Chapter Nine

52 1 0
                                    

DUMIRETSO agad sila ni Danson sa victory party pagkatapos ng mga interview ng press sa kanya.

“Congratulations! Successful ang concert mo.”

“Yeah, thanks!”

“There were bunch of women after you.”

“So?”

“Huh? You don’t care?”

“No.”

“Why?”

“’Cause I have you.”

“Naks! I love it!”

Madali lamang sila nakarating sa venue ng victory party dahil madaling araw na halos.

“Hay. This is my first time to attend a victory party. I’m bit sleepy.”

“Stay wide awake and enjoy the rest of the night until morning.”

“Of course. I won’t spoil it.”

“That’s my girl.”

“Please don’t say it. I feel like I am your little sister.”

“You’re not. Come on.”

“Congratulations!” bati sa kanila ng lahat pagpasok nila. Napangiti siya. napaka-suportive nilang lahat. Hinila ng manager ni Danson ito. Ngumiti na lang siya at tumango na naiintindihan niya.

“Eh, Jenna Rose.”

“Ni hao.” Bati niya kay Chun.

“Meet the gang.” Sabi nito na may accent pa sa pag-i-english. “Calvin, Aaron and Jiro.”

“Ni hao.” Bati ng mga ito sa kanya. Tinanong ni Calvin kay Wu Chun kung paano sila nagkita at nagtanong din and dalawa pa. Ang sabi naman ni Wu Chun na naiintindihan niya ang mga ito. Ngumiti ang tatlo sa kanya ng alanganin sa narinig.

“We met through Danson.” Sagot niya sa mga ito sa language na Mandarin at napanganga ang mga ito. “Hao huiyi ni.” Bati niya sa mga ito na ang ibig sabihin ay ‘nice meeting you’ “Wo shi Jenna Rose Gonzales. Wo shi Filipino. Wo shenghuo zaili Philippines.” Pagpapakilala niya at pagpapaalam sa mga ito na nakatira siya sa Pilipinas.

“Duibuqi, women bu zhidao…” they were saying sorry.

“Wo wusuowei.” She said she didn’t mind. Dinaan na lamang nila sa tawa ang awkwardness.

“Do you prefer English?” tanong ni Aaron. She nodded.

Naupo sila at nagkwentuhan ng kung ano-anu. Lalo na sa bansa niya at mukhang nalibang naman ang tatlo.

“Seems like we are enjoying too much. Don’t you have anyone to entertain?”

“None at all.” Sagot ng mga ito.

“Nide yanjing duome miren…” pahayag n Calvin an ang ibig sabihin ay maganda ang kanyang  mga mata.

“Xiexie.” Pasasalamat niya dito.

“Eh, Ri Yu, it’s Danson’s girl so back off.” Ani ni Jiro. Tumawa lang siya at inipit ang mga ilang hibla ng buhok na kumawala sa kanyang tainga. Ngunit hinawakan ni Calvin ang kamay niya at sinuri ang singsing.

“You ring looks exactly like his-“

“Oh…” sabi niya at binawi ang kamay. “Excuse, I have to go to the ladies room first.” Pamamaalam niya.

SA MESA na iniwanan ni Jenna Rose hindi niya alam na siya ang pinag-uusapan ng mga ito. Na si Danson at Genie paanong sila. Na mukhang wedding ring ang singsing na suot nila. Na ang sabi pa ni Wu Chun na hindi pa niya alam kung sino si Genie sa buhay ng kaibigan.

Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon