Years had past..
"MOMMY! I want him. I want him. I want him!!" Spoiled na sabi ni Ceon. Halos magwala na ito sa sofa. At mamula mula na rin ang mga pisngi sa kaka sigaw. Napailing na lang si zianna sa kaniyang anak na si Nance Lorion Ashton. Hindi niya alam kung bakit lumaki ang bata na salbahe kaya. Kapag hindi na kukuwa ang gusto ibinubunton nang bata ang inis niya sa ibang tao.
Katulad na lang nung isang araw hindi niya pinayagan makipag kita si ceon sa ultimate crush niyang si brian sa park malapit sa kanilang village. Kaya kinabukasan nang papasok na siya sa school wala pang isang oras ay pinabalik ulit siya nang principal sa school dahil sa kamalditahang ginawa nang kaniang anak na si Ceon. Pag kapasok na pag kapasok niya pa lang sa office ng principal ay bumungad sa kaniya ang kaklaseng babae ni ceon na may black eye sa muka.
At nag ngangalang 'Coraline' daw ang pangalan nang bata. Syempre bilang ina, tinanong niya ang anak niyang si ceon kung anong nangyare ang sinabi lang nang bata ay malandi daw kasi si coraline kaya niya binigyan nang black eye sa muka. Humingi na lang nang pasensiya si zianna sa inaasal nang anak niya.
Hindi lang kasi unang beses siyang pinatawag nang principal sa sarili niyang school, kundi madami nang beses dahil isa daw 'bully' si ceon sa kailang school kaya naman yung ibang studiyante ay natatakot na limapit sa kaniya dahil napakasalbahe daw nito, kaya walang kumakaibigan sa kaniya. Laging iniisip ni zianna na baka sa ngayon lang ito dahil mag iiba naman ang ugali nang anak niya SIGURO pag laki.
Minsan iniisip ni zianna kung saan nag mana ang bata hindi naman pwedeng kay lance dahil ubod ito nang bait at mas lalong hindi sa kaniya dahil hindi naman ganto ang ugali niya noong siya ay bata pa, siguro ay masiyado niya lang ini spoil ang bata kaya nagiging maldita. "Anak, hindi pwede alam mo namang ayaw sayo ni brian. Kay van ka na lang makipag laro andun siya sa kwarto niya" Kalmadong sabi ni lance at inayos ang sofa na ginulo ni ceon kanina sa pag mamaktol.
"But Dad! Van is sooooooooo boring! Kaya nga i dont want to play with him!" SAbi ni ceon at nag tatalon sa sofa kaya nagulo nanaman ang ayos nang sofa. Wala namang magagawa and dalawa kundi sundin ang gusto nang anak kaysa naman gumawa nanaman ito nang kamalditahan sa loob nang school.
...
Ceon's Pov
Andito kami ni yaya ache sa playground kung saan madaming batang nag lalaro.
Napasulyap ako dun sa mga batang nag lalaro. Lumapit ako sa kanila dahil na c-curios ako sa lalaruin nila. "Sige na isali niyo na ako sa laro!" Sigaw ni Zander. "Lagi ka na lang kasing nasusugatan dito, Zander' iiling iling na sabi ni red. "Kung ipipilit mo masasaktan ka lang zander"Habang tumatango tango si bryle habang nilalaro yung bolang hawak niya. "Ayos lang na masaktan ako kasi lumalaban ako!" Defensive na sabi ni zander. Ang kulit naman kasi ni zander alam niya namang may pilay pa siya sa paa ay gusto niya paring mag laro nang basketball. At stiyaka napapansin ko lang hah? Parang hindi na laro ang pinag tatalunan nila eh.
Tatawagin sana nila ako pero tinalikuran ko na sila. Alam ko namang may mga trip na naman yang mga yan eh.
At napangiti ako nang makita ko si Biyayan na naka upo lang sa swing. Masaya akong lumapit sa kaniya then he gave me his expressionless face!
"Hi Biyayan~~" Hindi niya ako pinansin at na naka upo lang siya sa swing ni hindi niya nga ako sinulyapan nang isang tingin. "You know biyayan i think were destined, first, were classmate, second were both same kids elle model, third were both same rich, fourth were both pretty and handsome, fift were both sa-----" Napatigil ako sa pag sasalita nang may sumingit na epal sa tabi ko.
"Hi Biyayan!" Lumapit siya kay brian. At nag init ang ulo ko nang sinadiya niyang banggain ang balikat ko. Aba't lalandi pa tong hayipayot na babaeng to! Uupo sana siya sa katabing swing ni biyayan kaya mabilis kong iniwas yung uupuan niya kaya naman nag si tawanan yung mga bata sa paligid. Tumayo si coraline at sinugod ako. Babatuhin niya sana ako nang sapatos niyang may 1 inch na takong pero humarang si van. Kaya siya yung na tamaan sa ulo, alam ko masakit yun tumunog yung takong eh.
Napa hawak si van sa ulo niya. Oo nga pala sinama ko nga pala si van para hindi siya ma bored sa kwarto niya. Lagi na lang kasi nag babasa ng libro yan si van, kaya hindi ko maistorbo sa kwarto niya. Kaya nga bestfriend ko yan eh! Lagi niya akong nililigtas sa tuwing mapapahamak ako. Kahit lagi kaming nag aasaran at hindi nag kakasundo minsan. Tiningnan ko nang masama si coraline. Nginitian niya lang ako nang nakakaloko kaya hindi na ako nag dalawang isip na sugudin siya. Nanlaki yung mata niya nang papalapit na ako sa kaniya. Ang tapang tapang mo kanina kasi may pambato ka, ngayon ako naman ang matapang kasi may kamao akong babangas diyan sa muka mo.
Naisip ko yung sinabi sa akin ni daddy na wag na daw ako manununtok dahil bad daw yun kaya ngayon pag papasensyahan ko muna tong hayipayot na to.
Pinagtunog ko muna yung mga daliri ko stiyaka ako tumalikod. Napatigil ako nang mag salita siya na ikinainis ko kaya hindi na ako nag dalawang isip na bangasan yung mukha niya, bigla siyang nawalan nang malay. Kaya na patawa ako. "Sinong duwag hah?" Sabi ko. Pumunta na ako kay van at hinila siya papunta kay yaya ache sa kotse. "Naku! Lagot tayo nito sa magulang mo ceon. Ano nanaman bang ginawa niyong dalawa?" Sabi ni yaya ache habang pinupunasan si van nang pawis sa likod, at si van naman tahimik. Hmmp! Hindi man lang ako pinagtatanggol ni van.
...
"Ikaw kase kung hindi mo sinalo yung takong gamit ang ulo edi sana wala kang bukol sa ulo ngayon, " Iiling iling ko habang hinihilot niya yung bukol ni van sa ulo. Bubukol talaga yan takong ang ipinambato ni hayipayot eh. Napa crossed arm ako dahil nginingisian ako ni van. I roll my eyes at him. Naka ngisi pa din siya kaya binato ko siya nang unan. Nasa sofa kasi kami at ako ang inutusan ni yaya ache na mag hilot sa kaniya. "Sige! batuhin mo lang ako isusumbong naman kita kina tito at tita na nakipag away ka na naman." Umamo yung muka ko at ngumiti sa kaniya na lalo namang ikinangisi niya.
"Van, what if makita mo na ang parents mo tapos nalaman mong kukunin ka na nila anong una mong gagawin?" Naisip ko lang kasi na kung anong magiging reaction niya kapag nag kita na sila nang pamilya niya.
"Titingnan ko muna sila" Napa sapo ako sa sinabi niya, "Nakakainis ka, ang ganda na nang tanong ko eh!"
...
Vote if you like, Hi sa mga nag babasa pa diyan.☺ Kung gusto basahin yung story ni 'ceon' ay paki stalk na lang nang account ko then tingnan niyo yung 'about me'. Doon sa mga may gusto hah?😘
BINABASA MO ANG
My Bestfriend, My Lover(Completed)
Roman d'amourMahal ka niya. Mahal mo siya. Pero sa panahon ngayon madami ng nag mamahal pati mahal ng iba mahal na rin nila. ***** Thanks!;))) Enjoy every single part!