Epilogue

132 0 0
                                    

"Nance Lorion Ashton!!" Sigaw ni zianna, sa kaniyang anak. Akala niya mag babago ang ugali nang anak nila ni lance pero parang mas lalong lumala ang ugali nang anak nilang si ceon. Kadadating lang ng mag asawa tapos naabutan nila kung gaano kakalat ang kusina. Kahit dalaga na ang anak niya ay napaka salbahe at isip bata pa rin nito, kaya hindi sila mag kasundo ni van dahil lagi na lamang itong nag tatalo at nag babangayan.

Inis na pinuntahan ni zianna si ceon sa kwarto nito, walang nagawa si lance kundi sundan ang asawa. Naabutan ni zianna ang anak niyang nag susuklay nang buhok habang na kaharap nang salamin. "Zianna, diba ang sabi ko sayo wag mo nang balakin pang mag luto? Tingnan mo ang ginawa mo sa kusina buti na lang ay napatay agad ang apoy, at talagang malilintikan ka talaga sa akin kapag inulit mo pa ang ginawa mo' Kalmadong sabi ni zianna sa anak niyang si ceon na naka ngiti nang nakaka loko.

"Babe, easy lang okay? may dahilan naman ata ang anak natin" Sabi ni lance at hinihilot hilot pa si zianna sa balikat dahil masama ito magalit at stiyaka baka madamay pa siya sa inis nang asawa niya. Lalong lumawak ang ngiti nang anak niyang si ceon. "Ayan ka nanaman lance! Lalo mong pinapalaki yung ulo nang anak mo!" Hinampas niya sa braso si lance na pa ngiwi nito sa sakit.

"Mom i was just trying to cook a popcorn in my own hands.. Are you not proud? your beautiful daughter is trying to learn how to cook" Malambing na sabi nang anak niya. Napangiti naman si lance sa sinabi nang anak niya. "See babe? Our daughter want to learn how to cook to make us proud, Isn't it amazing?" Sabi ni lance at umakbay sa asawa niyang talo pa ang nag lilihing buntis sa pag tataray.

"Isa ka pa! Sabi ko kanina ibili mo akong ice cream sa mall pero anong ginawa mo? Pumunta ka sa mall para mag laro lang nang basketball" Piningot niya si lance palabas nang kwarto. "Babe naman sorry na ah- ahray!" Napailing na lang si ceon sa inaasal nang magulang niya parang mga teenager pa kung kumilos. At biglang tumalim ang tingin niya sa cellphone niya nang mag text si van sa kaniya. Kinuwa niya ito nang nag gagalaiti sa inis.

Vanoh: What happen cece? Did Tita zianna take your key car? In form me always okay? You know i always care about you.. :* <3

Me: Hah! poor you, Im sooo damn effin pretty para matalo :P

Me: And how dare you! sinumbong mo pa talaga ako kay mom para makaganti ka sa akin noh? Hah! panalo parin ako :P

Vanoh: Did i say na sasabihin ko rin ngayon kung ano nanaman ang ginawa mo sa loob ng university? ^~^

Biglang nag si taasan ang balahibo ni ceon nang mabasa niya yung message ni van sa kaniya. "Oh god dem it!" Sigaw niya sa loob nang kwarto niya at inis niyang ibinato yung cellphone niya sa pader kaya naman nag kakalasan ang ibang parts nang cellphone niya. Bigla niyang naalala yung kasalanang ginawa niya sa loob nang sarili niyang university na pinapasukan.

Beastmode na umupo si ceon sa bench, na ka p.e. uniform siya kaya malaya niyang ipinatong ang paa niya sa bench para makahiga siya. Break time kasi kaya nag papahinga siya. Ang sarap nang ihip nang hangin at pumikit pa siya para damang dama niya yung hangin. Kala niya maaalis na yung pag ka beastmode niya sa ulo pero parang nadoblehan ang sungay niya nang biglang pagtayo nya ay napunit ang mag kabilang manggas nang p.e. t shirt niya. Nakita niya na may tali ang bench na inupuan niya. Buti na lamang at may dala dala siyang varsity jacket kaya madali niya itong isinuot.

Napasulyap siya sa dalawang lalakeng mukang chonggo na bising busy sa pag tatawanan sa kaniya habang nag nakaupo at nag tatawanan sa likod nang puno. Kaya naman ay lumapit siya dito at parang libong libong bomba ang sumabog sa ulo niya nang makita niya yung dalawang lalaki na may hawak hawak na tali. Napatigil sa pag tatawanan ang dalawa at napatingin sila sa paa ni ceon hanggang sa makita nila kung sino ang taong to na parang umuusok na ang tenga at pulang pula na ang muka sa sobrang galit.

Tatakbo sana yung dalawa pero mabilis na bumwelo si ceon at malakas niyang sinipa ang dalawa deretso sa kanilang muka. Parehas dumugo ang ilong nang dalawa, lumuhod sila at humingi ng tawad na parang takot na takot sila sa multo. Kinuwa niya yung tali at tinali niya yung dalawa sa puno. Napangisi si ceon at parang demoniyong ngumiti nang makita niya ang bag nang dalawang lalaking sumira lalo nang araw niya.

Kinuwa niya yung dalawang bag na nakasabit sa puno. Parehas niyang binuksan ang bag at walang sabi sabi ay itnaktak niya sa harapan nung dalawa na malapit nang umiyak dahil yung mga importanteng gamit nila na gagamitin pa nila sa exam para bukas. Kinapkap niya yung lalaki at nakapa niyang may lighter itong dala dala. Pumunta si ceon sa parking lot at kinuwa niya yung sa compartment yung glazed na gas na lagi niyang dala dala para kapag naubusan nang gas ang kotse niya ay may pampalit ito.

Nag mamakaawa ang dalawa kay ceon na wag niyang sunugin ang reviewer nila, mahigpit kasing ipinag babawal sa school nila na bawal ang mang hiram nang reviewer kundi masuspend ka. Napangisi si ceon sa dalawa "Ang kakapal pala nang mga muka niyo na guluhin ako, tapos kapag ako nanggulo aatras atras kayo? Eh siraulo pala kayo eh!" Sabi niya ceon at binitawan ang naka bukas na lighter. Parang tanga naman yung dalawa dahil tuluyan nang nasunog ang mga papel na nasa sahig. Wala silang magawa dahil naka tali sila. Kaya parang slow motion na nasusunog ang bawat pages na notebook.

Pokerface na tumalikod si ceon napa igting bagang siya nang marinig yung bulong nung isa sa lalaki na o.a. kung maka iyak "Ang yabang porket na katali ako dito ay ang lakas lakas nang kompiyansa sa sarili" Dahan dahang lumingon si ceon at parang slow motion siyang umikot para bumwelo at walang kamaang maang mag isip ay dumiretso ang kamao ni ceon sa pisngi nung lalaking matabas ang dila. Para namang binuhusan nang malamig yung kasama nung lalaki hindi siya makatingin kay ceon kaya yumuko na lamang siya at tuluyan nang nawalan nang malay yung katabi niya lalaki.

Napalingon si ceon sa taong pumalakpak, nanlaki yung mata niya nang makita niyang kanina pa pala nanonood si van sa kamalditahang ginagawa niya. Alam niyang mag susumbong ito sa magulang ni ceon kaya ngumiti siya nang matamis at nilapitan ito at inakbayan. Napangisi naman si van sa inaasta ni ceon, alam niya ang ugali ni ceon tuwing may hihingin itong pabor ay nagiging maamo ang muka nito at sobrang bait kung umasta. She's an angel with an attitude.

"Tara mall tayo? Kain tayo icecream?" nakangiting sabi ni ceon at kumapit pa ito sa braso ni van. Lalong na pa ngiti si van sa inaasta ni ceon. Alam na agad niya kung anong ibig sabihin ni ceon. Kakain sila sa labas tapos may kapalit. Ganon ka isip bata si ceon pag dating kay van. Kahit college students na sila ay tinalo pa nila ang elementary students kung umasta kapag mag kasama sila.

Sa katotohanan.. matagal nang may feelings si van kay ceon. Talagang humahanap lang siya nang stiyempo para mag tapat.

..
💋❤💙💚💛💜💓💕💖💗💝💞💟👍👌✌✋☝👆👈👉👋👏👐💋😘☺😂🎉

This will be the last..
And by the way.. oohkims thankyou for the cover~ its really cute.. ^∆^

My Bestfriend, My Lover(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon