Lance's Pov
Huminga ako nang malalim. At tumingin kay dad na naglalaptop habang umiinom ng mainit na kape. Grabe kinakabahan ako. Paano ko ba ito sasabihin? Nanlalamig ang mga kamay ko. At nagsisimula nang mamuo ang mga malalamig na pawis sa noo ko.
"D-dad i have to ask you something? Mind if i borrow your time?" Napatigil naman siya sa pag t-type sa keyboard. At humigop ng kape bago ako kausapin.
"Is that urgent?"Nakangiting sabi niya.
"Not really dad. I was just want to know how you make ligaw kay mom?"
"Son. Tinatanong mo ba yan dahil may liligawan ka?" Nagtataas baba ang kilay ni dad na para bang inaasar ako. Hindi na ako nag dalawang isip pa na sabihin sa kanya na 'yes,dad'. And he start smiling widely.
"Son! binata ka na talaga! Parang kahapon lang na ako ang nag papaligo sayo" natatawa niyang sabi. Hindi ko naman mapigilang hindi mahiya. Nakakahiya lang kasi.. Naalala ko nanaman nung Grade school pa lamang ako, nag karoon ng cosplay party sa school. At ang pinasuot sakin ni mom ay isang Sponge Bob costume. Aishh! i really regretting that time na sinuot ko yon sa school. Buti nalang at hindi na sakin pinapaalala ni Zianna yung mga araw na yun.
"Dad its not funny!" iritado kong sabi at umupo sa tabi niya.
"Son, I will give you my 12 tips how to court a girl." Nakangiting sabi niya. Napataas naman ang kilay ko dahil sa na c-curious ako sa sinabi niya.
"At saan mo naman napagkaalaman ang mga tip na yan?"
"Wala nabasa ko lang sa internet" Parehas kaming tumawa. Kala ko pa naman expert. (a/n: Nabasa ko lang din sa internet HAHA!)
"1. Dapat emotional pero ndi madrama - Son, pag kakausap ka ng babae dapat targetin mo ung side kung saan kilala ang mga babae...puso parin ang weakest link sknya kaya better yet talk about childhood memories, dreams, mga gusto at ayaw niyang gawin and reasons ng mga ito.
2. Be in control - huwag kang papauna Anak! always remember ang mga babae gusto ang mga lalakeng ndi takot or hope so pagdating sa kwentuhan huwag kang magaantay na siya ang mag gagawa ng move para lang may mapagusapan kayo... wrong move yun! you have to take control of the conversation at all cost! pero siyempre hindi naman dapat OA...
3. Mapagmasid - dapat pagmasdan mong mabuti ang mga movements ng girl brad dahil doon mo malalaman kung ano ang tinatakbo ng conversation niyo. ito ang mga non verbal cues gaya ng pag sway ng buhok, pag beautiful eyes at kung ano ano pa....
4. Enjoy - yan dapat ang magiging reaksyon ng babae pag kasama ka or kausap ka. always remember anak, kung ang lalake nakukuha sa sarap ng luto... ang babae nakukuha sa sense of humor. again, make sure na emotional kahit may humor
5. tease her - anak wag kang matakot na basagin yung babaeng liligawan mo. ok lang yun paminsan basta alam mo lang ang tamang timing... pag dito nagkamali ka... dalawa lang yan,, kundi basag ang diskarte mo, muka mo ang mababasag haha!
6.you have to be intimate - you have to be sensitive when to take your conversation into intimate level... another tip: pwede mong laruin, intimate, emotional, humor personal... depende sa diskarte mo.. pag maganda ang timpla mo sa mga tips ko... she will have a helluva time with you
7. Bola - ito ang pinaka basic at pinaka madali sa lahat ng mga tips ko... pero ito rin ang pinaka tricky... you have to make bola pero without her knowing! paano?? thru opinion! gusto ng mga girls na pinupuri sila pero allergic sila sa bola
8. OA - huwag OA brad... sa lahat ng tip applicable to... timing at diskarte ang susi sa magandang conversation sa mga babae! lagi mong iwasan na mag muka kang nag papaimpress..
BINABASA MO ANG
My Bestfriend, My Lover(Completed)
عاطفيةMahal ka niya. Mahal mo siya. Pero sa panahon ngayon madami ng nag mamahal pati mahal ng iba mahal na rin nila. ***** Thanks!;))) Enjoy every single part!