Re-Create Yourself

126 15 0
                                    

Do not accept the roles that society foists on you. Re-create yourself by forging a new identity one that commands attention and never bores the audience. Be the master of your own image rather than letting others define it for you. Incorporate dramatic devices into your public gestures and actions----- your power will be enhanced and your character will seem larger than life. - robert greene

Saka salukuyang nag lalakad kami ni lance papuntang room. Himala noh? Sumabay sakin..

"Potato chips?" Aya niya sakin habang nakain siya nan. Favorite niya yan. Halos mayat maya.. araw araw siyang may daladala nan. Kinuwa ko ito at di ko siya binigyan.

"Oy! Bibigyan lang kita ng kapiraso. Hindi isang buo!" Sabi niya na parang bata. Takaw talaga neto.

"Nakita ko kanina meron kapa sa bag mo." Sabi ko sakanya habang nguya nguya ko yung chips..

"Eh.. basta sakin nayan." Sambit niya sakin.

Linahad niya ang kamay niya.

Inabot ko naman ito sakanya. Lalo akong natawa sa reaksyon niya.

"Ang takaw mo. Bat ubos na?" Kala mo naman ninakawan ko ng pera eh. Parang potato chips lang.

Di ko siya inimikan at nginitian kolang siya ng nakakaasar.

"Tss" sabi niya with his famous sad face

"Tigil mo yan. Muka kang tae. Alam mo yon?" lalo namang nag ka lukot lukot ang muka niya.

"Ako tae?" Turo niya sa sarili niya.

"Itong matangos kong ilong (turo niya) itong kissable lips ko (turo niya sa lips niya) talo panga kita sa kahabaan ng eyelashes ko eh (sabi niya na talagang dinidilat niya ang mata niya para ipamuka sakin) itong eyebrows ko na pambabae ay mukang tae?"

Tumango ako.

"Look" sabi niya sakin. Pero di ako tumingin. Pero kita ko sa pheriperal vision ko na nginitian niya yung babae.. at ito namang si babae kilig to the bones.

"Kita mo yon? Nakita mo? Oy?" Sabi niya sakin at niyuyugyug ako.

"Hindi" simple kong sabi at tuloy tuloy sa pag lalakad..

Malapit na kami sa pinto ng room at di na siya nangungulit. At ang lungkot niya

"Oo na. Gwapo kana." Bigla namang nag liwanag ang muka niya.

Nakaupo nakami.

"Promise ako lang?"natawa ako sa bulong niya.

"Oo.. ikaw lang ang pangit sa paningin ko" bulong ko sa kaniya

"Oo na. Ganyan kanaman eh." Humarap na siya sa harapan

"Tss.. oo na ikaw na ang nag iisang gwapong lalaki sa paningin ko."

"Halatang pilit noh?" Sabi niya sakin.

"Tch. Sino pa ba ang pogi sa paningin ko maliban sa papa ko? Di ba ikaw..?"
Buhay na buhay siya sa sinabi ko. Tch.
Lord patawarin mo po ako sa kasinungalingan ko.

"Ako lang talaga? Akong ako lang? Wala nang iba?" Paulit ulit niyang sabi. At halatang siya naman ang nang aasar.

"I hate repeating question"

"Yah yah.."

"Pero ako lang talaga? As in?"

Mahirap na talaga kapag may katabi kang baliw

*****

Vince's Pov

Di ko maiwasang hindi mag selos.. bat ang sweet nila lagi? Sila na ba? Kung hindi pa.. pwes handa akong mangaagaw. Handa akong gawin ang lahat mapa sakin lang siya.

Kung wala na siyang feelings for me pwes i will do anything just to be her mine. All mine.

Inaasahan ko na sana nasa rooftop siya.. nilibot ko ang paningin ko at nakita ko siyang nakahiga sa bench na may taklob sa muka niyang may libro.. nilapitan ko siya.. di ko maiwasang hindi mapangiti kapag nakikita ko siya. Ang ganda niya parin..

Nagulat ako sa pag tayo niya ng itapat niya sa akin yung kater. dahil nga tinitingnan ko siya nang malapitan dumaplis yung kater sa pisngi ko..

"Gosh! Vince! Kala ko kung sino.! Ikaw kasi hindi ka nag sasabi na nandyan kapala! Yan tuloy nag kasugat ka. Vince?" Para akong tanga na nakangiti parin..

"Vince?" Kulbit niya sa kin.

Diko parin siya pinapansin. Pero naka tingin lang ako sa kanya ng naka ngiti. Napahawak ako sa pisngi ko at tulo tulo na pala yung dugo.

"Oh! Band aid!" Sabi niya sakin at nilahad sa kamay ko ang band aid.

Pero di ko parin ito kinibo. Kinuwa niya ito at siya ang nag lagay.

"Susko! Gusto, ako pa yung mag lalagay." My heart beat fast..... grabe bat ganto naman kabilis? Ang lapit niya sa muka ko..

"Oh. Yan. Tapos na." Sabi niya at umayos ng upo.

"So you care a lot for me?" Di ko maiwasang hindi mapangiti lalo sa reaksyon niya.

"Ang assuming mo naman." Sabi niya ng naka ngiti na rin. Ang gaan sa piling na sakin nang galing yung ngiti niya sa oras nato. Hindi sa iba. Kung di sakin lang.

******

Zianna's Pov

Sakasalukuyang nasa girls cr ako.
Nang biglang bumukas yung pinto..
Napangisi ako... dahil ang time nato ay para umacting..

"Hi bitch" salubong niya sakin.

"Hi slut" bati ko sakanya.

"Kapal mo rin noh? Para sugatan si vince sa muka?"

"Its his fault. Malay ko bang pinapanood niya ako habang natutulog" halata sa muka niyang asar talo siya.

Binuksan ko yung phone ko. Then pinakita ko sa kanya ang pictures niya kasama ang kawawang matandang ginamit niya para umangat siya.

"S-san mo to nakuwa hah?!" Sabi niya at nan lalaki ang mga mata niya.

"Dont worry di ko pa yan naikakalat sa website." Bigla niya akong sinabunutan.. kaya pinatulan ko na rin..

Hanggang sa napangiti ako sa kanya.
"Its time." Nag taka naman siya..

Kinuwa ko ang kater sa bulsa ko at hiniwa ko nang maliit ang palad ko.. staka ko binigay sa kanya..

Nag simula nakong umiyak at umakting na para bang papatayin niya ko. Sinadya kong lumabas ng cr.. umaatras ako ng hawak hawak ang palad ko. At ang maliit na hiwa sa palad ko ay patuloy sa pag dugo.

Ang daming mata ang nakatingin samin.. ang daming lumapit sakin.. at tinulungan ako.. at ang dami ding naka tingin kay alex.. and daming nakatingin sa hawak niyang kater.. at ang daming nakatingin sa palad kong patuloy sa pag dugo.. walang lumapit kay alex.. sakin lumapit ang lahat.. habang madaming nag tatanong sakin.. nakatingin sakin si alex na para bang nawalan siya na yaman.. nawalan siya ng buhay.. nawalan siya ng popularity.. at sakin napunta lahat yon..

Nahawi ang mga students na nakapalibot sakin.. at lumabas don si lance.. na alalang alala sakin.. binuhat niya ko ng pa bridal style.. staka niya ko dinala sa clinic.

Its over alex.. sirang sira na ang image mo.. sabi ko naman sayo eh.. wag ako ang galitin mo.
-------

Vote if you like
👇👇👇

My Bestfriend, My Lover(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon