na sya babalik ulit pero bakit ganun? Kahit di ko sya nakita ng personal bakit parang iba ang naging epekto nya sa buong pagkatao ng nalaman kong nandito ulit sya? Umaasa pa ba ko na magiging maayos ang lahat? Pero hindi eh! In a few weeks ikakasal na kame ni Sean at pag nangyare yun.. ano nga bang mangyayare pagkatapos naming ikasal ni Sean? Ano nga ba ang assurance ko na magiging okay na ang lahat pagkatapos naming ikasal ni Sean? Naguguluhan na ko.. bakit ako nagugulahan? Bakit ako biglang nagkaroon ng doubt? Bakit bigla na lang maraming tanong na pumapasok sa isip ko ngayon? Teka? Nagdadalawang isip ba ko? Ang gulo ko ah! -_- Ano nga bang problema ng utang ko nanaman? Huli kong naramdaman to nung college pa 'ko eh! Haaaay! Bakit masyado ng nagiging komplikado ang kwento ng buhay kooooooo! Naiinis na ko!
Bzzt..Bzzt..
1 message received
+639*********
-the bombs are already planted, it will explode anytime. Ready yourself.-Dug.Dug.
Dug.Dug.Watda? what is this? Who is this! what is this all about now? Why I keep on receiving this king of text messages from this similar person? Fuck! What she/he needs from me? I don't get it!
So? Kamusta? Di na ko magsosorry paulit ulit na lang kase.. alam kong ying iba nawalan na ng ganang magbasa pero Im still thankful sa mga nagbasa.. hoping to finish this before classes starts..
FOLLOW.VOTE.COMMENT.
@mysweetestgirl
BINABASA MO ANG
AND ALL CHANGE (SLOW UPDATE)
TienerfictieSino nga ba si Paula May Villafuerte? Isang Simpleng babae na mahal ng lahat, Isang babaeng mababago ang buhay ng dahil sa isang sikretong ilalabas, Paano nalang ang kanyang so called Perfect Life, mananatili pa rin kaya sa tabi nya ang lahat o iiw...