"Ms. Simpson? Are you listening?"
Nagulat ako sa sigaw ng English teacher ko na hindi ko man lang napansin na nasa harapan ko na at umuusok na ang ilong sa inis.
"A-ah? Eh. Hehe. Opo naman maam. Nakikinig po a-ako." Nauutal kong sagot sa kanya.
By the way. I am Ivaughn (Ivon) Chen Simpson. 17 yr old. Isang grade 11 student sa isang University ng Manila.
"Well, can you repeat it?" Maldita nyang tanong with matching nakataas kilay.
"Yong alin po yon maam?" Nagtataka kong tanong.
Nabigla ako dahil pinagtawanan ako ng mga kaklase ko. Inikot ko ang buong paningin ko sa buong klase at lahat sila tumatawa. Including Christian Kit. Yes. Si Kit. WAIT WHAT? KAKLASE KO RIN SYA?
Binalik ko ang tingin sa mga kaklase ko at oo. Confirmed. Si Kit nga kaklase ko.
"See? You can't even repeat it. Sit down. And next time. I won't forgive you anymore. I told you class. Listen to me. Dahil hindi lahat ng sinasabi ko ay uulitin ko pa. Lesson learned hija." Sabay turo nya sakin.
"Sorry po maam." At dahan dahan akong umupo at muli akong sumulyap kay Kit.
At nakatingin rin sya sakin sabay smirk. Nagulat ako sa ginawa nya kaya napaiwas ako kaagad ng paningin.
"Ano ba Ivaughn! Nakakahiya ka. Bat ka kasi sumusulyap don." Bulong ko sa sarili ko habang sinasampal ang pisngi ko.
Natapos na ang morning subjects namin at nagsilabasan na kami para mag lunch.
"Nakakahiya ka!" Sigaw sakin ni Amethyst.
"My god!" Dagdag pa nya at napahawak sa noo nya na para bang sya ang napahiya. Tss.
"Alam ko nakakahiya. Pero ako nga mejo chill pa tapos ikaw galit? Psh." Nakataray kong sambit.
"Syempre magkakaibigan tayo oh malay mo hanggang ngayon pinagtatawanan ka parin. Tapos damay pa kami. Nakakahiya kay Kit bebeloves." Upset na upset na sabi ni Amethyst.
"Oh? Ako lang naman siguro ang pagtatawanan at hindi ikaw at sya at sya. OA!" Inisa isa ko pang tinuro ang mga kaibigan ko na ndi ko alam kung kaibigan ko ba talaga. Psh.
"Akala mo yon. Pag kami talaga nadamay nako. Iiwan ka talaga namin." Huling sambit ni Amethyst sabay nagwalk out.
If i know. Galit na galit yan sakin si Amethyst dahil magkaklase kami nong crush nyang si Kit. Eh hindi ko naman type yon. Ang type ko. Yong kambal nya. Si Reid. Tss.
Lagi kaming nag aawày ni Amethyst kasi meron syang side comments palagi. Lagi syang may opinion. Tapos pinipilit nya pa kong lumipat ng section. Ndi ko ba alam kung naiinggit lang yan sya sakin. Okay naman sakin sila Hope at Amity. Bossy lang kasi masyado si Amethyst kaya don sila laging sumasama.
Ilang araw narin kaming hindi nagkikita or nagsasabay pumasok, kumain, umuwe, gumala kasama ang mga kaibigan ko. Ewan ko. Hindi ko na muna sila poproblemahim dahil marami pa akong inaasikaso na mas mahalaga pa sa kanila.
"Ms. Simpson. From now on. Kayo ni Mr. Gonzales ang magiging magkatabi for the whole year and kayong dalawa ang inaassign ko na maging partners for report." Anunsyo sakin ng English Teacher ko.
Sht. Pwede naman yong kaklase kong mukhang ewan bat sya pa? Eh baka mas lalo pa naming pag awayan to ni Amethyst. Baka sabihan nanaman ako ng malandi. Na whore. Na walang kwentang kaibigan. Na mang aagaw. Kahit ganun yon sakin mahal ko parin si Amethyst.
