"Chae. did you received my message?" sabi ko kay Cl habang ka skype ko sya.
sinend ko kasi sa kanya yung invetation ni Bom para sa engagement party nya.
"yeah but i will check my schedule. mukang alanganin maka attend ako" inaasahan kona ang sagot nyang iyun.
dahil sa nangyari mukang mahirap nang mag ayus ang dalawa.
"chae please punta ka naman oh. i really miss you." lambing ko dito. matagal na kasi itong namamalagi sa america.
"si jiyong ang asikasuhin mo Dara wag ako. baka mamaya mapag selosan ako ng boyfriend mo" loka loka talaga ito.
tinapos kona ang usapan namin dahil halata naman na iniiwasan nyang mapag usapan ang nangyari. at gaya ng sinabi nito. Girlfriend duty ako ngayun.
susunduin ko lang naman ang boyfriend ko dahil may date kami ngayun.
"ma'am my reservation po ba kayu?" sabi ng receptionist sakin pagka dating ko sa hotel nila.
"wala pero please paki sabi naman kay Mr.kwon na inaantay ko sya." kumunot ang nuo nito pagkarinig sa sinabi ko.
"ma'am mawalang galang napo pero kaanu anu po kayu ni sir?" sabi nito sakin. akmang sasagot nako pero inakbayan na ako ni jiyong. hindi ko namalayan na nakarating na pala sya kung saan man sya galing.
"shes my Girlfriend. lets go" aya nito sakin.
naiwan na naka nganga ang empleyado nito habang nakatingin samin.
"baliw ka talaga. sana hindi mo ginanun yung tao" sermon ko dito
pero aaminin ko kinilig ako dun sa ginawa nya. imbes na sya ang masurprise ako ang ginulat nya sa ginawa nyang pag announce sakin.
"wala namang masama sa sinabi ko. Girlfriend naman talaga kita. i miss you" kasunod nun ay hinalikan nya ako sa labi. nasa loob na kami ng sasakyan nya kaya hindi na ako nailang sa ginawa nya.
"i miss you too. nga pala invited tayu sa engagement party nila Bom ah" sabi ko dito.
"kanino naman sya magpapakasal? tsaka agad agad?" maging ako man ay nagtataka kung bakit biglaan ay gusto na nitong magpakasal sa kung kanino na lang? wala syang pinapakilalang bagong boyfriend nya samin. tsaka ang alam ko mahal na mahal nya ang ex nya.
"ewan ko pero siguro isa ito sa paraan nya para magka ayus na sila ni Chae. medyo matagal narin naman ang nanyari." iyon na lang ang sinagot ko.
sana lang ay walang mangyaring aberya
"nga pala baby gusto kang makausap ni lolo. kayung dalawa lang daw." hindi ko alam kung bakit gusto kong magtaka sa kinikilos ng dalawa
lately kasi ay panay ang patawag ni lolo kay jiyong. and take note silang dalawa lang talaga ang nag uusap. maging si tetsuya ay pinapalabas kapag may meeting sila kagaya ngayun.
ayuko naman magtanung kasi lalaki sa lalaki ang usapan nila.
ginagalang ko parehas ang privacy nila.
dumating na ang araw ng engagement party ni bom
dumating si minzy pero mukang malabong dumating si Cl.
"nakita mona ba yung mapapangasawa ni Bom?" tanung ko kay Minzy
iling lang ang sinagot nito sakin.
maya maya pa ay inannounce na ang pagdating ng magkasintahan. lahat kami na dumalo ng party ay nagulat ng makita namin kung kanino sya mag papakasal
kay Seung-hyun ang boyfriend nyang matagal naglaho ay lumitaw kung saan at agad agad ay inaya syang magpakasal.
ang boyfriend nyang iniyakan nya ng matagal na panahon ay bigla na lang lumitaw na parang walang nangyari.
agad kong nilapitan si Bom pagkakita ko sa kanila
"ano to bom?" sabi ko sa kanya
"Si Seung-hyun bumalik na sya. magpapakasal na kami" sabi nito sakin habang nakangiti
" Seung-hyun ano ganun ganun na lang yun? kasal agad? ni hindi pa kayo nagkaka ayus ni Chaerin tapos uunahin mong magpakasal sa lalaking bigla na lang sumulpot kung saan?" hindi ko mapigilan na sumama ang loob ko kay Bom.
paanu nya naatim na umaktong parang walang nangyaring gulo sa pagitan nila ni Chaerin?
"look Dara bumalik na si Seung-hyun ok na ako. tsaka kakausapin ko naman kayu about dito eh" ewan pero pilit ko mang intindihin ay hindi ko mahugot ang dahilan sa mga tanung sa isip ko.
"Dara maging masaya na lang tayu kay Bom. isipin mo ang naging sitwasyon nya sa halos limang taon iniyakan nya si Seung-hyun " sabi sakin ni Minzy
"isipin? bakit inisip nya din ba ang naramdaman ni Cl? hindi agad agad ang pag dedesisyon sa business natin hindi pwedeng puro kahinaan at paghihiganti ang iniisip mo. tapos bigla na lang lilitaw ang lalaking iyan? anu to lokohan?" pagkasabi ko nun ay nag walk out ako. ayukong gumawa ng malaking eksena sa party nila.
after ng party ay pinuntahan nila ako sa kwarto.
maya maya dumating din si Cl
"Dara please try to understand me. matagal akong nangulila, matagal kong hinintay ang pagbabalik ni Seung-hyun" sabi ni Bom sakin.
"wag ka sakin magpaliwanag kay Joon at CL. dahil sila ang involve sa mga plano mo dati" matabang kong sagot dito.
pinaliwanag nya samin ang lahat
"ang bilis mo namang maniwala sa lalaking bigla na lang lilitaw matapos kang iwan sa ere." sabi ko sa kanya. hindi ko matanggap ang mga kwento nito.
"isipin mo naman ang nararamdaman ko Dara. hindi mo maiaalis sakin na hindi magalit kay Joon at Cl dati dahil sa ginawa nila. pero nakaraan na iyon ayus na ang lahat, pwede na tayung mag simula ulit" napailing na lang ako sa sinabi nito.
"may pakiramdam ka pala? si Cl din naman diba? biruin mo nagawa mo syang papiliin between you and Joon. inintindi moba ang nararamdaman ni CL? kinonsindera moba ang posibilidad na minsan lang din naman sya umibig pero dahil sa lintek na nararamdaman na yan pinilit nyang kalimutan ang lahat?! hay ewan ko sa inyu" lalabas na sana ako ng kwarto pero pinigilan ako ni Cl
"Dara wag mo nang ulitin ang nangyari. mag move on na tayu" niyakap nya ako at bigla kong naramdaman ang pagpatak ng luha ko.
iniyak ko lahat nang sama ng loob ko.
"Chaerin Sorry, hindi ko man lang inisip ang nararamdaman mo. sorry dahil naging selfish ako. sorry sa lahat" sabi nito kay Cl.
"ayukong maulit ang nangyari. ayukong mag away away tayo dahil lang sa lalaki" sabi na lamang ni Cl dito.
yun lang at nagka bati bati na ulit kaming apat.
nagpasya kaming kalimutan ang nangyari at maging masaya na lang para kay Bom at kay Seung-hyun.
"sigurado kaba sa desisyon mo Chae?" tanung ko kay Cl nang kaming dalawa na lang ang nasa kwarto
"oo nakakapagod narin ang palaging may kasamaan ng loob Dara. pero sa totoo lang hanggang ngayun pinipilit ko parin kalimutan si Joon. tama lahat ng sinabi mo kanina. pero wala naman akong magagawa" isang pilit na ngiti ang pinakawalan nito matapos nyang sabihin iyon.
nasan na kaya si Joon?
totoo kaya ang balita na nagbabagong buhay na ito ngayun?
iniisip nya din kaya si Cl?
.
.
.To be continue
BINABASA MO ANG
My Girlfriend is a Gangster
FanfictionPart 2 nang My Teacher is a Gangster ^^ Enjoy :D