V: Hindi mo naman na kailangan maghanap eh. Andito naman ako eh. Mahal kita, Karylle mahal na mahal.
"Mahal kita, Karylle. mahal na mahal."
mahal na mahal.
---------
VICE'S POV:
TEKA, NASABI KO BA TALAGA 'TO? HOMAYGAAAAD?! NAKO. NAKO. KAILANGAN KONG BAWIIN TO. BAKA MA-AWKWARD SIYA. BAKA LUMAYO SIYA. NAKO.
K: Love you too, Pogi! Salamat kasi andiyan ka palagi ha? Salamat kasi hindi mo ko iniiwan... *pumapatak na ang luha niya* Vice... salamat. Ikaw na nga yata ang pinaka-mabait na KAIBIGAN na meron ako... I love you, pogi! *sabay halik sa pisngi ni Vice*
.
..
...
....
...
..
.
Hindi na napigilan ni Vice na maiyak dahil sa sinabi ni Karylle.
"Tangina, Vice. Pigilan mo sarili mo. Bakit ka ba umiiyak, ha? Kasi... hinalikan ka niya at nabuhayan ang loob mo? O dahil... binigyang emphasis pa niya ang "Kaibigan" niyang tingin sayo? Tanggapin mo na lang, please? Hanggang dito na lang talaga, e..." bulong ni Vice sa sarili niya habang nagsslow dance sila ni K.
Vice: Kurba talaga, pinapaiyak mo ko. Kaloka!! :D Haha. Andito naman talaga ako palagi para sa'yo, 'wag mong kalilimutan yan.. *halik sa noo ni K*
Nang biglang may tumatawag sa phone ni K.
K: Vice, excuse me lang ha? *sabay layo sa maingay na crowd*
????: K?
K: Oh, okay na tayo? Bakit ka napatawag, babe?
Yael: K, we need to talk.
K: Sure, where are you?
Yael: Nasa entrance ako ng Fairmont. Go there.
Lumabas naman si K at doon nga niya nadatnan si Yael..
Yael: K, I'm sorry. I'm sorry for being a fag these days. Please, sorry. I love you... *umiiyak na*
K: Babe, ano ba. Okay lang. I understand. It's your work. Stop crying na. We're okay, okay? Love you.
Yael: Sorry baby, di na talaga mauulit :( Pauwi ka na ba? I'll drive you home.
K: Sige, tara na :)
Dahil sa sobrang saya ni Karylle dahil okay na sila ng nobya niya, sumama na siya pauwi at nakalimutang magpaalam sa mga tao sa ball. Kaya naman nagtaka ang buong showtime family, maliban kay Vice na sumunod pala kay Karylle.
Nagtago si Vice sa pinto, ngunit naririnig niya ang usapan ng dalawa.
(a/n:Paki-play na lang 'yung audio para mas feel :) )
" Babe, ano ba. Okay lang. I understand. It's your work. Stop crying na. We're okay, okay? Love you. "
"Were okay, okay?"
"WE'RE OKAY, OKAY?"
Parang tinutusok sa tagiliran si Vice habang narinig niya ang katagang ito kay Karylle.
Sabi ko naman sa'yo wag ka nang umasa eh. Ayan oh, okay na sila. Etchapwera na naman si beks. Ang tanga mo, Jose Marie! Bakit ka ba kasi nagkagusto sa isang taong may mahal nang iba? Ang shunga mo!!!!!!!! .....aniya sa sarili habang ginugulo ang kanyang buhok.
Umuwi na lang din si Vice dahil sa sakit na nadarama niya. Hindi niya kaya magsaya sa gabing yon. Walang aura kasama ang Team Vice. Niyaya siya nila Archie pero tumanggi siya. Pinili niyang mapag-isa sa kwarto niya habang umiiyak pa rin..
Nagtext pala si Karylle sa kanya.
"Pogi! I'm sorry di ako nakapagpaalam sa inyo ha? Bigla kasing dumating si Yael, eh. Hinatid niya na ako pauwi. Thank you for the time! Sobrang nag-enjoy ako. See you on Monday, love you friend! :)"
friend.
friend.
friend.
Pinilit niyang isaksak sa kokote nya ang huling salita sa text ni K. friend. Yun LANG ang tingin niya sa kanya.
"Sure, thanks din. Good night."
"Vice, okay ka lang ba? What happened? Are you home na?"
"I've never been okay, K. Sige na, matulog ka na."
"No. Tell me what's bothering you. Andito ako, kaibigan mo. Tell me what your problem is."
PUTANGINA NAMAN. PWEDE BA FOR ONCE, WAG NYANG MARINIG/MATANGGAP KAY K ANG SALITANG KAIBIGAN/FRIEND?
"That's the problem, K. KAIBIGAN lang kita. Masakit, Karylle. Hindi mo alam kung gaano ko pinipilit ang sarili kong magbago para sayo. Itong Vice Pogi outfits? Para sayo yan K. Yung minsanan na lang na false eyelashes? Walang heels? Para sayo to. Pero kahit kailan hindi mo napansin. Karylle, mahal kita. Mahal na mahal. Kailan mo ba malalaman yun? Eh hindi pa nga ako nagtatapat sayo, sinasaktan mo na ako? Maybe this is the end, K. Kailangan ko nang tanggapin sa sarili ko na wala akong pag-asa. If I'm only a friend to you, I'll do my very best to see you as well just as a friend. Good night, K."
.
.
.
.
Sinubukan niyang pindutin ang send......
Pero may pumipigil sa kanya.
Naiwan na lang ang mensahe niya sa 'Drafts' niya.
Akala niya nasend niya. Kaya naman pinilit niyang huminahon at natulog na.
a/n: sorry po sa konting sakit. hahaha thanks for reading! - m @maemalaya
BINABASA MO ANG
Daylight || Vicerylle
FanfictionSome people meet for a certain reason. Will their dreams really come true, or will they make their own reality?