Chapter Seventeen

54 1 0
                                    

“Sis, sana hindi mo na pinatagal ng ganito. Masyado ka kasing insecure eh di sana happy ka di ba? Sana di ka nag-overreact. Sana di ka nagpakatanga.”

“Yeah, I know, I’m sooo tanga. But please, don’t blame me now. I believe everything what had happened has its reason. And everything has its own right time. Maybe if we ended up few years ago, we may fall out of love eventually. Pero Adrianna, nararamdaman ko, mas minahal ko siya sa nakalipas na taon.

I know it sounds crazy but I can’t explain the feeling. I felt home, whenever he calls my name. I felt happy to smell his scent. Parang gusto kong magtatalon sa tuwing titigan ko ang mga mata niya. Para bang lahat ng insecurities ko mabubura dahil ang sinasabi ng mata niya ako lang ang mahal niya at ang maganda para sa kanya.

That time at Taiwan, I was afraid… afraid if I’d asked him and he lied I would read in his eyes what the truth is. Akala ko, playtime lang kami. Malayo ang agawat namin ni Genie. She can be there beside him, while I was miles away and hours away by plane at him. Matagal na silang magkakilala.

Katangahan ang tawag sa ginawa ko noon. Natakot na pag tinanong ko siya at sinabi niyang hindi totoo ang nakita ko at mababasa ko sa mata niya na hindi, ano ang panghahawakan ko? Oo, may tiwala ako. Pero insecure ako eh, immature and childish. Clumsy pa kung pumili ang puso ko ng mamahalin. Talagang mararamdaman ang insecurities.

Pero ang mas kinatakutan ko, yung marinig sa kanya, na may affair sila. Natakot akong masaktan. Ayokong manggaling pa sa kanya. Tama na yung nakita ko. What I see is what I get. And I do get it. She kissed him, how do I know if he kissed her back?

Madami ding tanong na “what if’s.” What if he used to me his acting skills? You know he is an actor right? A good one for the record.

Naiintindihan mo ba ako? Sobra ko siyang mahal kaya kung sa kanya pa mismo manggagaling sobra –sobra akong masasaktan, para siguro akong pinapatay ng dahan-dahan.” Emotional na lintaya niya.

Naramdaman niya ang pag-iinit ng mata niya. Yumuko siya para maitago, pero narinig niyang suminghot si Adrianna.

“Nakakaiyak naman yun, friend. Sorry kung na-offend kita kanina-“

“It’s okay, Adrianna. I understand. You’re a true friend that’s why you criticize me.”

Nakasakay sila ni Adrianna sa van niya at ang ever reliable driver niya ay sumisbad na para maabutan nila ang concert.

“Manong Kris, wala na ba tayong ibibilis?”

“Ginagawa ko na ang aking makakaya Ma’am, kaso medyo may build up ang traffic dito sa EDSA ngayon.”

“ARE you sure, Danson?”

“I’ve never been sure in my whole life Mom.”

“Your sister would like to talk to you.”

“Yu Zhe… what is your plan?”

“I will propose to her at the concert.”

“What did you see in her?”

“There’s nothing I need to see in Jenna. She makes me happy. She makes me feel alive.”

“She’s a star in her country and you in our country. How will you compromise?”

“I’m willing to give up my career for her.”

“Shenme?! But being a star is your first love!”

“Wo zhedao… but I love her more…”

“Yu Zhe, don’t. Our mom is not happy with your decision, and maybe dad will also disapprove-“

Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon