“Let’s go, girls.” Yaya na sa kanila ni Danson. “It’s cold here because it is rainy season. And winter is coming.”
“Ah.” Sabi nila ni Adrianna. Naglalakad sila ng sabay-sabay. The street was really beautiful. Unlike the streets in the Philippines. The street has the famous boutiques like Gucci, Channel, Tiffany & Co etcetera. Namamagha talaga siya. Imagine mga signature brands nasa tabi-tabi lang. Minsan ay humihinto sila. Kagaya ngayon ay nasa harapan sila ng Channel.
“What place exact place is this, Danson?”
“This is Zhongshan North Road.”
“Shenme?”
“Xing. Eh, let’s go to the mall.”
“Ok!” sagot ni Adrianna. Naglakad na sila.
“Where mall are we going?”
“In Core Pacific Mall in Taipei.”
“Shenme? I saw that in the internet, it was so beautiful!”
“Yeah.”
“Eh, Adrianna, naalala-Adrianna? Eh, where’s Adrianna?”
“Adrianna?”
“NASAAN na ba sila? Jenna Rose! Danson! Ang lamig-lamig pa oh! Buwisit!”
After 6 hours…
“Ah… Nasaan na ba ako? Kapag nga naman wala ka sa lupa mong sinilangan at nasa bansa kang banyaga. Hay… Hindi pa naman ako marunong magsalita ng lengwahe nila…” naiiyak na wika niya. Patuloy pa rin siyang naglakad. Hindi pa siya nakakain ng lunch dahil wala naman siyang pera. Natatakot pa siya, pagod na pagod kalalakad at nilalamig na talaga siya. Hilong-hilo na rin siya sa gutom.
WU CHUN was on his way home. He was riding on his red Ferrari car. His sounds inside was so loud and rock. He was thirty-three but still afraid to surrender his freedom.
“Ah! This is life!” he speaks in English.
“MAMAMATAY na yata ako sa lamig… Nanganagtog na ako.” Tumawid siya pero sa gitna pa lang nang kalsada bumagsak na siya. Sa sobrang lamig at sobrang gutom. Naramdaman niya ang mainit na likido na dumadantay sa pisngi niya. Naiyak na talaga siya.
HE was passing another stoplight when he saw a girl crying in the dark cold street. He went down to check her.
“Ni hao ma?”
“A-ano kamo?”
He didn’t understand the language she used.
“Do you speak English?”
“O-Of course! What do you think of me? An idiot?”
“Bushi.”
“Ano? Minumura mo ba ako?”
“Shenme?”
“Abah! Sino ka ba?”
“Shenme? Wo shi Wu Chun. What about you?”
“ Aba ! Gago ka ah! Wag mo akong ginaganito kapag malungkot ako at hindi kita naiintindihan!”
HINDI niya tinatapunan ito ng tingin.
“Miss, you should talk to me in English so we could understand each other. And I can help you. I am just trying to help.”
“I don’t need your help. Even if I need help I won’t asked from you.”
“But…”
“No-“
Iyon lang ang huling natatandan niya pagkatapos ay hinimatay na siya.
BINABASA MO ANG
Love Me
RomansaHi guys! This Revised was not literally revised. I just added some sentences and edited some typographical errors. But if there were still some typographical errors pagpasensyahan nyo na lang ha? And at last nadugtungan ko na siya. Enjoy reading...