"Ah? Maam? Can i ask some favor? Hindi ko po gustong makapartner si Mr. Gonzales sa Activities and Reports." Complain ko.
Nagsilisikan ang mga mata ng mga kaklase ko sakin at nagsisibulongan.
"Arte pa. Kung ako yan talagang papayag ako. Tss." Rinig kong sabi ng kaklase kong mukhang bisugo.
"Why Ms. Simpson? Pangit ba ko para tanggihan mo pa?" Nakatayo narin si Kit at nakasmirk nanaman sakin.
Nahiya ako sa ginawa kong pagreject kaya ngayon nanginginig ako sa kaba dala ng kahihiyan sa buong klase.
Gwapo naman ang magkapatid na Gonzales e. Sikat pa sa school. Habulin ng mga aso. Asong tao. Psh. Umiiwas lang talaga ako kay Kit ng dahil kay Amethyst.
"Ah?" Nakabilog lang ang bibig ko dahil ndi ko alam ang iasagot ko kay Kit.
"Iaaccept mo ang arrangements ko o bawal kang pumasok sa university for 1 week?" Nakasmirk narin si Maam.
Napatingin ako kay Kit na parang hindi na natutuwa sakin. Mygad. Lupa. Kainin mo na ko. Please.
"Ah. Ay ndi na po maam. Kanina ko pa po inaccept na magiging partner po kami for the whole year. Nag iinarte lang po ako kunti." Tapos binigyan ko ng pilit na ngiti ang guro namin.
"Yon naman pala e. Sinayang mo lang oras natin. But its settled. You agreed na. So wala ng problema."
Bago sya umalis ng silid ay nag iwan sya ng Assignments and Incoming reports for next week. WOW. JUST WOW. -_-
Pagkaalis na pagkaalis ni Maam ay lumapit sakin si Kit na ikinagulat ko.
"Arte arte mo. Papayag karin naman pala. Tss. Akin na # mo. Itetext kita at susunduin kita para sa report natin next week."
Nahiya tuloy ako bigla. Ugh! -_-
Iniabot ko na yong papel na may numero ko ng bigla kong mapansin si Amethyst na nasa pintoan ng room na nakatingin na sakin ng masama.
Tumayo ako para sana puntahan si Amethyst ng pigilan ako ni Kit.
"Dito ka lang."
Tinignan ko ang kamay ni Kit na nakahawak na sa braso ko at agad akong sumulyap kay Amethyst na nakatingin parin sakin.
"Ano ba?" Itinabig ko ang kamay nya pero ndi ko magawang maialis sa pagkakahawak nya sa braso ko.
"Dito ka lang. I have a favor."
"Bitawan mo ko. Please?" Tapos ay ibinaling ko ang paningin ko kay Amethyst na umiiyak na.
"Hindi ka aalis." Nagulat ako ng bigla akong yakapin ni Kit.
Pati mga kaklase ko ay nakikita kong nagtataka at mayron pang nagbubulungan.
At napansin kong wala nà si Amethyst.
Bumitaw naman ako ikang hahabulin si Amethyst pero pinigilan ako ni Kit at agad akong hinila papapunta ng parking lot.
"Ano ba?" Sigaw ko.
"I need you this time."
"Pinag aaway mo lang kami ng kaibigan ko. Hindi ba pwedeng bukas na lang yang favor mo? Kasi ako iretang ireta na ko sayo."
"Eh ako rin naman e."
NAIIRETA SYA SAKIN? </3 NAKAKAHIYA. ANO BANG PINAGSÀSASABI KO RETO.
"Naiireta ako don sa kaibigan mong yon. Kaya nga i need you kasi baka ikaw na ang makakatulong sakin."
"S-sa kaibigan k-ko? Kay?"
"Oo. Sya." Putol ko reto.
--------------------------------------------------
(A/N): Walang kwentang update. HAHAHAHHAHAHAHA. Biglaang pag iisip yan. Sorry. Gagalingin ko sa next update. Sorry na may halong tinkyu. Btw. Marami akong typo's and wrong grammar. Sorry din uli para don.-TheQtUnknownMeh.
BINABASA MO ANG
Unexpectedly, Attached With The Twins
RomanceA twin brothers who fell in love with one girl.